Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

.

Huyện Hòa Vang triển khai hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện để những đối tượng này tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cải thiện chế độ dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được huyện Hòa Vang quan tâm và chú trọng. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã Hòa Phong tiêm vắc-xin phòng bệnh lao cho trẻ em vào sáng 24-11.  Ảnh: QUANG KHẢI
Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được huyện Hòa Vang quan tâm và chú trọng. TRONG ẢNH: Cán bộ y tế xã Hòa Phong tiêm vắc-xin phòng bệnh lao cho trẻ em vào sáng 24-11. Ảnh: QUANG KHẢI

Từng bước nâng cao chất lượng dân số

Lần đầu đưa con đến tiêm vắc-xin phòng bệnh lao, chị Mai Thị Thu Hòa (trú thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong) cảm thấy an tâm khi được cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng cũng như phục hồi sức khỏe sau sinh. Theo chị Hòa, trong quá trình mang thai đến khi sinh con, chị luôn được kết nối cán bộ y tế, các cộng tác viên dân số của xã.

Nhờ vậy, chị có thêm nhiều kiến thức và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em. Được biết, trên địa bàn xã Hòa Phong hiện có 1.017 trẻ em dưới 36 tháng tuổi, trong đó 110 trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức tiêm chủng các loại vắc-xin phòng các bệnh sởi, lao, viêm não Nhật Bản, SII (5 trong 1), nhỏ vitamin A, D… cho trẻ em vào cuối mỗi tháng.

Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền, tư vấn cho bà mẹ chế độ dinh dưỡng, chăm sóc trẻ bằng sữa mẹ; phát các tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về cân bằng giới tính, kế hoạch hóa gia đình…

Tương tự, đến khám thai và tiêm vắc-xin phòng bệnh uốn ván, chị Đoàn Thị Tuyết Nhung (thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến) cho biết, chị được Chi hội Phụ nữ thôn giới thiệu đến Trạm Y tế xã thực hiện khám thai định kỳ. Trong quá trình đến khám, chị được cán bộ y tế tư vấn đến các bệnh viện, trung tâm y tế sàng lọc các bệnh, dị tật thai nhi trong từng giai đoạn quan trọng như: độ mờ da gáy khi thai nhi được 13 tuần tuổi, xét nghiệm Double test, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ…

Theo cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Tiến Ngô Thị Nga, thực hiện đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2021, Trạm Y tế xã đã tư vấn, chăm sóc sức khỏe hơn 250 lượt phụ nữ mang thai (tính đến cuối tháng 11-2021). Nhờ vậy, một số thai phụ phát hiện, can thiệp và điều trị kịp thời bệnh lý trong thai kỳ, bảo đảm sức khỏe bản thân và thai nhi. Bên cạnh đó, trong thời gian thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, Trạm Y tế xã thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền, tư vấn sức khỏe trên facebook “Y tế Hòa Tiến”; kết nối với đội ngũ cộng tác viên dân số trên địa bàn theo dõi sức khỏe phụ nữ mang thai và trẻ em. “Qua công tác tuyên truyền, nhiều phụ nữ mang thai tại xã được hiểu thêm về lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đồng thời, được cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn”, chị Ngô Thị Nga cho biết.

Đa dạng hình thức truyền thông

Thống kê trên địa bàn huyện Hòa Vang, tính đến ngày 31-10, có 1.445 trẻ sơ sinh, giảm 291 trẻ so với cùng kỳ năm 2020, trong đó số trẻ em được sàng lọc sơ sinh là 1.347 trẻ, đạt tỷ lệ 93,2%; số phụ nữ mang thai tham gia sàng lọc trước sinh là 1.379 người, đạt tỷ lệ 92%. Đối với công tác kế hoạch hóa gia đình, qua tuyên truyền, vận động, có 6.658 phụ nữ đến các trạm y tế trên địa bàn chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Theo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, công tác dân số - phát triển của huyện luôn được sự chỉ đạo xuyên suốt của các cấp chính quyền, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ làm công tác dân số... trong việc triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và thực hiện hiệu quả chương trình dân số và phát triển.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch thực hiện các chương trình về dân số, kế hoạch hóa gia đình. Qua đó, tăng cường hiểu biết về lợi ích khi tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho thai phụ nhằm phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, giúp trẻ sinh ra được phát triển bình thường hoặc tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Thời gian đến, trung tâm tiếp tục thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, qua đó nâng cao chất lượng đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tiếp tục tăng cường xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản tại 11 xã trên địa bàn…

Ông Mai Xuân Hòa, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho hay, chi cục sẽ tiếp tục triển khai và phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách, chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Đồng thời, đổi mới phương pháp truyền thông với hình thức phù hợp từng hoạt động, từng địa phương như tư vấn trực tiếp, thăm hộ gia đình, qua các phương tiện thông tin đại chúng...; triển khai tập huấn đối với đội ngũ cộng tác viên dân số. Qua đó, cải thiện, nâng cao sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, nhận thức của người dân.

QUANG KHẢI

;
;
.
.
.
.
.