Chủ động hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà

.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang, việc theo dõi, điều trị người mắc Covid-19 (F0) tại nhà đang được triển khai tại 11/11 xã. Các trường hợp F0 đều được quản lý, theo dõi hằng ngày và có sự phân loại mức độ nguy cơ cũng như đánh giá cấp độ bệnh lý của từng trường hợp để kịp thời tư vấn, xử trí khi cần thiết.

Bác sĩ Nguyễn Triêm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) trực tiếp tới tận nhà một bệnh nhân F0 để thăm khám.  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bác sĩ Nguyễn Triêm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) trực tiếp tới tận nhà một bệnh nhân F0 để thăm khám. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Sau khi xác định mắc Covid-19, anh L.V.D (trú thôn An Tân, xã Hòa Phong) chủ động khai báo thông tin với Trạm y tế xã, sau đó cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà riêng. Hằng ngày, anh nhận cuộc gọi hỏi thăm, tư vấn sức khỏe từ bác sĩ Nguyễn Triêm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Phong. “Nhận các cuộc gọi hỏi thăm, tư vấn rất tận tình của bác sĩ Triêm khiến tôi cảm thấy mình được quan tâm chu đáo. Từ đó, tôi yên tâm điều trị”, anh D. chia sẻ và cho biết anh đã được xác nhận khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Triêm, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Phong, tính đến nay, toàn xã có 270 trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng được theo dõi, điều trị tại nhà. “Do được tuyên truyền sâu rộng tới 13 thôn trong toàn xã nên hầu hết các trường hợp mắc Covid-19 đều chủ động khai báo. Tất cả số bệnh nhân này đều trong diện quản lý, được phân loại theo cấp độ, điều trị và theo dõi tại nhà, có sự giám sát chặt chẽ của tổ Covid-19 các thôn”, bác sĩ Triêm cho hay.

Đối với các trường hợp F0 cần theo dõi sát sao, lực lượng cán bộ y tế xã chủ động gọi điện thăm hỏi sức khỏe thường xuyên. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nặng, các y, bác sĩ sẽ trực tiếp tới tận nhà bệnh nhân để khám lâm sàng, đo SPO2 và các dấu hiệu sinh tồn khác. Trường hợp cần thiết thì cho thở oxy và chuyển lên bệnh viện để điều trị kịp thời.

Công tác quản lý, phân loại nguy cơ và đánh giá cấp độ bệnh lý các trường hợp bệnh nhân F0 theo cấp độ, điều trị và theo dõi tại nhà cũng được thực hiện tương tự ở các xã còn lại của huyện Hòa Vang. Trong đó, các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà đa phần không có triệu chứng, có thể tự chăm sóc bản thân, biết cách đo thân nhiệt, uống thuốc theo hướng dẫn. Các trường hợp F0 sau khi khỏi bệnh vẫn được các nhân viên y tế cơ sở thường xuyên dặn dò tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày và báo cáo thông tin kịp thời với nhân viên y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, lực lượng y tế ở tuyến cơ sở của 11/11 xã đều đã có kinh nghiệm chuyên môn trong điều trị F0, được tập huấn và hướng dẫn thường xuyên nên công tác theo dõi, điều trị và chăm sóc F0 tại nhà diễn ra thuận lợi.

“Thuận lợi nữa trong việc điều trị F0 tại nhà là lực lượng y tế chúng tôi luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là trong việc phối hợp khảo sát, đánh giá hiện trạng, điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm để thực hiện điều trị F0 tại nhà”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Ngoài ra, Bệnh viện Hòa Vang đã từng thu nhận, điều trị nhiều bệnh nhân F0 nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý và hướng dẫn cụ thể cho tuyến y tế cơ sở. Cùng với đó, các trường hợp F0 trở nặng, cần cấp cứu, chuyển viện gấp trong đêm thì được đưa ngay đến Bệnh viện Hòa Vang để xử trí tạm thời.

“Xe cấp cứu của Bệnh viện Hòa Vang sẽ tới tận nhà, đưa bệnh nhân thẳng lên Bệnh viện Hòa Vang nên rút ngắn thời gian chờ đợi”, bác sĩ Vĩnh nói. Mới đây, Bệnh viện Hòa Vang tiếp nhận 2 xe cấp cứu cùng 4 lái xe, hoạt động 24/24 giờ, giúp công tác vận chuyển bệnh nhân nói chung và bệnh nhân F0 nói riêng chủ động, thuận lợi hơn. “Mặc dù gặp chút khó khăn do lực lượng y tế cơ sở nhân lực mỏng, trong khi vừa phải bảo đảm khám chữa bệnh thông thường cho nhân dân, vừa làm nhiều nhiệm vụ phòng chống Covid-19, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau, đồng thời thường xuyên tìm các giải pháp để khắc phục khó khăn, giải quyết tốt nhiệm vụ chuyên môn nhằm phục vụ sức khỏe cho nhân dân tốt nhất”, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.