Phát triển hệ thống y tế đồng bộ và hiện đại

.

25 năm qua, hệ thống y tế thành phố không ngừng được đầu tư, hoàn thiện đồng bộ và hiện đại, khẳng định năng lực là trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Với mục tiêu tập trung ứng dụng công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe con người, giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, ngành y tế thành phố nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện.

Ngành y tế thành phố ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân.  Trong ảnh: Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai kỹ thuật y tế hiện đại tại phòng mổ Hybrid  để phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: LÊ HÙNG
Ngành y tế thành phố ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân. TRONG ẢNH: Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai kỹ thuật y tế hiện đại tại phòng mổ Hybrid để phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: LÊ HÙNG

Hoàn thiện mạng lưới cơ sở y tế

Nhờ sự hoàn thiện của hệ thống y tế từ tuyến thành phố đến phường, xã, người dân Đà Nẵng được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe khép kín. Theo đó, người dân vừa được tiếp cận thông tin sức khỏe, các dịch vụ dự phòng bệnh tật, vừa được điều trị khi mắc bệnh và phục hồi chức năng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thanh Thủy cho biết, hiện nay mạng lưới y tế Đà Nẵng gồm 10 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến thành phố, 5 đơn vị chuyên ngành, 1 chi cục và 7 trung tâm y tế quận, huyện với 56 trạm y tế phường, xã. Trong đó, có 3 bệnh viện tuyến thành phố xếp hạng 1; 11 bệnh viện tuyến thành phố và quận, huyện xếp hạng 2; 2 bệnh viện xếp hạng 3. Ngoài ra, Sở Y tế còn phối hợp và thực hiện quản lý chuyên môn, nghiệp vụ 5 bệnh viện thuộc bộ, ngành Trung ương, 5 bệnh viện và 1.853 cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Tổng số giường bệnh hiện nay của toàn thành phố là 9.036 giường, ước đạt 77,26 giường bệnh/10.000 dân, cao gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình toàn quốc (toàn quốc là 26,5 giường bệnh/10.000 dân).

Bên cạnh đó, nhân lực y tế thành phố phát triển mạnh mẽ về số lượng và tăng về chất lượng. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, cùng với việc tăng cường phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đội ngũ cán bộ y tế không ngừng được giáo dục, bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh và nhân dân. “Từ năm 2012, hằng năm ngành y tế có 20 cán bộ y tế được bình chọn, vinh danh gương sáng y đức. Đến cuối năm 2015, thành phố kiểm tra và công nhận 56/56 phường, xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, về đích trước 5 năm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Phát triển hệ thống y tế dự phòng

Theo Sở Y tế, việc các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn thành phố được đầu tư, nâng cấp mở rộng và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phòng bệnh tích cực, chủ động. Trong nhiều năm qua, công tác y tế dự phòng đạt những kết quả đáng khích lệ như ngăn chặn hiệu quả các dịch bệnh mới nổi như: Ebola, cúm A (H7N9), Mers-Cov và về cơ bản kiểm soát tốt tình hình Covid-19 xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay. Bên cạnh đó, kịp thời khống chế và kiểm soát các dịch bệnh lưu hành thường xuyên như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi…, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch bệnh; các dịch bệnh truyền nhiễm khác được khống chế hiệu quả và đẩy lùi nhanh chóng. Hiện nay, tại thành phố có 7 quận, huyện được công nhận loại trừ bệnh sốt rét và 5 quận, huyện được công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp quận, huyện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, từ năm 2015, các chỉ tiêu thiên niên kỷ của Đà Nẵng đã đạt vượt xa so với toàn quốc. Cụ thể, tỷ số giới tính khi sinh 106 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái (năm 2015), giảm còn 105,5 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái (năm 2020); chất lượng dân số ngày một nâng cao, tuổi thọ trung bình đạt 75,8 (năm 2015), tăng lên 76,3 tuổi (năm 2020); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi về cân nặng theo độ tuổi luôn thấp nhất cả nước 3,5% (năm 2019); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi về chiều cao theo tuổi luôn thấp thứ hai cả nước 13% (năm 2019).

Đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu

Bên cạnh hệ thống y tế dự phòng, mạng lưới điều trị cũng không ngừng phát triển theo hướng “đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến khẳng định: “Với sự đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, cơ sở hạ tầng của các bệnh viện được nâng cấp và xây mới, trang thiết bị y tế ngày càng được trang bị đầy đủ, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế ngày càng được nâng cao”.

Theo Sở Y tế, với các mô hình bệnh viện vệ tinh, và thực hiện đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” của Bộ Y tế, đào tạo ekip, đào tạo chuyên môn sâu y tế, các bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu phù hợp với phân tuyến kỹ thuật.

Điển hình, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị chấn thương tủy sống; tiến hành thành công 28 ca ghép thận. Đồng thời, thực hiện kỹ thuật solitaire (lấy huyết khối) trong điều trị nhồi máu não cấp tính; ứng dụng kỹ thuật ECMO, kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu đã cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân rất nặng như sốc phản vệ, viêm cơ tim… Bên cạnh đó, Bệnh viện Đà Nẵng đưa vào hoạt động Trung tâm xạ trị - y học hạt nhân khu vực miền Trung, góp phần nâng cao khả năng chẩn đoán chính xác và điều trị sớm nhiều bệnh, cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo…

Là đơn vị tuyến cuối về lĩnh vực phụ sản và nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng triển khai thành công kỹ thuật “Thụ tinh trong ống nghiệm”, đến nay chào đón trên 650 trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (tỷ lệ thành công khá cao từ 40-45%); kỹ thuật “Chăm sóc thiết yếu sơ sinh sớm” được triển khai và nhanh chóng được áp dụng tại 100% bệnh viện trên địa bàn thành phố, góp phần làm tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi cũng là đơn vị đầu tiên triển khai “Ngân hàng sữa mẹ” tại Việt Nam, hằng năm cung cấp hơn 1.500 lít sữa mẹ thanh trùng cho các trẻ sơ sinh nguy cơ cao. Đây là các mô hình được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao và trở thành mô hình điểm cho các đơn vị y tế trong nước và khu vực.

Song song đó, các bệnh viện chuyên khoa khác cũng từng bước triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong công tác điều trị cho bệnh nhân.

“Người dân Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, không còn phải chuyển viện đi xa như trước. Không những góp phần giảm tải bệnh viện mà còn giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến khẳng định.

Không ngừng nâng cao nguồn nhân lực
 
Tính đến tháng 11-2021, tổng nhân lực tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế và bệnh viện ngoài công lập là 9.134 người (tăng 232,15% so với năm 1997). Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân năm 2020 đạt 17,94 (toàn quốc là 8,6 bác sĩ/vạn dân). Ngoài ra, thành phố duy trì đội ngũ 1.089 cộng tác viên dân số - y tế tại 56 phường, xã và 119 nhân viên y tế thôn tại huyện Hòa Vang. Trong số 7.191 người tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đến tháng 11-2021, có 5.743 lao động giữ chức danh y tế (tăng 174,65% so với năm 1997), gồm: 1.462 bác sĩ; 436 dược sĩ, dược tá; 2.366 điều dưỡng và 1.479 lao động có trình độ chuyên môn y tế khác.
 
Đến nay, số lượng, chất lượng nhân lực y tế tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng được nâng cao đáng kể. Tính đến tháng 11-2021, 56,5% người lao động giữ chức danh y tế có trình độ đại học trở lên (tăng 280,4% so với năm 1997). Riêng lực lượng bác sĩ tại các đơn vị y tế công lập hiện có 685 người trình độ sau đại học (tăng 151,83% so với năm 1997).

PHAN CHUNG - LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.