Kiểm tra các nhà hàng, tìm nguyên nhân khiến du khách ngộ độc thực phẩm

.

ĐNO - Chiều 3-8, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) thành phố cho biết, đơn vị đang tiếp tục tìm nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng chục du khách phải nhập viện điều trị ngày 2-8.

Theo BQL ATTP thành phố, trước khi có những triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, đoàn du khách đã ăn nhiều món tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Được biết, những người nghi ngộ độc thực phẩm nằm trong đoàn du khách gồm 120 người đến từ thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vào Đà Nẵng du lịch từ 7 giờ sáng ngày 1-8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea, 242 Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà.

Vào ngày 1-8, đoàn ăn trưa tại nhà hàng M.P (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) và tối cùng ngày, đoàn ăn tối tại nhà hàng T.S (đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu).

6 giờ sáng ngày 2-8, 2 du khách có triệu chứng ngộ độc thực phẩm và được đưa đến Bệnh viện 199, Bộ Công an. Tính đến hết ngày 2-8, có tổng cộng 26 bệnh nhân nhập viện cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt. Hiện chỉ còn 3 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện, số còn lại đã về khách sạn nghỉ ngơi.

Sáng 3-8, BQL ATTP thành phố đã tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan. Đối với nhà hàng M.P, tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở kinh doanh không phục vụ khách và mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1-8 đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định).

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm như: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo, đồng thời nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Đối với nhà hàng T.S, tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng đáp ứng các điều kiện theo pháp luật về ATTP (có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định, tổ chức kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định…). BQL ATTP thành phố đã tiến hành lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18 giờ ngày 2-8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng ATTP.

“Hiện BQL ATTP thành phố vẫn đang điều tra để tìm nguyên nhân và sẽ họp hội đồng chuyên môn của cơ quan để giải quyết các vấn đề liên quan. Các vi phạm sẽ được xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Hải cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.