Nhật Bản sẽ cấp 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam

.

Ngày 15-6, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ cung cấp trực tiếp và miễn phí 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 sản xuất trong nước theo giấy phép của hãng AstraZeneca Plc. (Anh) cho Việt Nam.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN
Vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo, Bộ trưởng Motegi cho biết Nhật Bản đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ vắc-xin từ nhiều quốc gia và khu vực. Theo ông Motegi, Nhật Bản đưa ra quyết định cấp vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam dựa trên cơ sở xem xét toàn diện tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, sự thiết hụt về vắc-xin và quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản. Bộ trưởng Motegi cho biết lô vắc-xin phòng Covid-19 trên sẽ được chuyển từ Nhật Bản tới Việt Nam trong ngày 16-6.

Bộ trưởng Motegi cũng thông báo Nhật Bản sẽ cân nhắc cung cấp thêm vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sau khi xem xét tình hình cung cấp vắc-xin cho các quốc gia, khu vực khác, tình hình lây lan của dịch bệnh trên thế giới và trở ngại trong việc cung cấp vắc-xin, cũng như các nhân tố khác.

Theo Bộ trưởng Motegi, trong tháng 6 và 7-2021, ngoài Việt Nam, Nhật Bản sẽ xem xét cung cấp vắc-xin AstraZeneca sản xuất trong nước cho 4 quốc gia Đông Nam Á khác, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Cũng tại cuộc họp báo, lý giải về việc Nhật Bản cung cấp trực tiếp vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác mà không thông qua cơ chế chia sẻ vắc-xin quốc tế COVAX, Bộ trưởng Motegi cho biết nếu Nhật Bản cấp vắc-xin cho các quốc gia/vùng lãnh thổ này thông qua COVAX, thủ tục phê duyệt có thể rất mất thời gian, trong khi các quốc gia/vùng lãnh thổ này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vắc-xin nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 2-6, Thủ tướng Suga Yoshihide đã thông báo Nhật Bản sẽ cung cấp 30 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các nước khác. Ngoài việc cung cấp vắc-xin, Nhật Bản còn có kế hoạch giúp các nước đang phát triển xây dựng các dây chuyền bảo quản lạnh, cho phép vận chuyển và bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ thấp.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.