Phẫu thuật tách ngón thành công cho bệnh nhi 19 tháng tuổi

.

ĐNO - Ngày 24-5, Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật tách ngón thành công cho bệnh nhi 19 tháng tuổi bị tật bẩm sinh dính ngón 3,4,5 ở cả hai bàn tay.

Trước đó, bé K. (SN 2020, trú tỉnh Quảng Ngãi) được ba mẹ đưa đến Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng thăm khám. Qua thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn, ê-kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bé một lần duy nhất. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 5 giờ đồng hồ. Sau thời gian ngắn phẫu thuật, bệnh nhi K. đã được xuất viện trở về nhà.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Hòa, đơn vị cơ xương khớp (Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng), phẫu thuật tách dính ngón tay là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật tạo hình, trường hợp dính nhiều ngón hoặc dính nặng cả gân chung, xương chung yêu cầu chuyên môn rất cao của bác sĩ, nếu không phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần, thậm chí là ca phẫu thuật sẽ thất bại.

Dị tật dính ngón tay bẩm sinh là dị tật đứng hàng thứ hai trong các dị tật của bàn tay (sau tật thừa ngón tay). Tần suất trẻ dính ngón tay bẩm sinh chiếm khoảng 1/2000 trẻ sơ sinh có nhiều mức độ từ nhẹ tới nặng như chỉ dính da cho đến dính phức tạp cả xương hoặc dính nhiều ngón tay một lúc. Trẻ nên được phẫu thuật trước tuổi đến trường (2 đến 4 tuổi), nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng vận động của cơ thể, đặc biệt ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ và tâm lý của cha mẹ.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.