Tăng cường công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

.

Thời gian qua, thành phố luôn chú trọng công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng, tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để bảo đảm các điều kiện thuận lợi thực hiện công tác cai nghiện.

Đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành cơ chế, chính sách, chế độ hỗ trợ công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố. Giai đoạn 2014-2021, thành phố ban hành 4 nghị quyết, 18 quyết định và các kế hoạch triển khai giai đoạn ngắn hạn và dài hạn trong công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện.

Đối với công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trong thời gian qua, thành phố đã giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện tăng cường tập huấn chuyên môn và bố trí bác sĩ, điều dưỡng đảm bảo cho các cơ sở y tế để thực hiện điều trị, cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe bảo đảm theo quy định. Vì vậy, giai đoạn 2014-2021, thành phố có 1.014 người tham gia cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Số người hoàn thành chương trình cai nghiện là 821 người, đạt tỷ lệ 81%.

Trong việc hỗ trợ cho người quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, giai đoạn 2014-2021, thành phố triển khai hỗ trợ vay vốn, học nghề, tạo việc làm và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 1.856 trường hợp với tổng số tiền 5,898 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 163 người sau cai nghiện từ 5 năm trở lên không tái nghiện được thành phố động viên, khuyến khích hỗ trợ với mức 10 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2022, khi Luật Phòng, chống ma túy và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21-12-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy có hiệu lực, bên cạnh những thuận lợi, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện cũng gặp một số khó khăn.

Đơn cử như việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trước đây do Tổ công tác cai nghiện tại phường, xã thực hiện thì hiện nay, Luật Phòng, chống ma túy quy định: Cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là việc người nghiện ma túy thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy.

Trong khi đó, hiện nay, tại các quận, huyện chưa có tổ chức, cá nhân hình thành cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; mặt khác, hiện nay, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật về công tác cai nghiện ma túy... nên công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng tại UBND các xã, phường cũng gặp một số khó khăn.

Thấu hiểu những tồn tại, khó khăn của UBND các quận, huyện, phường, xã trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, ngày 11-7-2022, UBND thành phố ban hành Công văn số 3760/UBND-SLĐTBXH về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, công văn đã giới thiệu một số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố có khả năng cung cấp dịch vụ trong công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP để làm cơ sở cho các quận, huyện phối hợp triển khai thực hiện.

Để công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng hiệu quả hơn trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục trang bị, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các quận, huyện cần nhanh chóng đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng thuộc thẩm quyền quản lý và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ cấp thành phố trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường tuyên truyền những mặt tích cực của công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng để người dân và các cấp hiểu, thực hiện tốt hơn.

HƯƠNG SEN

;
;
.
.
.
.
.