Tổ chức chặt chẽ việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ

.

Sống chung và thích ứng an toàn với Covid-19 đang là xu thế được hầu hết các nước chọn lựa, trong đó có Việt Nam. Cũng như các nước, tiêm chủng cho trẻ em trong lứa tuổi đi học ở nước ta là vấn đề rất được quan tâm, đa số phụ huynh mong muốn trẻ được tiêm chủng một cách an toàn và sớm trở lại trường học.

Trước hết, phải khẳng định việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em là hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay đối với các nước trên thế giới và ở Việt Nam. Bởi cũng như các virus gây bệnh đường hô hấp khác, khi trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 sẽ đối diện với nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp, nhiễm trùng xoang, tai và đặc biệt là hội chứng viêm đa cơ quan có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, so với người lớn, khi trẻ em mắc Covid-19 thì triệu chứng thường nhẹ và nhanh khỏi hơn. Những trẻ có nguy cơ trở nặng thường là những trẻ có bệnh nền. Các cơ quan y tế trên thế giới đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Đối với trẻ dưới 12 tuổi, thế giới vẫn chưa có đủ dữ liệu về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên lứa tuổi này tạm thời chưa được tiêm.

Đến thời điểm hiện tại, thế giới đã ghi nhận 36 quốc gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, trong đó có những nước phát triển như: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển…

Đối với nước ta, hiện Bộ Y tế đã phê duyệt 2 loại vắc-xin phòng Covid-19 có thể chỉ định tiêm cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi là Comirnaty của Pfizer/BioNTech và Spikevax của Moderna. Vắc-xin Pfizer được Bộ Y tế phân bổ về các địa phương để tiêm chủng cho trẻ em, liều tiêm vắc-xin Pfizer tương tự như liều tiêm cho người lớn, với 2 mũi tiêm cách nhau 3-4 tuần. Để triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố về công tác tiêm vắc-xin cho trẻ em, trong đó có nội dung bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Đối với thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố hết sức cân nhắc trong việc quyết định cho trẻ em đến trường trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, thời gian trở lại trường của trẻ em trên địa bàn thành phố được lùi lại đến ngày 15-11-2021 để ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi và bảo đảm thời gian có kháng thể đối với Covid-19.

Từ ngày 2 đến 5-11, ngành y tế thành phố đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn thành phố với tổng số 45.942 liều. Công tác chuẩn bị, bảo đảm tiêm chủng an toàn cho trẻ em tại 12 điểm tiêm chủng được ngành y tế, ngành giáo dục đặt lên hàng đầu. Ngành giáo dục thành phố đã yêu cầu các trường học kịp thời gửi đến phụ huynh nội dung phiếu đồng ý tham gia tiêm vắc-xin Covid-19 và các thông tin liên quan để phụ huynh nghiên cứu và thông tin đến bộ phận khám sàng lọc tại điểm tiêm về tình hình sức khỏe của con em mình.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Mai Tấn Linh cho biết, tại các điểm tiêm, các trường đã cử giáo viên đi theo học sinh để giám sát, hướng dẫn, bảo đảm việc tiêm chủng diễn ra nghiêm túc. Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm chủng cho trẻ em, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng lãnh đạo ngành y tế đã đến kiểm tra tại các điểm để chỉ đạo công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn. Trong ngày 2-11, ngành y tế đã tiêm chủng cho 25.737 trẻ (đạt tỷ lệ 57% kế hoạch), trong đó có 20 trường hợp phản ứng thông thường, chiếm tỷ lệ 0,07% và không có trường hợp tai biến nặng.

Thực hiện tiêm vắc-xin và tuân thủ các biện pháp 5K sẽ giúp chúng ta thích ứng an toàn trước dịch bệnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy yên tâm đưa con em mình đi tiêm chủng để phòng bệnh và các em sớm được trở lại trường.

KỲ HÀ

;
;
.
.
.
.
.