Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm Covid-19

.

Ngành y tế thành phố đang phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 và ngoài cộng đồng. Qua đó, nhanh chóng khống chế nguồn lây nhiễm, nỗ lực ngăn chặn, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu từ tiểu thương chợ Phước Mỹ để xét nghiệm Covid-19. 	        Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu từ tiểu thương chợ Phước Mỹ để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: XUÂN DŨNG

Xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 1.300 tiểu thương

Sáng 5-5, gần 500 tiểu thương và người dân sống quanh chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm mục đích sàng lọc, bảo đảm an toàn cho người dân và tiểu thương kinh doanh khi chợ Phước Mỹ liên quan đến hành trình di chuyển của bệnh nhân 2989.

Theo ghi nhận, các lực lượng chức năng bảo đảm phân luồng, điều tiết người ra vào chợ, thực hiện giãn cách, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi thực hiện lấy mẫu. Tất cả tiểu thương, người dân vào lấy mẫu được đo thân nhiệt, xếp hàng lấy số và khai báo thông tin cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Bảy (tiểu thương chợ Phước Mỹ) cho biết, bản thân rất lo lắng khi ca dương tính với SARS-CoV-2 từng đến chợ và tiếp xúc một số tiểu thương không đeo khẩu trang. Đến tối 4-5, khi nhận được thông báo đến chợ Phước Mỹ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, chị cảm thấy yên tâm hơn.

“Công tác phòng dịch của chính quyền diễn ra nhanh, kịp thời nên tiểu thương cảm thấy an tâm phần nào. Hy vọng tất cả tiểu thương đều có kết quả âm tính, việc buôn bán sớm trở lại bình thường”, chị Bảy chia sẻ.

Theo kế hoạch, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho gần 400 tiểu thương của chợ. Tuy nhiên, sau khi rà soát, ngành y tế quận Sơn Trà quyết định tổng hợp và lấy mẫu thêm những hộ kinh doanh bên ngoài, người ở sát khu vực chợ với khoảng 100 người, nâng tổng số người được xét nghiệm lên gần 500 trường hợp. Chợ Phước Mỹ là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên các tiểu thương, người dân được cơ quan chức năng yêu cầu ở nhà, không di chuyển cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, các tiểu thương, người dân tại chợ Phước Mỹ được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng theo phương pháp xét nghiệm gộp.

Những mẫu này được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố làm xét nghiệm. “Về công tác truy vết, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi thông tin dịch tễ của bệnh nhân số 2989; đồng thời, thông qua những trường hợp F1, lực lượng y tế sẽ tiếp tục điều tra, rà soát kỹ tất cả những người có liên quan nhằm ngăn chặn kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng”, bác sĩ Quang cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm truy vết kịp thời, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lực lượng y tế quận Sơn Trà còn tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ chợ Phước Mỹ để phòng, chống dịch. “Đến nay, người dân trên địa quận nói chung và xung quanh chợ Phước Mỹ nói riêng đều chấp hành, phối hợp rất tốt với chính quyền địa phương. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, quận sẽ quyết định tiếp tục tạm dừng hay cho chợ Phước Mỹ hoạt động lại”, ông Hùng thông tin.

Liên quan đến bệnh nhân số 2989 từng đến chợ Cẩm Lệ, bác sĩ Võ Văn Tỵ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ cho biết, sáng 6-5, ngành y tế địa phương sẽ phối hợp các lực lượng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 800 tiểu thương.

“Hiện tại, quận Cẩm Lệ xác định được 10 trường hợp F1, hơn 30 trường hợp F2. Số F1 được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại Khu ký túc xá phía tây thành phố. Địa phương cũng tiến hành phun hóa chất khử trùng tại chợ, tại nhà và khu vực xung quanh nơi các trường hợp F1 sinh sống. Các trường hợp F2 được cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu trường hợp nào sốt, ho sẽ được lấy mẫu xét nghiệm”, bác sĩ Tỵ nói.

Nhân viên y tế quận Sơn Trà phun hóa chất khử khuẩn khu vực chợ Phước Mỹ.       Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế quận Sơn Trà phun hóa chất khử khuẩn khu vực chợ Phước Mỹ. Ảnh: XUÂN DŨNG

Mở rộng truy vết, cách ly, xét nghiệm

Ngành y tế thành phố căn cứ vào việc phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn và nghiên cứu kỹ lịch trình các ca nhiễm trong nước có liên quan đến Đà Nẵng để kịp thời phối hợp các đơn vị, địa phương truy vết, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được triển khai 24/24 giờ. Bất kể thời điểm nào, nhận thông tin trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19, các tổ truy vết nhanh chóng triển khai biện pháp giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

“Hai trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại thành phố đều hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm nên công tác thu thập thông tin, xác định những trường hợp liên quan gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Vì vậy, ngành y tế cần sự phối hợp của các ngành khác, nhất là ngành công an để công tác điều tra, truy vết đạt hiệu quả cao nhất”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, để công tác truy vết đạt hiệu quả, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố thành lập 8 tổ tham gia trực tiếp việc xác định lịch trình đi lại của những bệnh nhân mắc Covid-19, trích xuất camera tại các điểm họ đến để truy vết nhanh chóng trường hợp F1, F2. Đồng thời, phối hợp Công an các địa phương khác xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến nguồn bệnh để bảo đảm việc truy vết đầy đủ, chính xác; qua đó kịp thời khoanh vùng, khống chế nguồn lây nhiễm.

Ngoài việc triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.300 tiểu thương, trường hợp liên quan tại chợ Phước Mỹ và chợ Cẩm Lệ, thành phố chỉ đạo ngành y tế và các đơn vị, địa phương rà soát, thống kê, lấy mẫu xét nghiệm tất cả nhân viên phục vụ tại các cơ sở spa, vũ trường, karaoke, massage trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh thông tin, do hai ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lây nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vì vậy, thành phố phải tiến hành truy vết rộng rãi; đồng thời mở rộng đối tượng lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung tại các tỉnh, thành khác trở về Đà Nẵng và những trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng trong thời gian 14 ngày qua.

Song song đó, CDC thành phố chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để tiến hành mở rộng xét nghiệm tại một số khu vực, địa điểm nguy cơ cao, có liên quan đến bệnh nhân. Ngoài ra, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành y tế cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 10.000 người phục vụ tại hơn 526 điểm bầu cử trên địa bàn thành phố.

Tối 5-5, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà Phạm Hồng Nam cho biết, tất cả 511 mẫu xét nghiệm của tiểu thương, người dân sống quanh chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có liên quan đến bệnh nhân số 2989 đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Cũng trong tối 5-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thông tin, 672 mẫu xét nghiệm ở Bệnh viện Hoàn Mỹ đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Đây là nơi nam nhân viên khách sạn P.A đến khám bệnh.

Kéo dài thời gian cách ly tập trung phòng Covid-19 lên 21 ngày

Ngày 5-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 trên thế giới, đặc biệt, trong thời gian qua với sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học phải nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của Covid-19. Để bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam”. Theo đó, trước mắt, thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây. Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5-5-2021. (TTXVN)

LÊ HÙNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.