Đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19

.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngành y tế phối hợp các quận, huyện bắt đầu tổ chức tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương bố trí, chọn đối tượng tiêm dựa trên mốc thời gian hoàn thành mũi 2 cách đây 3 tháng.

Nhân viên y tế quận Sơn Trà tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.  Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế quận Sơn Trà tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo kế hoạch, việc tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 được đẩy nhanh tốc độ từ nay đến trước Tết Nguyên đán. Trong 2 ngày 4 và 5-1, các địa phương và cơ sở y tế tổ chức tiêm vắc-xin Pfizer cho hơn 26.500 người dân trên địa bàn thành phố. Ngoài những người tiêm vét mũi 1 và tiêm mũi 2, trong đợt này các địa phương tiêm bổ sung mũi 3 vắc-xin Pfizer cho một số đối tượng cụ thể: bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu; bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Bệnh viện Quân y 17 và nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở y tế đã hoàn thành việc tiêm mũi 2 trước ngày 30-9-2021.

Theo bác sĩ Trương Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong đợt tiêm vắc-xin lần này, các đơn vị, địa phương tập trung tiêm mũi 2 cho các đối tượng trên địa bàn thành phố, số người tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 chiếm thiểu số. “Bắt đầu từ ngày 6-1, kế hoạch tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 mới triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn thành phố. Ngành y tế đã xây dựng kế hoạch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cũng đã phân bổ vắc-xin và các đơn vị, địa phương đã sẵn sàng”, bác sĩ Trình cho biết.

Từ thời điểm 6-1, các địa phương bắt đầu tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19, chủ yếu là AstraZeneca cho hơn 33.300 người. Số người tiêm vắc-xin lần này phân bổ đều cho các địa phương: Hải Châu (hơn 6.800 người), Thanh Khê (hơn 5.200 người), Sơn Trà (hơn 5.200 người), Ngũ Hành Sơn (hơn 3.100 người), Liên Chiểu (hơn 4.500 người), Cẩm Lệ (hơn 4.700 người) và Hòa Vang (hơn 3.400 người).

Dự kiến, có khoảng 13 điểm tiêm với 62 bàn tiêm được bố trí tiêm vắc-xin cho người dân. Để thực hiện nhiệm vụ này, các địa phương căn cứ số lượng vắc-xin được phân bổ để xây dựng kế hoạch phù hợp. Quận Sơn Trà tổ chức 3 điểm tiêm với 10 bàn tiêm tại 3 địa điểm: Trung tâm Văn hóa và Thể thao quận; Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện và Trường THCS Nguyễn Chí Thanh.

Quận Hải Châu tổ chức một điểm tiêm duy nhất tại Cung Thể thao Tiên Sơn với 10 bàn tiêm, có sự tham gia của các cơ sở y tế như: Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Hoàn Mỹ… “Các đơn vị, địa phương có kinh nghiệm thực tế trong việc tiêm vắc-xin trước đây nên cách tổ chức thực hiện rất thuận lợi. Ngoài lực lượng y tế trực tiếp làm nhiệm vụ chuyên môn như khám, tiêm, theo dõi sau tiêm, các địa phương huy động thêm lực lượng hỗ trợ vòng ngoài để nâng cao hiệu suất tiêm chủng, đặc biệt tuân thủ quy định về phòng, chống dịch trước, trong và sau thời gian tiêm”, bác sĩ Trương Văn Trình thông tin.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố, tính đến ngày 5-1, toàn thành phố đã tiêm 1.953.840 liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có 975.620 người tiêm mũi 1, 957.927 người tiêm mũi 2 và 20.293 người tiêm mũi 3.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong tháng 1, CDC Đà Nẵng phân bổ vắc-xin cho các địa phương để tăng cường tiêm mũi 3. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế phân bổ cho Đà Nẵng 140.000 liều vắc-xin phục vụ kế hoạch tiêm mũi 3 trong thời gian tới. “Mức độ bao phủ mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 đến đâu phụ thuộc vào số lượng vắc-xin mà Đà Nẵng được cung ứng.

Trước mắt, các đơn vị, địa phương tổ chức tiêm hết số vắc-xin được phân bổ, khi có nguồn vắc-xin mới, việc tiêm bổ sung mũi 3 vẫn tiếp tục. Sự khác biệt trong đợt tiêm lần này là không hoàn toàn chọn lọc đối tượng cụ thể như các mũi tiêm trước đây, mà căn cứ vào thời gian hoàn thành tiêm mũi 2. Mục tiêu của ngành y tế từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid cho những người đã tiêm mũi 2 trước ngày 30-10-2021”, bác sĩ Thạnh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.