Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống Covid-19

.

Một trong những nội dung quan trọng của Quận ủy Thanh Khê trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng năm 2021 là KTGS các tổ chức cơ sở Đảng trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ chế độ, chính sách cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid -19.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thanh Khê tổ chức chương trình kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch quận. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thanh Khê tổ chức chương trình kiểm tra, giám sát tại Chi bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch quận. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Tiến Sử, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Thanh Khê Tây cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, năm 2021, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã tập trung KTGS các tổ chức Đảng, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; vận động xã hội hóa hỗ trợ người dân; rà soát, cấp phát chế độ, chính sách hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid -19…

Đây cũng là nội dung UBKT Quận ủy Thanh Khê tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy bổ sung vào chương trình KTGS trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, thành phố, quận về công tác phòng, chống Covid -19. Trong đó có các nội dung chi trả, cấp phát các chế độ chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với đảng ủy 10 phường trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Thanh Khê cho biết, qua công tác giám sát phòng, chống Covid-19, UBKT Quận ủy nhận thấy nhiều địa phương có cách làm mới, sáng tạo, có thể nhân rộng cho các địa phương khác. UBKT cũng kịp thời chấn chỉnh việc chi trả, cấp phát chế độ chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch chưa được kịp thời, bỏ sót, trùng lặp hoặc không đúng đối tượng, góp phần đẩy nhanh chế độ, chính sách đến với người dân và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc-xin trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Song song công tác KTGS về phòng, chống Covid-19, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê thành lập 2 đoàn kiểm tra làm việc với 2 tổ chức đảng và 7 đảng viên. Các đảng ủy cơ sở kiểm tra 34 chi bộ, 28 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên... Đồng thời, thành lập 8 đoàn giám sát chuyên đề, giám sát 14 tổ chức Đảng và 9 đảng viên. Các đảng ủy cơ sở giám sát chuyên đề đối với 33 chi bộ, 26 đảng viên. Nội dung giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn liền Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Qua KTGS, các cấp ủy và chi bộ đã thi hành kỷ luật 14 trường hợp; trong đó khiển trách 12 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp. Nội dung vi phạm có 13 trường hợp sinh con thứ 3 và 1 trường hợp viết  bài trên mạng xã hội có nội dung trái đường lối, quan điểm của Đảng. UBKT các cấp đã kiểm tra 35 tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Trong đó, UBKT Quận ủy kiểm tra 1 tổ chức đảng, UBKT cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 34 chi bộ. Đồng thời, tiến hành giám sát chuyên đề đối với 35 tổ chức đảng, 29 đảng viên. UBKT Quận ủy ra quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi đảng đối với 1 trường hợp là đảng viên đảng viên ở khu dân cư do vi phạm pháp luật hình sự.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhờ thực hiện tốt công tác KTGS, người dân chấp hành tốt biện pháp phòng, chống dịch; việc cấp phát quà, nhu yếu phẩm từ nguồn vận động xã hội hóa và cấp phát hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ và thành phố cho người dân đều được thực hiện đúng quy định, không có khiếu kiện, khiếu nại. “So với năm 2020, số đảng viên vi phạm do cấp ủy và chi bộ thi hành kỷ luật giảm 3 trường hợp. Việc thi hành kỷ luật đã xem xét, kết luận, xử lý kịp thời, nghiêm minh; bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định và có tác dụng ngăn ngừa, giáo dục chung trong Đảng bộ”, bà Nguyệt nói.

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm đánh giá công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong thời gian qua được tiến hành công khai dân chủ, khách quan, bảo đảm nguyên tắc, quy trình và phương pháp. Các cuộc KTGS được kết luận đánh giá đúng, phát huy những ưu điểm đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm những sai phạm đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn ngừa nên tình hình tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm giảm đáng kể.

Theo ông Lê Tùng Lâm, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, dự báo tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều diễn biến khá phức tạp, Covid-19 sẽ tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần đẩy mạnh công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp dưới, kiểm tra phòng ngừa vi phạm. Trong đó, chú trọng tập trung KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy cấp mình; việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện mới gắn với việc lãnh đạo phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.