Chủ động chăm sóc sức khỏe cán bộ

.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ thuộc diện quản lý của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố được chú trọng. Các hoạt động chuyên môn không ngừng nâng cao và đẩy mạnh theo hướng mở rộng xét nghiệm để sớm phát hiện, điều trị kịp thời bệnh lý nguy hiểm.

Công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố ngày càng được quan tâm, chú trọng. Trong ảnh: Bác sĩ khoa Khám bệnh và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ. Ảnh: PHAN CHUNG
Công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố ngày càng được quan tâm, chú trọng. TRONG ẢNH: Bác sĩ khoa Khám bệnh và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ. Ảnh: PHAN CHUNG

Khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố vừa triển khai thêm việc xét nghiệm để phát hiện tổn thương của thận do đái tháo đường. Đây bệnh lý dễ gặp ở nhiều cán bộ, nhất là cán bộ hưu trí.

Bệnh nhân N.V.D (65 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) vừa được khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố chỉ định xét nghiệm để kiểm tra chức năng thận. Bệnh nhân này bị tiểu đường 3 năm nay, thường xuyên được khám, chỉ định điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện sức khỏe.

“Thời gian gần đây, tôi thỉnh thoảng khó thở, ăn không có cảm giác ngon miệng. Lắm lúc cứ nghĩ bị Covid-19, nhưng xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đến khám sức khỏe định kỳ tại đây, được các bác sĩ chỉ định xét nghiệm phát hiện tổn thương thận. Kết quả cho thấy mình bị suy thận do tiểu đường, cũng bất ngờ, lo lắng nhưng được động viên khi bác sĩ nói rằng mình được can thiệp, điều trị kịp thời chứng suy thận”, bệnh nhân D. chia sẻ.

Thời gian qua, khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố tổ chức xét nghiệm mở rộng để phát hiện sớm nhiều bệnh lý liên quan. Lĩnh vực duy trì khám sức khỏe định kỳ được đa dạng hóa, đặc biệt chú trọng tầm soát bệnh tim mạch, huyết áp, ung thư, tiểu đường để xây dựng lý lịch sức khỏe, theo dõi, quản lý thường xuyên, hướng dẫn ăn, uống theo cơ chế phòng bệnh, coi trọng khâu tư vấn sau khám hướng đến phòng bệnh theo tuổi.

Theo thống kê, qua các đợt khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố phát hiện một số trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo. Tất cả trường hợp trên đều được tư vấn và chỉ định nhập viện điều trị. Ngoài ra, các bệnh lý liên quan đến bia, rượu như: men gan tăng, rối loạn chuyển hóa mỡ, hội chứng đại tràng kích thích... nhìn chung có giảm so với trước nhưng vẫn còn nhiều trường hợp mắc phải.

“Điều đó cho thấy người bệnh chưa thật sự lắng nghe cơ thể mình và chủ động tầm soát, kiểm tra sức khỏe. Có nhiều trường hợp khi phát hiện đã bỏ qua “giai đoạn vàng” can thiệp, điều trị. Do vậy, việc dự báo yếu tố nguy cơ và có chiến lược dự phòng các bệnh trên cho cán bộ thuộc diện quản lý rất quan trọng”, bác sĩ Nguyễn Đăng Đình, Trưởng khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố, cho biết.

Xuất phát từ quan điểm phát hiện sớm, điều trị liền, khoa Khám và quản lý sức khỏe cán bộ thành phố phối hợp các chuyên khoa của Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức khám, tư vấn, điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân. Số lượt bệnh nhân đến khám tại đây trong năm sau tăng hơn năm trước.

Tổng số cận lâm sàng khám hằng ngày và qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ năm 2021 là 7.900 trường hợp, bao gồm siêu âm tim, siêu âm mạch máu, siêu âm tuyến giáp, siêu âm tổng quát, điện tim, x-quang, xét nghiệm... Trong số đó, có nhiều cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và các cán bộ nguyên chức thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; cán bộ lãnh đạo từ cấp cục, vụ, viện và tương đương trở lên nghỉ hưu trên địa bàn thành phố…

Các bệnh nhân tuổi ngày càng cao, nhiều cán bộ mắc bệnh mãn tính, tần suất đến thăm khám nhiều hơn và nhiều bệnh lý nặng cần dùng thuốc cao cấp của các chuyên khoa như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành đã đặt stent…

“Với sự hỗ trợ trực tiếp từ Bệnh viện Đà Nẵng, những trường hợp cần chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại để tầm soát, chẩn đoán, khoa sẽ kết nối trực tiếp với ê-kíp bác sĩ để khám, tư vấn, điều trị. Việc tư vấn được thực hiện kỹ hơn cả thời điểm trước và sau khi khám do phân phối thời gian hợp lý, các bác sĩ không chạy theo số lượng khám nên dành nhiều thời gian hơn cho từng bệnh nhân”, bác sĩ Đình cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.