.

Gia đình ông Trần Công Minh không hợp tác

.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các thành viên trong gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lành (97 tuổi, trú 29 Nguyễn Thông, Đà Nẵng) do UBND quận Sơn Trà tổ chức sáng 9-10, ông Bùi Hồng Long - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tam Dân (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) - quê hương của mẹ Lành, bày tỏ rằng, ông rất buồn lòng về những người con quê hương như ông Trần Công Minh.

Lãnh đạo quận Sơn Trà và xã Tam Dân đến Trung tâm Y tế quận thăm và động viên mẹ Phạm Thị Lành.
Lãnh đạo quận Sơn Trà và xã Tam Dân đến Trung tâm Y tế quận thăm và động viên mẹ Phạm Thị Lành.

Mặc dù UBND quận Sơn Trà phối hợp với chính quyền phường An Hải Tây và xã Tam Dân gặp gỡ, mời gần 30 thành viên có quan hệ với liệt sĩ Trần Chúc (chồng) và mẹ Phạm Thị Lành đến để cung cấp thông tin, đối thoại, giải quyết những khúc mắc, đồng thời vận động gia đình sớm đưa mẹ Phạm Thị Lành về nhà phụng dưỡng sau 4 tháng ở tại Trung tâm Y tế (TTYT) quận, nhưng không thành viên nào trong gia đình đến dự họp.

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà bức xúc: “Ông Trần Công Minh (con trai của mẹ Lành) còn cho rằng phải ghi rõ nội dung (trong giấy mời) làm việc để giải quyết việc bắt giữ người trái pháp luật thì mới đến họp”. Còn ông Bùi Hồng Long cho hay: “Ông Mai Xuân Quang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phú Ninh (con rể của mẹ Lành) không ra dự họp, còn lên văn phòng Đảng ủy xã nói rằng chính quyền phường An Hải Tây đã bắt giữ bà Lành trái pháp luật và Bộ Công an đã có thông báo tiếp nhận đơn tố cáo”.

Tuy nhiên, ông Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, qua xác minh các nội dung tố cáo của ông Trần Công Minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà xác định, trong lúc UBND phường An Hải Tây thực hiện di chuyển xe trợ tang BKS 43B-01279 ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực An Thị 2 (lúc 8 giờ ngày 12-6-2014), một số phụ nữ phường đã đưa mẹ Phạm Thị Lành đến TTYT quận Sơn Trà để chăm sóc sức khỏe. Đây là hành động nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mẹ Lành, không phải là hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Đối với việc tố cáo bị mất tài sản của ông Minh, qua xác minh, xác định tố cáo này không có cơ sở. Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận, không có sự việc phạm tội xảy ra. Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 107 và Điều 34, Điều 108 Bộ luật Tố tụng hình sự, quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các vụ việc theo nội dung tố cáo của ông Minh. Thông báo và quyết định không khởi tố vụ án hình sự được Công an quận ban hành ngày 20-8-2014 và đã được gửi đến ông Minh.

Ngày 22-8-2014, Viện KSND quận Sơn Trà cũng đã ban hành văn bản thống nhất không khởi tố vụ án hình sự và cho rằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà căn cứ khoản 1, Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự (quy định các trường hợp không có sự việc phạm tội) quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các nội dung tố cáo của ông Minh là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong thời gian qua, Quận ủy, UBND quận Sơn Trà và Đảng ủy, UBND phường An Hải Tây đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại và vận động ông Minh cùng các con trai, con gái, dâu, rể của mẹ Lành đang ở tại Đà Nẵng lẫn quê nhà (xã Tam Dân) đưa mẹ về nhà. Tính đến nay đã có 35 buổi làm việc, gặp gỡ mẹ Lành và những người con để vận động đưa mẹ về nhà. Tuy nhiên, những thiện chí, nỗ lực này đều bị các thành viên trong gia đình từ chối.

Ông Bùi Hồng Long cho hay: “Đảng ủy, chính quyền xã rất buồn về những người con quê hương như ông Trần Công Minh. Những người trong gia đình và một số bà con hàng xóm ở Tam Dân bị ông Minh cung cấp thông tin một cách sai lệch. Xã sẽ chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân ở quê hương không tham gia khiếu kiện với ông Minh và phối hợp với quận Sơn Trà, phường An Hải Tây cung cấp thông tin, giải thích, vận động, giải quyết những nút thắt để sớm đưa mẹ Lành về nhà”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.