Bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ người dân

.

Sau thời gian dài thiếu thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị vật tư phục vụ khám, chữa bệnh, hiện các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố đã từng bước khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Ngành y tế cũng tham mưu UBND thành phố xây dựng phương án tổ chức đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định. Đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định các kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc trong bối cảnh hiện nay.

Ngành y tế nỗ lực bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh. TRong ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện ca phẫu thuật kỹ thuật cao cho bệnh nhân. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế nỗ lực bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh. TRONG ẢNH: Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện ca phẫu thuật kỹ thuật cao cho bệnh nhân. Ảnh: PHAN CHUNG

Bệnh viện Đà Nẵng vừa có công văn gửi các công ty, nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị, vật tư y tế về việc cung cấp giá dịch vụ thẩm định giá thiết bị y tế, gồm các danh mục như ống nội soi dạ dày, đại tràng, phế quản…tương thích với các hệ thống như: Fujinon 4450, Olympus 170, Olympus EXERA III, Pentax EPK-I5000… Tổng giá dự toán tối đa của 7 mặt hàng dự kiến hơn 6,2 tỷ đồng. Trước đó, đơn vị này cũng có văn bản gửi các nhà cung cấp dịch vụ về việc tiếp nhận báo giá để tham khảo, xây dựng giá, làm cơ sở xây dựng kế hoạch mua sắm dịch vụ hiệu chuẩn, kiểm định, kiểm xạ các thiết bị bức xạ tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các hoạt động mua sắm, đấu thầu, chào giá đều thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhà cung cấp điền đầy đủ thông tin báo giá theo mẫu. Trường hợp yêu cầu gửi báo giá trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà cung cấp đăng nhập hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bằng tài khoản của nhà thầu để gửi báo giá và các tài liệu liên quan. “Các hoạt động mua sắm, đấu thầu phải theo quy định mới nhất của pháp luật. Có một số điều chỉnh về chính sách trong lĩnh vực này thời gian qua nên các gói thầu cũng phải bổ sung, điều chỉnh để phù hợp. Đến thời điểm hiện tại, thuốc, thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh về cơ bản đã đáp ứng được”, bác sĩ Nhân cho biết.

Tương tự, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, các hoạt động mua sắm, đấu thầu, mời chào giá cho từng gói thiết bị, sinh phẩm vẫn liên tục diễn ra. Bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, các gói thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế tại đơn vị đã đạt trên 90%. “Một số mặt hàng có sự điều chỉnh, chúng tôi đang làm việc lại với nhà cung cấp và quy trình đáp ứng phải có thời gian theo quy định pháp luật. Hiện nay, bệnh viện đã hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”, bác sĩ Vinh cho biết.

Theo Sở Y tế, thời gian vừa qua, để thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành các công điện, nghị định, nghị quyết, thông tư để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm cho các cơ sở y tế trên cả nước. Tại Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị liên quan đã thực hiện, hoàn thành 170/180 gói thầu, đạt 94,4%, với tổng số tiền đã hoàn thành là hơn 265/306 tỷ đồng. Có 2.170/3.148 mặt hàng đã thực hiện và trúng thầu. Hiện có 243 mặt hàng đang trong quá trình thực hiện và 735 mặt hàng không có nhà thầu tham dự dẫn đến hủy thầu phải tổ chức đấu thầu lại.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, quy trình mua sắm, đấu thầu trải qua rất nhiều giai đoạn và phải mất thời gian tối thiểu khoảng 4 - 6 tháng mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, việc thực hiện xây dựng dự toán mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu gặp nhiều khó khăn do các cơ sở y tế còn lúng túng trong việc thực hiện đấu thầu mua sắm; nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự do giá kế hoạch thấp, số lượng gọi thầu ít… không đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà thầu; các công ty thẩm định giá từ chối thẩm định giá cho các gói thầu thuộc lĩnh vực y tế. Ngoài ra, một số hóa chất, vật tư y tế trong danh mục trúng thầu tập trung năm 2021 - 2023 nhưng nhà thầu không cung ứng được đúng số lượng và tiến độ cung cấp theo thỏa thuận khung đã ký kết với Sở Y tế. Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn cung ứng này là do các công ty thay đổi nhà máy sản xuất, thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, giấy phép nhập khẩu hết hạn nhưng chưa được gia hạn hoặc do đứt gãy nguồn cung ứng trên toàn thế giới.

Ngành y tế nỗ lực bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh.  Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế nỗ lực bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh. Ảnh: PHAN CHUNG

“Để giải quyết khó khăn đó, Sở Y tế đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu thầu mua sắm; đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện để nhanh chóng tháo gỡ, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Sở cũng báo cáo Bộ Y tế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đấu thầu và đề xuất Bộ Y tế, các bộ, ngành ban hành các văn bản hướng dẫn công tác đấu thầu mua sắm thuộc lĩnh vực này”, bác sĩ Thủy cho biết.

Nhằm giảm áp lực cho các cơ sở y tế định kỳ lập kế hoạch, tổ chức lựa chọn nhà thầu mua thuốc hằng năm; đồng thời thống nhất giá thuốc trúng thầu thuốc tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, bảo đảm công tác điều tiết thuốc tránh tình trạng hiện tượng thừa, thiếu thuốc cục bộ. Sở Y tế tham mưu UBND thành phố bổ sung danh mục thuốc do cơ sở y tế tự tổ chức lựa chọn nhà thầu (trừ thuốc thuộc danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá và đấu thầu tập trung cấp quốc gia) vào danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương để sử dụng tại các cơ sở y tế của địa phương. “Điều chỉnh này là cơ sở quan trọng, kịp thời giúp sở xây dựng kế hoạch và tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2024 - 2025 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Sở Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định các kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thuốc do các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý của Chủ tịch UBND thành phố tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định”, bác sĩ Thủy thông tin thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.