Đi đúng hướng trong kiểm soát Covid-19

.

Chiều 6-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, giải pháp phòng, chống dịch mà thành phố triển khai đang đi đúng hướng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại quận Liên Chiểu, chiều 1-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại quận Liên Chiểu, chiều 1-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cũng như trong khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn đang giảm xuống. Việc số ca mắc mới giảm liên tục trong 3 ngày gần đây là tín hiệu cho thấy các biện pháp mạnh của thành phố đã có hiệu quả.

Lãnh đạo Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao quận Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê đã triển khai quyết liệt các giải pháp, qua đó thu được những kết quả tích cực. “Đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời không được chủ quan, lơ là. Nếu chúng ta máy móc không có sự quyết tâm điều chỉnh, kịp thời để tháo gỡ các tình huống cụ thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của cả thành phố. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải nghiên cứu, tổ chức thực hiện theo các nội dung Công điện số 1068/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, lãnh đạo Thành ủy cho rằng, đến chiều 6-8, về cơ bản không còn vấn đề vướng mắc quá lớn. Với tốc độ như hiện nay, UBND các phường, xã đáp ứng được yêu cầu về việc xác nhận, cấp giấy đi đường cho lao động, doanh nghiệp và người dân.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu ngành y tế hoàn thành, đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp nhiều tầng của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị người nhiễm Covid-19 nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng ở tất cả các tầng. Song song đó, chủ động nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, kể cả huy động nguồn lực y tế của các ngành và tư nhân; tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời kêu gọi mọi người dân chia sẻ, thông cảm những khó khăn, phức tạp trong quá trình phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, số ca mắc mới trong ngày và số ca chưa được cách ly giảm so với những ngày trước. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quyết tâm của thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

“Các đơn vị, địa phương tích cực triển khai biện pháp, đặc biệt, khi xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng đã khẩn trương tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và khoanh vùng khu vực liên quan,chủ động kế hoạch tìm kiếm địa điểm để thiết lập các khu cách ly tập trung dự phòng khi số lượng F1 tăng; cũng như triển khai phương án xây dựng bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, các địa phương cũng đẩy nhanh tốc độ xác minh, cấp giấy đi đường cho người lao động và người dân. Đề nghị các địa phương tiếp tục huy động lực lượng để triển khai thực hiện hiệu quả việc cấp giấy đi đường nhưng phải dựa trên quan điểm trường hợp rất cần thiết mới ra khỏi nhà”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo UBND thành phố, tình hình dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp đã và đang thực hiện. Đồng thời, tập trung giám sát các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa để hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo. Song song đó, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp yêu cầu các công ty kích hoạt và triển khai hiệu quả tổ Covid-19 doanh nghiệp. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục triển khai chương trình thiện nguyện để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà cho biết, để hỗ trợ người dân trong khu cách ly 40.000 đồng/người/ngày, quận đã chi hơn 4,8 tỷ đồng, các phường trên địa bàn quận tiếp tục chi hỗ trợ đến từng hộ gia đình... Trong ngày, các địa phương xử phạt 21 trường hợp với các hành vi: giấy đi đường không đúng quy định, ra ngoài không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết: “Trong ngày 6-8, số lượng người qua các chốt giảm nhiều so với những ngày trước. Lực lượng tại các điểm chốt sử dụng bút gạch chéo giấy đi đường cũ, đồng thời chấp nhận cho sử dụng đến hết ngày 6-8. Bắt đầu từ ngày 7-8, các điểm chốt chỉ chấp nhận giấy đi đường mới và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm”.

LÊ HÙNG

* Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 6-8, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh quyết định khen thưởng số tiền 10,2 tỷ đồng cho các đơn vị, địa phương tích cực tham gia phòng, chống Covid-19. Theo đó, UBND thành phố khen thưởng Công an thành phố, Sở Y tế thành phố, mỗi đơn vị 1 tỷ đồng; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, mỗi đơn vị 500 triệu đồng; 7 quận, huyện và Thành Đoàn, địa phương, đơn vị 200 triệu đồng và 56 phường, xã, mỗi địa phương 100 triệu đồng. (LÊ HÙNG)

* Ngày 6-8, UBND quận Sơn Trà cho biết yêu cầu Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng và Công ty TNHH Massda Land khoanh vùng cứng ranh giới khu công nghiệp bảo đảm nguyên tắc chỉ có người lao động, phương tiện vận chuyển hàng hóa có giấy đi đường theo quy định được ra vào khu công nghiệp. Bên cạnh đó, chỉ bố trí 1 điểm ra, vào Khu công nghiệp Đà Nẵng tại cổng ở tuyến đường Ngô Quyền; 1 điểm ra, vào Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang theo hướng từ tuyến đường Ngô Quyền vào tuyến đường Bùi Quốc Hưng.

Trước đó, UBND quận Sơn Trà đã yêu cầu các doanh nghiệp trong 2 khu công nghiệp nói trên bảo đảm các điều kiện để thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19 như: thực hiện nguyên tắc tổ chức sản xuất với phương án giãn 50% ca, kíp sản xuất, bộ phận quản lý làm việc trực tiếp không quá 50% số người tại nhà máy; xét nghiệm 3 ngày/lần cho 100% người lao động có mặt tại nhà máy; bố trí thời gian sản xuất theo quy định của thành phố...(HOÀNG HIỆP)

* Ngày 6-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, trong ngày địa phương ghi nhận 61 ca mắc Covid-19, trong đó 48 trường hợp F1 đã được cách ly; 10 trường hợp trong khu phong tỏa và 3 trường hợp cộng đồng. (PHAN CHUNG)

;
;
.
.
.
.
.