.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc “Tăng cường công tác quản lý cư trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, trong đó yêu cầu Công an thành phố kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập, xuất cảnh, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn, có các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Đối tượng
Hộ chiếu của He Dechao (sinh năm 1952, quốc tịch Trung Quốc), một trong hai đối tượng giả danh người tu hành đi khất thực tại Đà Nẵng nhưng thực chất là ăn xin trá hình và đã lừa người dân kiếm được hàng triệu đồng.

Công an thành phố phải chủ động nắm số lượng, thành phần, quốc tịch, mục đích của họ đến Việt Nam, qua đó thống kê, phân loại để quản lý cư trú, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục quy định của pháp luật.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tục xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh và có các hoạt động bất hợp pháp.

Tối 4-8, có 3 đối tượng người quốc tịch Malaysia gồm: Ling Seng Koey (sinh năm 1988), Chong Kon Hoi (sinh năm 1965) và Wong Kar Wei (sinh năm 1982) nhưng sử dụng hộ chiếu giả mang tên Sim Chee Wei đã sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng giả để thực hiện mua trót lọt trang sức tại cửa hàng “Thế giới Kim Cương” (tòa nhà Indochina Riveside, số 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng) với số tiền hơn 54 triệu đồng.

Các đối tượng này từ khi nhập cảnh vào Việt Nam (từ 23-7) và ở tại một khách sạn đường Hùng Vương (Đà Nẵng), chúng đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo trên địa bàn Đà Nẵng.

Ngày 27-8, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an thành phố Đà Nẵng cũng phát hiện hai đối tượng Peng Yurui và He Dechao (cùng sinh năm 1952, đều quốc tịch Trung Quốc) giả danh người tu hành đi khất thực tại Đà Nẵng nhưng thực chất là ăn xin trá hình và đã lừa người dân kiếm được hàng triệu đồng.

Đến ngày 31-8, PA72 (Công an Đà Nẵng) tiếp tục phát hiện thêm 2 người Trung Quốc là Li Muzi (28 tuổi) và Xu Xiande (27 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam, không đăng ký tạm trú nhưng thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch trái phép cho nhiều đoàn người Trung Quốc đến Đà Nẵng.

Ngày 17-9, lực lượng công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cũng đã phát hiện thêm 9 công dân người Trung Quốc (7 nam và 2 nữ. Tất cả hiện đang tạm trú tại nhà nghỉ Cỏ May (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và đang làm việc tại Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng.

Qua kiểm tra phát hiện, các đối tượng này tham gia vào vụ mua bán, chế biến nội tạng động vật trái phép do một nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.