Phẫu thuật bệnh nhân 90 tuổi bị té gãy xương đùi bằng kỹ thuật tiên tiến

.

ĐNO - Ngày 26-5, Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cho biết vừa sử dụng kỹ thuật tiên tiến để phẫu thuật cho bệnh nhân 90 tuổi bị té ngã dẫn đến gãy xương đùi.

Trước đó, bà L.T.C (90 tuổi, trú quận Liên Chiểu) sau khi bị té ngã trong nhà vệ sinh đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Gia Đình cấp cứu trong tình trạng đau, sưng nhiều vùng khớp háng bên trái, mất hoàn toàn cơ năng chân trái. 

Qua thăm khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân C. bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái. Các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình quyết định phẫu thuật theo phương pháp điều trị là đóng đinh nội tủy xương đùi qua da, kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng (một thiết bị giúp vừa mổ vừa chụp phim kiểm tra) để tăng độ chính xác cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 45 phút. Sau phẫu thuật, chức năng vận động chân trái của bệnh nhân đang dần hồi phục.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Hòa, Trưởng đơn vị cơ xương khớp (Bệnh viện Gia Đình), kỹ thuật đóng đinh nội tủy xương đùi kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng có nhiều ưu điểm vượt trội như: đường mổ nhỏ giúp xương hồi phục tốt hơn, tính chính xác trong phẫu thuật cao, không mất máu và thời gian mổ cũng được rút ngắn đi nhiều.

“Trường hợp bệnh nhân C. nếu không quyết định mổ sẽ nằm liệt giường nhiều tháng, có thể dẫn đến những biến chứng nặng hơn như: viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét tỳ đè thậm chí tử vong”, bác sĩ Hòa cho biết.

Các bác sĩ cho rằng, gãy xương đùi ở người già, thậm chí trên 90-100 tuổi, nếu được điều trị đúng phương pháp, bệnh nhân vẫn có thể được phục hồi sức khỏe và vận động như trước khi bị gãy xương.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.