Biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ hậu Covid-19

.

Hậu Covid-19, tôi thường xuyên bị mất ngủ. Vậy có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này không?. Chị Phạm Thị Mỹ Ngọc (SN 1989, ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu)

Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 40% người dân bị mất ngủ khi mắc Covid-19, trong khi tỷ lệ này đối với các bệnh khác khoảng 24%.

Để sớm khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đặc biệt quan tâm đến dinh dưỡng, vệ sinh giấc ngủ, làm việc, vệ sinh cá nhân và vận động cơ thể. Cụ thể:

- Nên tắm, rửa bằng nước ấm vì nước ấm có thể làm dịu cơn đau nhức cơ, xương (một số người sau khi bị Covid-19 còn mắc thêm chứng đau nhức cơ xương kéo dài), cho mạch máu giãn ra, làm máu lưu thông dễ dàng hơn. Tắm, rửa nước ấm cũng là biện pháp tốt để thư giãn, thoải mái tinh thần trước khi lên giường đi ngủ.

- Hằng ngày nên đi ngủ trước 23 giờ và tuyệt đối tránh thức khuya.

- Cần uống đủ lượng nước hằng ngày (1,5-2 lít). Bên cạnh đó cần bổ sung nước trái cây ép như nước cam, xoài, dưa hấu, lê…

- Cần ăn thức ăn có nhiều chất xơ, protein, tinh bột và vitamin để phục hồi tối đa các mô bị tổn thương. Cần chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Thành phần bữa ăn cần có đủ rau xanh, thịt nạc và có ít nhất 3 lần trong một tuần ăn cá thay thịt. Lượng thức ăn hằng ngày nên dễ tiêu, vừa đủ, không nên ăn quá no vì hệ tiêu hóa hậu Covid-19 còn yếu. Ngoài ra, nên ăn thêm các loại hạt như lạc, đỗ, đậu (đậu đũa, đậu cove…).

- Cố gắng tạo môi trường nghỉ ngơi thích hợp (tốt nhất trong một môi trường tối và yên tĩnh, không quá nóng, không lạnh). Trước khi ngủ nên giành một chút thời gian để thư giãn (tập thở sâu hoặc xoa bóp tay, chân, bụng, nghe nhạc, đọc sách báo…).

- Buổi chiều và tối không uống cà phê, trà đặc; buổi tối hạn chế uống nước, vì có thể làm tỉnh giấc để đi tiểu đêm. Cố gắng duy trì ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và cố gắng đi ngủ, thức dậy cùng giờ giấc như nhau trong tất cả các ngày trong tuần. Đồng thời, nên cố gắng ngủ trưa khoảng 1 giờ đồng hồ là tốt nhất.

KHÁNH QUYÊN (theo Bộ Y tế)

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích