Tích cực kiểm soát, ngăn chặn triệt để nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài

.

Sau khi thành phố quyết định lập các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào Đà Nẵng, ngày 29-5, tất cả 15 điểm chốt trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai nhiệm vụ. Lực lượng tại các chốt thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, liên tục các ngày trong tuần nhằm kiểm soát và ngăn chặn kịp thời trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 có thể thâm nhập vào Đà Nẵng.

Người dân khai báo y tế qua máy quét mã QR Code tại điểm chốt trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ảnh: LÊ HÙNG
Người dân khai báo y tế qua máy quét mã QR Code tại điểm chốt trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ảnh: LÊ HÙNG

Nỗ lực của các lực lượng làm nhiệm vụ

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt gồm: Công an thành phố, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng, phiên dịch viên và tình nguyện viên đăng ký thông qua Thành Đoàn… Có mặt tại các chốt kiểm soát, chúng tôi ghi nhận, dù thời tiết nắng nóng nhưng lực lượng liên ngành thực hiện nghiêm túc việc yêu cầu người, phương tiện vào thành phố dừng tại chốt để đo thân nhiệt, khai báo y tế bằng máy quét mã QR Code tự động.

Đang làm nhiệm vụ tại điểm chốt tuyến đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu), Đại úy Phan Thành Bắc, Công an quận Liên Chiểu cho biết: “Đây là lần thứ 4 Công an quận Liên Chiểu phối hợp các đơn vị triển khai các chốt chặn kiểm soát Covid-19. Bằng kinh nghiệm và quyết tâm chính trị, cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp công sức vào công tác phòng, chống dịch của quận và thành phố”.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) Ngô Đức - Chốt trưởng chốt kiểm soát tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, khi phát hiện các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung, lực lượng chức năng sẽ sử dụng xe cấp cứu vận chuyển cách ly tại Ký túc xá phía tây thành phố; khi phát hiện các trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, lực lượng thông báo cho trung tâm y tế địa phương nơi trường hợp đó đến lưu trú để phối hợp tiếp nhận, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tại điểm chốt trên quốc lộ 1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) và những điểm chốt còn lại, lực lượng liên ngành làm việc không ngừng nghỉ để có thể kiểm soát tốt nhất tình hình phương tiện và người vào thành phố. Trung tá Trương Ngọc Chiến, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước cho biết: “Phương tiện giao thông ra vào tuyến quốc lộ 1A rất lớn nên chúng tôi quán triệt anh em phải có cách nhìn, phán đoán và chọn lọc phương tiện để dừng kiểm tra, bảo đảm yêu cầu theo hướng chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Đối với phương tiện đến từ những tỉnh, thành xa vùng dịch thì hạn chế dừng kiểm tra nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Tập trung kiểm tra xe tải, ô-tô chở khách tại các địa phương có dịch đến. Chúng tôi xác định không để bỏ sót bất kỳ người, phương tiện nào đến từ địa phương có dịch hoặc tỉnh, thành lân cận vùng dịch đi vào thành phố mà không được kiểm soát, đo thân nhiệt, khai báo y tế”.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương quán triệt, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các điểm chốt phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và người dân; đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời trường hợp nghi ngờ tại ngay cửa ngõ để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định phòng, chống dịch; không để Covid-19 xâm nhập và bùng phát tại thành phố.

“Công an thành phố yêu cầu Công an các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang chủ động khảo sát, bố trí lực lượng giám sát tại các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam để chủ động phát hiện các trường hợp nghi ngờ”, Đại tá Trần Đình Chung nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế

Hiện nay, lực lượng chức năng tại các điểm chốt đã sử dụng thiết bị di động thông minh, cài đặt ứng dụng eTicket để quét, kiểm tra mã QR Code của người dân. Thông tin, dữ liệu khai báo y tế và check-in được đưa về Trung tâm dữ liệu thành phố để người dân, du khách tiếp tục sử dụng đến các điểm khác trên địa bàn; các cơ quan, địa phương truy cập quản lý lưu trú. Với những trường hợp sử dụng điện thoại thông minh và chủ động khai báo y tế điện tử trước, khi vào điểm chốt chỉ mất vài giây cho các thao tác trên máy quét mã QR Code và thông tin được hiện thị ngay trên máy tính.

“Tại điểm chốt, lực lượng chức năng hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình nên công đoạn khai báo y tế diễn ra thuận tiện, nhanh chóng. Tin rằng, với những giải pháp phòng, chống Covid-19 quyết liệt của thành phố đang triển khai, chúng ta sẽ phát hiện, ngăn chặn kịp thời trường hợp nghi mắc Covid-19 vào thành phố”, anh Lê Minh Sơn (trú quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ.

Theo Trung tá Phạm Hồng Hải, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn, tính đến sáng 30-5, chốt kiểm soát tại quốc lộ 14B (huyện Hòa Vang) đã dừng 218 phương tiện; kiểm tra, đo thân nhiệt và kê khai y tế cho 517 trường hợp. Qua kiểm tra, không phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt….

“Hiện nay, điểm chốt được trang bị máy quét mã QR Code tự động nên công tác khai báo y tế diễn ra nhanh chóng. Điều này giúp tạo thuận lợi cho người dân và giảm tải cho lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm chốt. Dù thời tiết nắng nóng nhưng lực lượng làm nhiệm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố”, Trung tá Phạm Hồng Hải cho biết.

LÊ HÙNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.