Cần tự giác thực hiện nghiêm biện pháp 5K

.

Tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo các cơ quan chức năng, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân tuân thủ quy định 5K.

Người dân quét mã QR và sát khuẩn tay trước khi vào chợ Tam Thuận (quận Thanh Khê). Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân quét mã QR và sát khuẩn tay trước khi vào chợ Tam Thuận (quận Thanh Khê). Ảnh: XUÂN DŨNG

Ghi nhận tại các địa phương, vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn khi tập trung tại khu vực đông người. Tình trạng này chủ yếu diễn ra vào buổi sáng và buổi tối, tập trung nhiều ở các quán ăn, cà phê và điểm vui chơi công cộng.

Tại các quận có nhiều hàng quán như: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà…, một bộ phận người dân có hành vi kéo khẩu trang xuống để trò chuyện, hút thuốc, chụp ảnh, quay clip… Trong khi đó, một số cơ sở kinh doanh, nhất là quán cà phê buổi sáng phục vụ kín khách, không bảo đảm giãn cách và phớt lờ việc kiểm tra mã QR.

Anh Nguyễn Thanh T., chủ quán cà phê trên đường Hồ Nghinh (quận Sơn Trà) cho rằng, việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh tạo điều kiện để người dân duy trì công việc, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong thời điểm sống chung với dịch phải luôn đề cao cảnh giác, tuân thủ nguyên tắc 5K và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống Covid-19. Do đó, anh chủ động kê bàn ghế có khoảng cách với nhau và nhắc nhở nhân viên quét mã QR, sát khuẩn tay cho khách.

Vào buổi tối, tại các quán ăn, quán nhậu khu vực trung tâm thành phố và điểm công cộng dọc hai bờ sông Hàn thường tập trung khá đông người. Tại Công viên vườn tượng APEC (quận Hải Châu), mỗi ngày đón hàng trăm người dân và du khách đến vui chơi, chụp ảnh lưu niệm. Mặc dù lực lượng công an, kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu luôn túc trực, kiểm soát an ninh trật tự, giao thông và phòng chống, chống dịch nhưng để bảo đảm giãn cách, chấp hành 5K của người dân là tương đối khó. Bởi lẽ, điều này phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân, khi mà lực lượng chức năng khó có thể theo sát và nhắc nhở kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Kiều Anh (quận Thanh Khê) chia sẻ: “Nhiều người có tâm lý đã tiêm vắc-xin nên chủ quan, lơ là, thản nhiên cởi bỏ khẩu trang, ngồi theo nhóm đông người để trò chuyện nhiều giờ trong không gian kín, có điều hòa. Việc tiêm vắc-xin chỉ giảm ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 đối với cơ thể con người, nên tôi nghĩ mỗi người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định phòng dịch”.

Tại các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, đa số các đơn vị quản lý thực hiện nghiêm việc quét mã QR, sát khuẩn, yêu cầu người dân mang khẩu trang và thường xuyên phát loa tuyên truyền phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vào các khung giờ cao điểm mua sắm trong ngày, lượng người khá đông nên tình trạng không bảo đảm giãn cách vẫn diễn ra.

Ông Trần Vinh Thanh, Trưởng ban quản lý chợ Tam Thuận (quận Thanh Khê) cho biết, mỗi người dân vào chợ đều được sát khuẩn tay và quét mã QR để gửi về hệ thống quản lý của quận hằng ngày. Ban quản lý chợ cử lực lượng bảo vệ thường xuyên đi khắp để kiểm soát, nhắc nhở tiểu thương và người dân tuân thủ 5K. Tuy nhiên, vào khung giờ cao điểm, nhiều người dân vào mua sắm, việc bảo đảm tuyệt đối giãn cách rất khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các địa phương cho rằng, bên cạnh tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, sẽ tập trung lực lượng tuần tra lưu động, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho rằng: “Vấn đề đáng lo ngại chính là tâm lý chủ quan khi đã tiêm vắc-xin của người dân. Nhiều người cho rằng đã tiêm vắc-xin nên việc lây nhiễm sẽ giảm, vì thế không thực hiện nghiêm biện pháp 5K. Việc tổ chức tiêm vắc-xin nhằm hạn chế sự lây lan cũng như giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong. Ngoài vắc-xin, quan trọng nhất vẫn là thực hiện tốt 5K. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm biện pháp này, các đơn vị, địa phương cần triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý những đơn vị, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các hàng quán ăn uống”.

Sự vào cuộc của hệ thống chính trị và chung tay, đồng sức một lòng của người dân là nhân tố quan trọng, quyết định thắng lợi trong công tác phòng, chống Covid-19. Chính vì thế, mỗi người dân cần gắn trách nhiệm của mình vào công cuộc chống dịch chung của thành phố. Song song đó, các đơn vị, địa phương siết chặt hơn nữa công tác quản lý, tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm, đặc biệt là những hành vi không đeo khẩu trang, tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn...

XUÂN DŨNG - TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.