Kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh nhân viên Trung tâm Pháp y Đà Nẵng ngăn cản xe chở tử thi

.

ĐNO - Ngày 9-8, Sở Y tế thông tin liên quan đến việc người dân phản ánh nhân viên Trung tâm Pháp y Đà Nẵng ngăn cản xe cứu thương vào chở thi thể, cũng như việc nhân viên trung tâm này thu tiền của người nhà.

Theo đó, khoảng 20 giờ 30 ngày 7-8, theo trưng cầu của cơ quan điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, cùng với sự chứng kiến của gia đình nạn nhân B.T.H (tử vong do tai nạn giao thông trước đó), Trung tâm Pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Sau khám nghiệm tử thi, người nhà gia đình nạn nhân đã thống nhất với ông L.V.D, là y công giúp việc cho giám định viên của Trung tâm Pháp y, thực hiện tái tạo tử thi nguyên vẹn cũng như tiêm thuốc bảo quản tử thi để vận chuyển về quê. Chi phí thực hiện là 14 triệu đồng, được chuyển vào tài khoản của ông L.V.D. Đây là số tiền do đơn vị vận tải gây tai nạn chi trả.

Theo bác sĩ Mai Xuân Ngọc, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng, chức năng nhiệm vụ của nhân viên trung tâm khi làm việc là thực hiện khám nghiệm ban đầu, may mổ, đóng vết thương các thi thể. “Tuy nhiên trên thực tế, nhất là khi xử lý các thi thể liên quan đến tai nạn giao thông, người nhà thường trao đổi, thoả thuận với nhân viên của Trung tâm Pháp y hỗ trợ thêm phần tắm rửa, tiêm thuốc bảo quản thi thể, công tác thẩm mỹ… để phần nào an ủi người đã khuất. Chi phí do 2 bên tự thoả thuận”, bác sĩ Ngọc cho biết.

Liên quan đến sự việc, Giám đốc Trung tâm Pháp y cũng cho biết, ông L.V.D đã liên hệ với dịch vụ vận chuyển thi thể khi được gia đình nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, cùng lúc này gia đình cũng liên hệ được xe vận chuyển khác nên dẫn đến việc 2 xe vận chuyển cùng có mặt tại Trung tâm Pháp y. Để hạn chế những ảnh hưởng có thể xảy ra trong khi gia đình tiến hành khâm liệm, nhập quan, là những nghi thức thiêng liêng đối với người đã mất, ông L.V.D đã đóng cổng ra vào trụ sở, tạm thời không cho xe nào vào.

“Qua làm việc cũng ghi nhận ông L.V.D đã có thái độ, ứng xử không phù hợp, thiếu chuẩn mực gây bức xúc cho gia đình. Trên cơ sở đề xuất của Khoa Giám định tổng hợp, hiện đơn vị đã yêu cầu anh D nghỉ việc để tập trung làm rõ thêm những vấn đề liên quan”, bác sĩ Ngọc cho biết thêm.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, sau khi sự việc xảy ra, sở đã tổ chức họp khẩn, yêu cầu Giám đốc Trung tâm Pháp y khẩn trương tập trung kiểm tra, làm rõ những phản ánh của người nhà và dư luận. “Sở sẽ tiếp tục làm việc để xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đồng thời nghiêm túc xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm, kể cả các cá nhân, tập thể có thái độ, ứng xử không phù hợp”, bác sĩ Thuỷ cho biết. 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.