Điểm tựa vững chắc của ngư dân

“Tết Ất Mùi sắp đến, lòng người rộn ràng. Tuy nhiên, anh em kiểm ngư chúng tôi luôn vững tâm thế để làm nhiệm vụ, giữ vững ngư trường, nguồn lợi thủy sản cho ngư dân. Còn niềm vui riêng, anh em đành gác lại”, thuyền trưởng tàu Kiểm ngư 762 Ngô Quốc Tuấn chia sẻ.

Thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn dò từng vị trí tọa độ trên bản hải đồ. Ảnh: N.P

Sát cánh cùng ngư dân

Chúng tôi đến Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại đường Yết Kiêu, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) vào một buổi chiều gió lạnh. Anh Vương Mạnh Hòa, Trợ lý Kế hoạch - Tổng hợp thuộc Chi đội Kiểm ngư số 3 dẫn chúng tôi xuống tàu Kiểm ngư 762.

Anh giới thiệu ngay: “Đây là con tàu kiểm ngư có thành tích nổi bật nhất trong năm 2014, vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và đây cũng là một trong những con tàu bị tàu Trung Quốc đâm va nhiều nhất sau hơn 2 tháng làm nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta”. Trở về sau chuyến làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, những vết đâm va đã được hàn, sơn lại từ mấy tháng trước nhưng vẫn lộ rõ trên thân tàu.

Ngay sau khi lực lượng kiểm ngư ra mắt vào giữa tháng 4-2014, tàu Kiểm ngư 762 lên đường làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ ngư trường và nguồn lợi hải sản khu vực được phân công. Chuyến ra biển đầu tiên, tàu Kiểm ngư 762 đã lập công, khi kịp thời giúp đỡ một tàu cá Quảng Bình bị nạn trên biển. Lật lại cuốn nhật ký với nhiều dòng chữ nguệch ngoạc do các thuyền viên trên tàu Kiểm ngư 762 phải viết trên sóng gió, chúng tôi biết: Trên hành trình từ vùng biển Quảng Trị về hướng Hoàng Sa thì tàu Kiểm ngư nhận được thông tin từ tàu cá Quảng Bình bị nạn, cần được cứu gấp.

Thời điểm đó gió cấp 6 cấp 7, sóng cao 2-3m rất nguy hiểm, con tàu cứ chòng chành, lắc lư, ngọn sóng như muốn nuốt chửng con tàu. Cán bộ, nhân viên trên tàu người nghiêng bên này, người nhào bên kia. Tuy nhiên, trước tính mạng con tàu và ngư dân đang “ngàn cân treo đầu sợi tóc”, anh em nỗ lực vượt qua hành trình dài 70 hải lý để kịp thời cứu, lai dắt tàu bị nạn vào bờ.

Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, nhiều cán bộ, nhân viên được chuyển công tác từ đất liền xuống tàu đi biển đã bị say sóng. Thế nhưng, tình yêu biển, yêu Tổ quốc, trách nhiệm với những ngư dân trên biển khiến từ chỗ bị say sóng, họ chinh phục từng con sóng. Nhắc đến những chuyến lênh đênh trên biển, Bí thư Chi bộ tàu Kiểm ngư 762 Lê Vũ Tuân chan chứa cảm xúc: “Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ thuốc men đến lương thực, nước uống. Gặp ngư dân, ngoài việc chào hỏi, động viên và hướng dẫn cho họ đánh bắt hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền của mình thì tàu còn chia sẻ với ngư dân những viên thuốc cảm, bó rau, đặc biệt là nước uống. Mình san sẻ cho ngư dân coi như cái tình của anh em dành cho họ. Ngược lại, họ thương mình, thấy anh em vất vả, đánh bắt được con cá ngon cũng liên lạc để cho anh em có bữa cá tươi. Tình cảm ngư dân và kiểm ngư thắm thiết lắm”.

Theo lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư số 3, tàu Kiểm ngư 762 là con tàu có tần suất ra khơi nhiều nhất. Lật lại sổ nhật ký hành trình, thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn cho biết, sau 9 tháng ra mắt, tàu thực hiện 12 chuyến làm nhiệm vụ, với hành trình hơn 14.000 hải lý. Hành trình nào cũng đầy ắp kỷ niệm đối với mỗi cán bộ, nhân viên  kiểm ngư trên tàu.

Thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn nhớ lại: Cách đây chừng 3 tháng, khi đang làm nhiệm vụ khu vực biển Hoàng Sa, tàu Kiểm ngư 762 đã kịp thời cấp nước ngọt cho tàu cá Phú Yên bị thiếu gần một tuần. Theo phản ánh của các thuyền viên trên tàu cá, hằng ngày anh em rất tiết kiệm, chỉ được uống nước khi quá khát và chỉ dành nước để nấu cơm. Tắm rửa, giặt giũ, thậm chí là nấu canh đều phải dùng nước biển. “Khi bơm nước qua tàu cá, do sóng quá lớn nên hai tàu cứ dạt ra, dạt vào, nước đổ lênh láng. Các thuyền viên trên tàu cá rất tiếc”, Tuấn tâm sự.

Gác niềm vui riêng…

“Tết Ất Mùi sắp đến, lòng người rộn ràng. Tuy nhiên, anh em kiểm ngư chúng tôi luôn vững tâm thế để làm nhiệm vụ, giữ vững ngư trường, nguồn lợi thủy sản cho ngư dân. Còn niềm vui riêng, anh em đành gác lại”, thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn bày tỏ khi được chúng tôi đề cập đến nhiệm vụ trong những ngày Tết. Theo lời anh Tuấn, Tết Ất Mùi này sẽ là cái Tết đầu tiên khi anh làm thuyền trưởng con tàu Kiểm ngư 762. Do đó, với tinh thần, trách nhiệm của một người thuyền trưởng, anh sẽ vững tâm bám tàu, sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào khi cấp trên có lệnh; cho dù lúc ấy là đêm giao thừa hay những ngày Tết – khi người người đi chúc Tết.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, anh em trên tàu Kiểm ngư 762 đều đồng lòng, vui vẻ đón Tết trên tàu, cho dù ở trên biển hay đang neo đậu tại cảng. “Tết xa gia đình thì ai cũng buồn. Mình cũng không là ngoại lệ. Ở ngoài quê, vợ con trông ngóng. Nhưng vì nhiệm vụ cao cả, mình phải gác lại thôi, phải làm việc lớn trước khi nghĩ đến hạnh phúc riêng của mình”, anh Lê Vũ Tuân tâm sự. Gần 1 năm anh theo tàu kiểm ngư đi làm nhiệm vụ, vợ con ở xa nên rất ít gặp nhau. Chiếc điện thoại là cầu nối duy nhất để hai vợ chồng liên lạc, động viên an ủi nhau hằng ngày.

Chúng tôi sang buồng lái, gặp hai chàng trai là hai phó thuyền trưởng tàu Kiểm ngư 762 Lê Văn Sang và Đinh Trọng Tú đang dán mắt vào tờ hải đồ. Tuy còn trẻ, nhưng từng tọa độ trên biển, hai thanh niên ấy thuộc lòng bàn tay. Với niềm đam mê nghề nghiệp, tình yêu biển đảo Tổ quốc, Tú và Sang khẳng định: “Tết là thời điểm mà tàu bè nước ngoài lợi dụng sơ hở để đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, do đó anh em kiểm ngư chúng tôi phải luôn trực sẵn sàng, lên đường bất cứ lúc nào khi có lệnh để bảo vệ nguồn lợi hải sản, bảo vệ ngư trường cho ngư dân chúng ta”…

Những ngày đầu tháng 1-2015, biển động, ngư dân ít ra khơi, nhiệm vụ của những cán bộ kiểm ngư thảnh thơi đôi chút. Nhưng để con tàu mãi nguyên mới, bảo đảm chạy tốt, các thuyền viên trên tàu kiểm ngư phải làm nhiệm vụ lau chùi, bảo quản. Thời gian rảnh rỗi, họ tìm tòi, nghiên cứu tài liệu chuyên ngành để học tập, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Vương Mạnh Hòa cho biết, thời gian tới, tình hình trên Biển Đông sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, lãnh đạo Chi đội động viên tinh thần anh em luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền quốc gia trên vùng biển được giao phụ trách.