Chủ động phòng bệnh lúc giao mùa

.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với thời tiết vào thời điểm giao mùa liên tục thay đổi và chế độ ăn uống thất thường những ngày Tết khiến nhiều người dễ đổ bệnh.

Thời tiết đang chuyển lạnh, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân chú trọng giữ gìn sức khỏe, thường xuyên luyện tập thể dục. TRONG ẢNH: Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sau Tết. Ảnh: T.V
Thời tiết đang chuyển lạnh, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân chú trọng giữ gìn sức khỏe, thường xuyên luyện tập thể dục. TRONG ẢNH: Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng sau Tết. Ảnh: T.V

Số liệu thống kê của Bệnh viện Đà Nẵng cho thấy, trong những ngày Tết và sau Tết, lượng bệnh nhân đến khám, nhập viện có phần giảm so với thời điểm trước Tết. Thế nhưng, trong những ngày gần đây, lượng bệnh nhân cấp cứu, khám bệnh và nhập viện điều trị nội trú bắt đầu tăng trở lại. Cụ thể, từ ngày 13-2, mỗi ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận 120-150 bệnh nhân, gần 1.500 lượt người bệnh đến khám và có hơn 1.500 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho rằng, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời tiết giao mùa, các hoạt động vui chơi giải trí trong dịp Tết khiến nhiều người ăn uống thất thường, tiêu thụ nhiều rượu bia, hạn chế tập thể dục, nhiều khả năng trong những ngày đến, lượng bệnh nhân tiếp tục tăng thêm.

Trong khi đó, lượng bệnh nhi đến cấp cứu, khám tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng ở mức 120-150 trường hợp mỗi ngày, thấp hơn cùng thời điểm những năm Covid-19 chưa bùng phát 50-100 trường hợp.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Thị Minh Hiền, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, con số chưa phản hết thực tế, bởi tâm lý nhiều người sợ lây nhiễm Covid-19 nên thay vì đến bệnh viện thăm khám, nay tự ra các quầy để mua thuốc cho con uống. Bên cạnh đó, thời gian qua, một số trường học chưa mở cửa đón học sinh học trực tiếp nên việc lây nhiễm chéo các bệnh cảm cúm, ngoài da hay tai nạn trong lúc vui chơi của các em giảm đi nhiều. Tuy nhiên, khi học sinh các cấp đi học trực tiếp trở lại, rất có khả năng bệnh sẽ tăng như những năm trước.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Lư, nguyên Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng, Phó trưởng bộ môn Nội khoa y dược, Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, thời điểm hiện nay, có nhiều yếu tố bất lợi cho sức khỏe, nếu không cẩn thận rất dễ bị bệnh. Trước hết, về thời tiết, những ngày qua và thời gian sắp đến, Đà Nẵng liên tục thay đổi từ nắng sang mưa, lạnh và ngược lại, dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em. Bên cạnh đó, việc ăn uống thất thường, lạm dụng thực phẩm nhiều đạm, cồn là những yếu tố dễ dẫn đến các bệnh như rối loạn tiêu hóa, dị ứng thực phẩm, tăng huyết áp, tăng đường huyết đột ngột...

Để phòng ngừa những bệnh tật này, mọi người nên giữ tinh thần thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng, thường xuyên tập luyện thể dục... Đặc biệt lưu ý đối với người lớn tuổi và trẻ em cần giữ ấm cơ thể khi ra ngoài. Đối với người trẻ, hạn chế tối đa việc lạm dụng bia rượu, giảm thức ăn giàu đạm, tăng việc ăn các loại rau xanh, trái cây, uống đủ nước và bảo đảm ngủ đủ giấc. Riêng với những người bị bệnh mạn tính, vì nhiều lý do phải tạm dừng điều trị bệnh trong dịp Tết, nay phải tiếp tục đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị đúng liệu trình theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Làm được những việc như vậy, chúng ta mới hạn chế được bệnh tật, đủ sức khỏe học tập, làm việc cũng như từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.