Khẩn trương cấp mã định danh phục vụ tiêm chủng cho học sinh lớp 8, 9

.

Ngay sau khi Sở Y tế ban hành Công văn số 5675/SYT-NVY ngày 18-11 về bổ sung đối tượng và thay đổi thời gian triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, các trường THCS trên địa bàn thành phố nhanh chóng phối hợp công an các quận, huyện và phường, xã rà soát, hoàn chỉnh danh sách cấp mã định danh cho học sinh lớp 8, 9 nhằm bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra đúng thời gian, quy định.

Ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn tại Cung thể thao Tiên Sơn. Ảnh: NGỌC HÀ
Ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn tại Cung thể thao Tiên Sơn. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo văn bản này, Sở Y tế bổ sung đối tượng tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 và thay đổi thời gian tiêm cho đối tượng là học sinh theo học khối lớp 8, 9 (đủ 12 tuổi) tại các trường, trung tâm trên địa bàn thành phố trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND quận, huyện. Trong đó, Sở Y tế đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THCS phối hợp công an các quận, huyện rà soát, hoàn chỉnh dữ liệu danh sách theo đúng thời gian để bảo đảm việc tiêm chủng đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, trường học bàn giao danh sách đối tượng được tiêm chủng (học sinh khối lớp 8, 9) theo đúng biểu mẫu quy định cho đơn vị phụ trách tiêm chủng trước 11 giờ ngày 19-11. Lực lượng công an cung cấp mã định danh công dân theo danh sách đối tượng tham gia tiêm chủng do ngành giáo dục cung cấp.

Qua ghi nhận trong sáng 19-11, toàn bộ các trường THCS trên địa bàn thành phố nhanh chóng rà soát, lên danh sách học sinh lớp 8, 9 đang theo học, phối hợp lực lượng công an các quận, phường để hoàn thành việc cấp mã định danh cho đối tượng tiêm chủng trước 11 giờ cùng ngày.

Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, tổng số học sinh lớp 8, 9 của trường là 1.009 em. Theo quy trình, trường lập danh sách số lượng học sinh theo mẫu gửi cho Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà, phòng báo cáo Sở GD&ĐT rồi sau đó chuyển về Sở Y tế, Công an quận và các phường. Trong đó, lực lượng Công an phường sẽ lọc danh sách này để lấy mã định danh cho các em học sinh. Các trường hợp có hộ khẩu ở địa phương khác, nhà trường và lực lượng công an đề nghị phụ huynh học sinh liên hệ trực tiếp công an địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để lấy mã định danh. Đến nay, trường đã cơ bản hoàn thành xong việc cung cấp danh sách học sinh cho Công an phường An Hải Bắc rà soát cấp mã định danh cho các em.

Tương tự, cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, tính đến ngày 19-11, nhà trường rà soát, lên danh sách xong cho 1.090 học sinh khối lớp 8, 9 đang theo học và phối hợp với công an địa phương cung cấp mã định danh để triển khai công tác tiêm chủng.

Theo cô An, khó khăn lớn nhất trong việc lấy mã định danh là nhiều gia đình khai không đúng theo dữ liệu dân cư quốc gia. Bên cạnh đó, một số học sinh từ những địa phương khác, chỉ đăng ký tạm trú tại đây; nhiều phụ huynh không hợp tác nên việc lấy mã định danh vướng nhiều trở ngại. Do đó, với những trường hợp này, Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường sử dụng mã học sinh (10 chữ số) trên cơ sở dữ liệu của ngành. Trong đó, tạm thời bổ sung thêm số “10” vào trước dãy số, đồng nhất với mã định danh 12 chữ số để các em đi tiêm vắc-xin. Sau này, trường sẽ tiếp tục phối hợp Công an phường để cung cấp mã định danh cho các em còn thiếu.

“Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng là điểm tiêm của quận Thanh Khê. Vì vậy, hiện nhà trường đang chuẩn bị kế hoạch phân chia thời gian, nhân lực và thông qua giáo viên chủ nhiệm các lớp để thông báo lịch tiêm chủng cho các em, bảo đảm giãn cách và đầy đủ số lượng”, cô An cho biết thêm.

Theo công an các địa phương trên địa bàn thành phố, dù có vướng mắc liên quan đến hồ sơ tạm trú, thường trú của học sinh nhưng cơ bản, các trường THCS đều tích cực phối hợp công an phường, xã tiến hành rà soát lại mã định danh cho học sinh , bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Trung tá Huỳnh Văn Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hải Châu cho biết, nhằm bảo đảm việc tiêm chủng diễn ra đúng quy định, Công an quận đã chỉ đạo công an 13 phường nhanh chóng phối hợp các trường THCS trên địa bàn tiến hành rà soát, cung cấp mã định danh cho học sinh. Trong quá trình thực hiện, một số trường hợp học sinh không có dữ liệu trên hệ thống điện tử về dân cư hoặc có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố khác, công an các phường thống nhất trước mắt cho các em được sử dụng mã học sinh của ngành giáo dục để tham gia tiêm chủng. Trong thời gian tới, công an các phường tiếp tục phối hợp trường THCS trên địa bàn kết nối, trao đổi với công an các tỉnh, thành phố khác về việc nhập dữ liệu công dân quốc gia, lấy mã định danh cho các em học sinh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.