Xử lý như thế nào nếu trẻ bị phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19?

.

Qua “đường dây nóng”, bạn đọc Báo Đà Nẵng đặt câu hỏi: Sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trẻ có những phản ứng phụ gì và phụ huynh cần chăm sóc trẻ ra sao?

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, trẻ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có thể gặp các phản ứng phụ nhẹ (có thể xảy ra sau 1-2 ngày) như: Đau tại vùng tiêm, sưng, thay đổi màu sắc (đỏ, tím tại chỗ tiêm), mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, sốt nhẹ... Đây là những phản ứng thông thường nên phụ huynh và trẻ không nên quá lo lắng.

Đối với các phản ứng nói trên, phụ huynh khuyên trẻ hạn chế cử động vùng tiêm để giảm triệu chứng. Có thể dùng thuốc hạ sốt để uống khi sốt/giảm đau. Các phản ứng này thường xuất hiện trong vòng 30 phút hoặc 24 giờ sau tiêm, một số trường hợp có thể kéo dài 72 giờ. Vì thế, phụ huynh cần theo dõi kỹ trẻ trong 3 ngày đầu để phòng những phản ứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với trẻ.

Ngoài ra, sau tiêm vắc-xin Covid-19, trẻ có thể có một số triệu chứng (không phổ biến) như: Nổi mề đay, sưng hạch cổ, họng/miệng, khó thở, lơ mơ, ngủ gà ngủ gật, sốt cao trên 40 độ C, co giật hoặc tê bì tay chân. Trẻ cũng có thể có triệu chứng (ít xảy ra) như: Tức ngực, khó thở, đánh trống ngực… Khi trẻ có những phản ứng này, phụ huynh cần báo ngay với đơn vị tiêm hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Để bảo đảm sức khỏe cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm chất đạm, protein, nghỉ ngơi; uống nhiều nước, ăn trái cây; tránh hoạt động mạnh quá mức và không tập luyện nặng... sau khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.