Bắp tay sưng đỏ sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có đáng lo ngại?

.

* Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Moderna, phần bắp tay sưng tấy đỏ, đau nhức thì có đáng lo ngại?

- Đau và sưng tấy tại chỗ tiêm là những phản ứng phổ biến thường gặp đối với vắc-xin Covid-19 mRNA của Moderna. Các phản ứng này được gọi là phản ứng sau tiêm vắc-xin Covid-19 tại cánh tay, gọi cách khác là “Cánh tay Covid-19”. Đây là một phản ứng của hệ thống miễn dịch mà một số người gặp phải sau khi tiêm vắc-xin Moderna.

Theo một số báo cáo, vắc-xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cũng có thể gây ra phản ứng sau tiêm này với tỷ lệ ít hơn; chưa phát hiện thấy phản ứng sau tiêm này ở vắc-xin Janssen của Johnson & Johnson.

Những người gặp phải tình trạng này cho biết, các triệu chứng “Cánh tay Covid-19” thường xuất hiện khoảng 7 ngày sau mũi tiêm đầu tiên, hai ngày sau mũi tiêm thứ hai, bao gồm các triệu chứng: ngứa, phát ban đỏ với các kích thước khác nhau.

Trong một số trường hợp, phát ban có thể lan tới bàn tay hoặc ngón tay, sưng tấy, đau, da vùng tiêm nóng ấm khi chạm vào hay có thể xuất hiện các cục u cứng dưới da tại vị trí tiêm.

Các triệu chứng này thường kéo dài 3-5 ngày. Mặc dù không nghiêm trọng, nhưng “Cánh tay Covid-19” có thể gây khó chịu và phiền toái. Do vậy, người tiêm có thể sử dụng một số phương pháp điều trị tại nhà giúp giảm đau, sưng và ngứa như: chườm mát, dùng steroid tại chỗ, dùng các thuốc giảm đau tại chỗ chẳng hạn acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID)…; hoặc có thể gọi cho bác sĩ/nhân viên tiêm chủng trong trường hợp các dấu hiệu của “Cánh tay Covid-19” nặng nề hoặc kéo dài quá lâu.

ĐAN TÂM (Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam)

;
;
.
.
.
.
.