Tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời, hiệu quả

.

Ngành y tế và các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây được xem là thời điểm nước rút trước khi bước vào năm học mới. Hiện tỷ lệ tiêm chủng các đối tượng đã tăng lên so với trước, thể hiện sự quyết tâm của các đơn vị và sự thay đổi trong quan niệm, nhận thức của người dân.

UBND thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng. Ảnh: PHAN CHUNG
UBND thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng. Ảnh: PHAN CHUNG

Sáng 24-8, ngành y tế tổ chức lễ phát động tăng cường tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành y tế và gia đình, người thân. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng đại diện sở, ban, ngành, địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Gương mẫu, chủ động đi tiêm

Theo Sở Y tế, thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh, tăng cường bao phủ vắc-xin trên các nhóm đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho trẻ em 12 đến dưới 18 tuổi và liều cơ bản cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố đang ở mức thấp, chưa đạt được tiến độ theo kế hoạch của thành phố.

Cụ thể, tính đến ngày 23-8, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 toàn thành phố đạt 44,02%; mũi thứ 3 của nhóm trẻ 12-17 tuổi đạt 29,87% và liều cơ bản của nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi 55,01%; thấp hơn so với tỷ lệ chung cả nước. Bên cạnh đó, mũi 4 trong cán bộ, nhân viên, người lao động ngành y tế hiện nay vẫn ở mức thấp.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, tiêm vắc-xin là biện pháp được đánh giá an toàn, hiệu quả nhất và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. Việc tiêm các mũi nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 là cần thiết nhằm phòng bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

“Ngành y tế là lực lượng tuyến đầu chống dịch, chính vì thế, việc bảo vệ sức khỏe, dự phòng mắc Covid-19 cũng như các biến chứng nặng đối với người lao động trong ngành là đặc biệt quan trọng. Với mục đích nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại của các nhóm đối tượng trên 70%, đặc biệt đối với người lao động ngành y tế, tôi kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, lao động trong ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu, thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại. Bên cạnh đó vận động người thân trong gia đình, bạn bè thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng lịch và kịp thời. Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm đầy đủ nhất, nhắc lại kịp thời nhất”, bác sĩ Thủy kêu gọi.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, hiện nay, có nơi có lúc, người dân đang lơ là, chủ quan trước dịch bệnh. Thậm chí một bộ phận người dân né tránh việc tiêm chủng, do đó tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại, nhất là mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) ở các đối tượng có chỉ định và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em của toàn thành phố còn thấp so với cả nước.

Tuy nhiên, trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và có nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Tiêm vắc-xin “đủ liều, đúng lịch” tiếp tục được xác định là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong duy trì thành quả phòng, chống dịch bệnh, giữ vững tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

Hiện nay, việc tiêm vắc-xin nhận được sự đồng thuận của người dân. Vừa đưa con đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo lịch thông báo của Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê), ông Trần Văn Khánh (trú phường An Khê) cho biết: “Hiện nay dịch bệnh phức tạp trở lại, các cháu lại chuẩn bị đi học nên gia đình đưa cháu đi tiêm, bản thân bố mẹ thì tiêm bổ sung mũi 4. Tôi nghĩ việc này sẽ giúp gia đình phòng, chống dịch tốt hơn”.

Trong sáng 24-8, vừa tiêm xong mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19, bà Phùng Thị Hương Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố cho biết: “Đối với mũi 4, trước đây ngành y tế phát động nhưng hôm đó tôi đi công tác không thể tham gia. Hôm nay, có lễ phát động này, tôi sắp xếp đến tiêm mũi nhắc lại, tăng cường sức đề kháng để phòng, chống Covid-19”.

Tiêm vắc-xin cho nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố ngày 24-8.  Ảnh: PHAN CHUNG
Tiêm vắc-xin cho nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố ngày 24-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Hiện nay các địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng. Tại quận Liên Chiểu, địa phương này vừa kết thúc chiến dịch 7 ngày tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng trên địa bàn quận. Bác sĩ Nguyễn Văn Khanh, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS (Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu) cho biết, hiện tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tăng lên 55,7% và mũi 2 đạt gần 21%.

“So với các đợt tiêm trước, số trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng đã tham gia tiêm tại các điểm tiêm do quận tổ chức. Đây là kết quả quá trình tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành trên địa bàn quận. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai tiêm theo kế hoạch, nâng tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn quận theo yêu cầu của thành phố”, bác sĩ Khanh cho biết.

Trong khi đó, tại quận Thanh Khê, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo hình thức cuốn chiếu vẫn tiếp tục triển khai tại các trường học cho nhóm đối tượng là học sinh. Bác sĩ Võ Duy Trinh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê cho biết, tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi hiện nay là 67,6% và mũi 2 đạt gần 24,6%, mũi nhắc lại cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi là 34,5%.

“Đơn vị phối hợp với các phường, trường học tổ chức tuyên truyền, vận động và tiêm theo hình thức cuốn chiếu, sau đó lặp lại. Ngoài ra, chúng tôi duy trì một điểm tiêm cố định để phục vụ nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên nếu có nhu cầu”, bác sĩ Trinh cho biết.

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhất là việc xuất hiện biến chủng mới BA.5 của virus SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam, UBND thành phố đã ban hành công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã tập trung tăng cường công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Công điện nêu rõ, Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm việc hoàn thành sớm việc tiêm chủng mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; tiêm mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về tác dụng, hiệu quả của vắc-xin; vận động, tuyên truyền đến tận gia đình từng phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn theo nguyên tắc cấp trên kiểm tra cấp dưới, quận, huyện kiểm tra xã, phường...

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.