Y tế - Sức khỏe

Đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

12:43, 27/06/2023 (GMT+7)

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đang được nhiều người dân sử dụng do tính thuận tiện, nhanh chóng. Đây là một trong những hoạt động chuyển đổi số của ngành y tế nói riêng và thành phố nói chung. Mục tiêu đến năm 2025, thành phố có đến 75% giao dịch thanh toán tại các cơ sở y tế đều không dùng tiền mặt.

Việc thanh toán viện phí bằng các ứng dụng không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho bệnh viện lẫn người dân. Ảnh: P.C
Việc thanh toán viện phí bằng các ứng dụng không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho bệnh viện lẫn người dân. Ảnh: P.C

Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn vừa ra mắt dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng ứng dụng QR-code động. Đây là mô hình thanh toán viện phí tiên tiến và được ứng dụng lần đầu tiên tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Cụ thể, với phương pháp thanh toán này, với mỗi chỉ định của bác sĩ tại phòng khám, hệ thống sẽ tự động sinh ra một mã QR gắn với một giao dịch thanh toán của từng bệnh nhân để người bệnh có thể thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị di động thông minh có kết nối internet. Điều này giúp rút ngắn rất nhiều thời gian cho người bệnh cũng như nhân viên thu ngân trong quá trình thu phí dịch vụ y tế, nhất là trong giờ cao điểm. Đồng thời, đây cũng là hình thức giúp công khai, minh bạch hóa tài chính trong việc thực hiện các dịch vụ y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, quy trình thanh toán viện phí của mỗi cơ sở y tế hiện nay khác nhau, tùy thuộc vào các ứng dụng, phần mềm mà đơn vị đó triển khai. Số giao dịch của bệnh nhân khi đến khám, điều trị bệnh thường thực hiện nhiều lần trong các khâu như: chờ khám ban đầu, chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng, nhập viện, kết thúc điều trị... Mỗi khâu như vậy người bệnh đều phải đến quầy thu ngân làm thủ tục thanh toán, xếp hàng chờ đợi mất thời gian. “Ứng dụng thanh toán viện phí bằng QR-code động sẽ được thực hiện mọi lúc mọi nơi, rút ngắn thời gian cho người bệnh, giảm thiểu rủi ro cho người bệnh cũng như giảm tải áp lực, chi phí ở khâu tiếp đón và thu tiền”, bác sĩ Hưng cho biết.

Trong những năm qua, hoạt động thanh toán viện phí không dùng tiền mặt thông qua mã QR được triển khai tại tất cả các cơ sở y tế, trong đó QR tĩnh là giải pháp phổ biến phù hợp với hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực, thiết bị. Là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, từ năm 2020, Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện nay đơn vị đang triển khai cùng lúc nhiều giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như sử dụng thẻ ATM, VISA, MASTER; thanh toán qua ví điện tử; sử dụng mã QR; thanh toán qua thẻ khám bệnh thông minh của bệnh viện. “Đây là một trong những giải pháp tiên phong mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân lẫn cơ sở y tế, nhất là giảm thiểu rủi ro, rút ngắn thời gian, thúc đẩy cải cách hành chính. Trong bối cảnh dịch bệnh, số bệnh nhân khám, điều trị ngày càng đông và cũng như thói quen trong tiêu dùng của người dân thì các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đang được ưu tiên lựa chọn”, bác sĩ Trung cho biết.

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là thực hiện theo Chỉ thị số 12/CT-BYT của Bộ Y tế ngày 2-10-2019 về việc đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Hoạt động này mang lại nhiều lợi ích và là xu thế tất yếu, cùng với chuyển đổi số trong hoạt động khám, chữa bệnh.

“Hiện nay, các đơn vị chủ động triển khai hoạt động này, nhất là đầu tư, lắp đặt hạ tầng, thiết bị, lựa chọn các tổ chức tín dụng phù hợp, đáp ứng điều kiện. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập các tổ hướng dẫn để người dân được thuận tiện trong việc sử dụng những ứng dụng này”, bác sĩ Tùng cho biết.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, thành phố đang triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực y tế, chuyển đổi số đồng nghĩa với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất các hoạt động như: đầu tư hệ thống lưu trữ truyền tải dữ liệu hình ảnh y khoa (PACS), triển khai hệ thống xét nghiệm nâng cao (LIS), hệ thống tự động trả kết quả xét nghiệm và liên thông với hệ thống quản lý bệnh viện (HIT), thực hiện chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt...

“Riêng đối với hoạt động thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng các tiện ích, trong đó nổi bật nhất là ứng dụng QR-code động đã mang lại lợi ích kép từ bệnh viện lẫn người dân. Hiện Sở Y tế vẫn tiếp tục phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước cùng nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai ứng dụng này tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố”, ông Thạch cho biết.

PHAN CHUNG

.