.
Sau 1 năm lắp đặt camera giám sát an ninh

Tệ nạn xã hội và tội phạm giảm mạnh

.

Sau gần 1 năm thực hiện mô hình “camera giám sát an ninh” ở phường Xuân Hà (quận Thanh Khê), đến nay, tại các khu vực có camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tốt, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đều có xu hướng giảm mạnh.

Đó là đánh giá được nêu tại hội nghị sơ kết tình hình và kết quả thực hiện “camera giám sát an ninh” do UBND phường Xuân Hà tổ chức chiều 12-12. Đây cũng là phường thí điểm trên địa bàn thành phố thực hiện lắp đặt camera giám sát an ninh.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Xuân Hà cho biết: Một số vụ việc nhờ camera giám sát của các cơ sở kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, các hộ gia đình ghi lại hình ảnh nên lực lượng Công an có cơ sở chứng minh, xử lý hiệu quả. Việc lắp đặt camera giám sát an ninh tại các địa bàn phức tạp, khu dân cư (KDC) là sát yêu cầu thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ thực tế đó, đầu năm 2016, Công an phường Xuân Hà tham mưu cho UBND phường xây dựng mô hình “camera giám sát an ninh” và tiến hành vận động xã hội hóa trong toàn Đảng bộ, nhất là các cấp ủy KDC, tổ trưởng các tổ dân phố (TDP).

“Mới bắt đầu vận động cũng gặp nhiều khó khăn, một vài ý kiến không đồng tình vì lý do kinh phí hoặc còn hoài nghi tính hiệu quả của mô hình… Song, với quyết tâm cao và sự kiên trì tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều ủng hộ mạnh mẽ chủ trương này. Nhiều TDP còn đề nghị lắp đặt nhiều camera cho cả tuyến đường”, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, sau khi Đảng ủy, UBND phường ban hành chủ trương xây dựng mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh, các cấp ủy KDC, tổ trưởng TDP phối hợp với Cảnh sát khu vực tiến hành khảo sát địa điểm, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đảng viên đương chức ủng hộ kinh phí lắp đặt.

Đến nay, toàn phường vận động được hơn 440 triệu đồng (ngân sách UBND phường 30 triệu đồng, các cơ quan và nhà hảo tâm 75 triệu đồng, còn lại các hộ gia đình đóng góp hơn 330 triệu đồng) để lắp đặt 4 đầu ghi, 4 màn hình đặt tại trụ sở Công an phường và 80 camera tại các KDC.

Bên cạnh vận động lắp đặt camera tại các KDC, Công an phường tuyên truyền, vận động 25 khách sạn, 11 nhà nghỉ, 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ tự lắp đặt hệ thống camera giám sát riêng. Những thông tin từ hệ thống camera này không truyền trực tiếp về Công an phường mà chỉ khi xảy ra vụ việc, Công an phường mới yêu cầu các đơn vị trích xuất hình ảnh phục vụ điều tra, xử lý.

Qua hệ thống camera giám sát, từ đầu năm 2016 đến nay, Công an phường phát hiện, xử lý 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 6 vụ/6 đối tượng trộm cắp tài sản, 1 vụ/2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 vụ/4 đối tượng đánh nhau…

“Chắc chắn so với thời điểm trước khi lắp camera an ninh, tình hình tội phạm, nhất là ma túy, hút chích giờ đã giảm rõ rệt. Người dân trong khu vực cảm thấy yên tâm hơn. Chính vì hiệu quả rất tốt này nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động bà con đóng góp kinh phí theo khả năng của mình để lắp đặt thêm. Còn với hộ nghèo, chúng tôi sẽ vận động các đảng viên đương chức, nhà hảo tâm đóng góp bù vào”, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Bí thư Chi bộ KDC Thuận An 8 (phường Xuân Hà) cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, để phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình “camera giám sát an ninh”, thời gian đến, UBND phường tiếp tục chỉ đạo các bí thư chi bộ, tổ trưởng vận động các TDP chưa được lắp đặt camera chủ động họp nhân dân, vận động các nguồn kinh phí để lắp đặt, bảo đảm mỗi tổ có ít nhất 1 camera an ninh. Bên cạnh đó, UBND phường sẽ xây dựng quy chế sử dụng và quy trình vận hành hệ thống camera giám sát an ninh, bảo đảm có cán bộ theo dõi, tiếp nhận thông tin 24/24 giờ, nhằm xử lý nhanh những tình huống xảy ra trên địa bàn và trích xuất hình ảnh kịp thời để phục vụ yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Đại úy Trịnh Trường Nhơn, Phó phòng Tham mưu, Công an thành phố Đà Nẵng: Thiết thực, hiệu quả

Thành công bước đầu từ hệ thống camera giám sát an ninh của phường Xuân Hà có thể coi là tiền đề để nhân rộng ra các phường, xã trong toàn thành phố trong thời gian đến. Không chỉ cung cấp đầy đủ, chính xác hình ảnh vi phạm làm căn cứ xử lý, các camera cũng giúp răn đe, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân. Các vụ việc phạm pháp hình sự bị phát hiện bởi hệ thống camera đã khẳng định hiệu quả của thiết bị này trong công tác phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, hệ thống camera chủ yếu được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa và lặp đặt trong từng KDC, phục vụ lợi ích thiết thực nên hầu hết người dân rất ủng hộ.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.