Cấp bách khoanh vùng, chống dịch ở khu công nghiệp

.

Trước thực tế ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong các khu công nghiệp, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp các đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng cũng như ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp đông công nhân đều có phương án chặt chẽ để xử lý khi có ca mắc Covid-19.  TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: K.HÒA
Các doanh nghiệp đông công nhân đều có phương án chặt chẽ để xử lý khi có ca mắc Covid-19. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: K.HÒA

Nhanh chóng khoanh vùng dập dịch ở Khu công nghiệp Hòa Khánh

Chiều 9-12, thông tin từ Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (đơn vị quản lý KCN Hòa Khánh và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng) cho biết, diễn biến dịch bệnh ở KCN Hòa Khánh khá phức tạp với số ca nhiễm tăng cao, tập trung ở Công ty TNHH Matrix Việt Nam khi ghi nhận 111 ca mắc Covid-19 qua test nhanh và có 2 ca công nhân tự đi xét nghiệm bên ngoài cũng có kết quả dương tính. Qua xét nghiệm tại doanh nghiệp này ngày 8-12, ngành chức năng đã ghi nhận 101 trường hợp F0.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng cho hay, qua làm việc, các ngành chức năng thống nhất phương án xử lý đối với Công ty TNHH Matrix Việt Nam, theo đó, các ca mắc Covid-19 được đưa đi cách ly theo đúng quy định. Đối với công nhân làm việc tại các block nhà có ca mắc và có các chùm mẫu nghi ngờ được yêu cầu cách ly tại chỗ trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm tiếp theo; công ty xây dựng phương án làm việc “3 tại chỗ”. Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng sẽ trực tiếp kiểm tra hằng ngày. Với những phân xưởng vẫn duy trì hoạt động sản xuất, yêu cầu chia nhỏ dây chuyền, bố trí việc đi lại, ăn, nghỉ hợp lý, hạn chế việc tiếp xúc; công nhân tại đơn vị thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần.

Theo thông tin từ UBND quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận sẽ phối hợp các đơn vị liên quan trên địa bàn quận hỗ trợ trong công tác điều tra, truy vết đối với các ca bệnh. Hiện quận đang xin ý kiến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng thành lập tổ giải quyết các điểm nóng, đặc biệt các ca bệnh trong các KCN. Quận Liên Chiểu sẽ tăng cường hỗ trợ trong công tác truy vết, xử lý khi có các ca bệnh như đã làm gần đây tại chợ Hòa Khánh (khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm bóc tách F0 đưa đi điều trị và cách ly F1 tại nhà).

Địa phương tăng cường lực lượng công an, bộ đội, biên phòng, dân quân tự vệ… để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ các tổ điều tra, truy vết các ca bệnh. Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng đã có các văn bản gửi từng doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại KCN Hòa Khánh, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm quy định, nâng cao mức cảnh giác, tránh tâm lý chủ quan, lơ là. Hiện nay, các doanh nghiệp khác trong KCN Hòa Khánh vẫn hoạt động bình thường.

Doanh nghiệp nêu cao tinh thần chủ động trong thực hiện các biện pháp phòng dịch.  Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Trùng Khoa (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: M.QUẾ
Doanh nghiệp nêu cao tinh thần chủ động trong thực hiện các biện pháp phòng dịch. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Trùng Khoa (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: M.QUẾ

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Từ ngày 16-10 đến nay, KCN Hòa Cầm chỉ ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý cũng như doanh nghiệp trong KCN không vì vậy mà chủ quan. Một số công ty lớn với nhiều công nhân như Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Foster… thành lập tổ phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 để kịp thời xử lý nếu phát hiện ca mắc Covid-19 trong công ty.

Ông Bùi Đức Lợi, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp UBND quận Cẩm Lệ và ngành y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covd-19 tại nơi làm việc cho các doanh nghiệp trong KCN; đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Quá trình kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp trong KCN đa phần tuân thủ quy định như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tại cổng ra, vào phòng làm việc; thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên loa trong giờ làm việc, nghỉ giải lao; các nhà ăn công ty đều chia ca ăn nhằm giãn cách các nhóm ăn với nhau… Hầu hết người lao động trong KCN Hòa Cầm đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Cùng với việc siết chặt các biện pháp nói trên, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt việc rà soát, phân loại và cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo quy định. Theo bà Nguyễn Thị Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Trùng Khoa (KCN Đà Nẵng), 100% người lao động tại nhà máy đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Do đang vào giai đoạn cao điểm sản xuất cuối năm, mặc dù thiếu lao động nhưng công ty cũng chỉ tuyển dụng lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. “Các phương án chống dịch hiện nay của thành phố theo tôi là hiệu quả. Thành phố cũng tạo điều kiện sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất nên mỗi doanh nghiệp phải có ý thức tuân thủ 5K, không chủ quan để bảo đảm sức khỏe cho người lao động”, bà Thịnh nói. Tương tự, theo bà Mai Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Sinaran Việt Nam (KCN Đà Nẵng), doanh nghiệp định kỳ đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở sản xuất và đã báo cáo phương án phòng, chống dịch; phương án xử lý khi có ca bệnh, có nhân viên y tế… để xử lý.

Hiện Ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng đã nhanh chóng phối hợp đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng cũng như ngành chức năng tiến hành xét nghiệm, sàng lọc cũng như phong tỏa hợp lý tại những điểm phát sinh ca F0 cũng như khu vực nhà trọ nơi có công nhân của công ty cư trú. Đồng thời, kích hoạt 8 tổ công tác thường xuyên kiểm tra ở các KCN và báo cáo hằng ngày đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố; phối hợp với các ngành chức năng và doanh nghiệp lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho người lao động nhằm sàng lọc, sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

M. QUẾ - K. HÒA - T. HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích