Y tế - Sức khỏe

Bảo đảm công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa lễ hội năm 2023

08:39, 30/01/2023 (GMT+7)

UBND thành phố vừa ban hành công văn đề nghị các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện tăng cường công tác phối hợp, thực hiện hiệu quả công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa lễ hội năm 2023 nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Theo đó, UBND thành phố giao các đơn vị, địa phương chuẩn bị các nguồn lực để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; sẵn sàng huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 trong việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương, du lịch.

Các đơn vị, địa phương có trách nhiệm tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người thân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 các mũi theo hướng dẫn của ngành y tế, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi quản lý tăng cường truyền thông, hướng dẫn, đề nghị đối tác, người lao động (nhất là người nhập cảnh) thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định hiện hành; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe đối tác, người lao động để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với các đơn vị, lĩnh vực, địa bàn trong phạm vi quản lý, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khách sạn, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Sở Y tế có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt đối với Covid-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa lễ hội.

Đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong…

* Liên quan đến công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa lễ hội, Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành công văn về việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên hệ thống thông tin cơ sở.

Theo đó, Cục Thông tin cơ sở đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên hệ thống đài truyền thanh cấp xã, truyền thanh cấp huyện và các loại hình thông tin cơ sở khác. Tuyên truyền khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân, như: đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch.

Tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi…

PHAN CHUNG

.