Nội soi gắp dị vật ra khỏi dạ dày của cháu bé 16 tháng tuổi

.

ĐNO - Ngày 28-4, Bệnh viện đa khoa Gia Đình cho biết vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là mẫu đá gắn trên mặt nhẫn đeo tay ra khỏi dạ dày của bé trai 16 tháng tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gia Đình tiến hành nội soi gắp dị vật ra khỏi dạ dày cháu bé 16 tháng tuổi. Ảnh: L.H
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Gia Đình tiến hành nội soi gắp dị vật ra khỏi dạ dày cháu bé 16 tháng tuổi. Ảnh: L.H

Trước đó, cháu H.T.Đ.K (trú Đà Nẵng) được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Gia Đình cấp cứu trong tình trạng sặc, lơ mơ, tím tái, khó thở, quấy khóc... Kết quả thăm khám và thực hiện các biện pháp cận lâm sàng cho thấy có hình ảnh dị vật nằm trong dạ dày cháu K.

Qua hội chẩn, các bác sỹ nhận định, trường hợp cháu K. còn nhỏ và đang trong tình trạng rối loạn tri giác nên việc hợp tác để lấy dị vật ra khỏi dạ dày rất khó khăn, trong khi dị vật có kích thước lớn.

Để hạn chế biến chứng có thể xảy ra, các bác sĩ quyết định thực hiện nội soi gây mê để gắp dị vật cho cháu bé. Sau 15 phút thực hiện nội soi, các bác sĩ lấy dị vật là mẫu đá gắn trên mặt nhẫn đeo tay có kích thước 1cm ra khỏi dạ dày trẻ.

Theo chị N.T (mẹ cháu H.T.Đ.K), trước khi nhập viện 30 phút, cháu K. bị té ngã trong lúc đang chơi. Sau đó, thấy con khóc, sặc, có biểu hiện khó thở nên gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sỹ Nguyễn Quang Sang (người trực tiếp thực hiện nội soi gắp dị vật cho cháu K.), dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa, cần được chẩn đoán và xử trí sớm, vì ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Ba mẹ có thể kịp thời nhận biết dấu hiệu trẻ đã nuốt phải dị vật và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nhờ vào những dấu hiệu sau đây: trẻ kích thích, quấy khóc, tăng tiết nhiều nước bọt, đau khi nuốt, đau bụng hoặc nôn mửa, ói máu, đại tiện có máu hoặc ho, sặc, khó thở, suy hô hấp trong trường hợp trẻ có dị vật đường thở. 

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.