.

Chủ động giám sát an toàn thực phẩm

.

Thực hiện chương trình phối hợp “Vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2016-2020”, thời gian qua, nhiều địa phương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, đến nay đã có 7/7 phường trên địa bàn quận tổ chức các hội nghị tập huấn về bảo đảm ATTP cho cán bộ cơ sở; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp các tài liệu phổ biến quy định về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó đặc biệt chú ý các bếp ăn tập thể, căng tin. Ngoài ra, việc hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn cũng đã được phổ biến đến từng hộ nông dân. Đến nay, đã có hơn 350 tiểu thương các chợ hạng 2 được tập huấn về văn minh thương mại và 400 chủ tàu cá ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, thời gian qua, địa phương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm rau, củ, quả và thịt, cá bảo đảm ATTP. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như băng- rôn, xe tuyên truyền lưu động, đài truyền thanh, các buổi sinh hoạt tổ dân phố. Đến nay, UBND quận Liên Chiểu đã tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho cán bộ Mặt trận và các hội đoàn thể từ quận đến khu dân cư. Địa phương cử cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin phản ánh của người dân về ATTP. Các ban, ngành của quận đã ký cam kết ATTP với 681 cơ sở dịch vụ ăn uống, 155 hộ trồng trọt, chăn nuôi, khai thác đánh bắt thủy sản, 959 hộ kinh doanh, buôn bán.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số địa phương, việc triển khai quy chế phối hợp hiện vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu kinh phí, chưa tổ chức những khóa bồi dưỡng chuyên sâu về xử lý tình huống trong công tác kiểm tra, cán bộ chuyên trách tại phường vẫn chưa được đào tạo và tập huấn sâu về công tác ATTP. Bên cạnh đó, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý ATTP chưa được trang bị đầy đủ về chuyên môn và điều kiện cơ sở vật chất. Hiện nay, việc theo dõi và quản lý ATTP đối với các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn do lĩnh vực kiểm tra rộng, cán bộ chủ yếu kiêm nhiệm. Việc kiểm tra thường mang tính liên ngành nên thường bị động.

Theo bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, công tác phối hợp giám sát về ATTP tuy bước đầu có những kết quả tốt nhưng thời gian đến, các ban, ngành của địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa cũng như tăng cường kiểm tra chất lượng ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Kết quả kiểm tra phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng và doanh nghiệp biết. Ngoài ra, cần phát huy sức mạnh ở tổ dân phố để tuyên truyền, bởi đây là nơi gần dân, hiểu dân nhất. Cần có hình thức biểu dương, khen thưởng những hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn.

ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.