.

Năm 2015, phấn đấu thu ngân sách 9.411 tỷ đồng

.

* 400 tỷ đồng đầu tư cho văn hóa

Chiều 23-12, phát biểu kết luận Hội nghị giao kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 cho các sở, ban, ngành, quận, huyện và các hội, đoàn thể, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến yêu cầu ngay từ đầu tháng 1-2015, các ngành, các cấp cần tập trung triển khai cụ thể Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 88/NQ/2014/HĐND của HĐND thành phố về nhiệm vụ năm 2015.

Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến chủ trì hội nghị.

Theo đó, tập trung chỉ đạo, điều hành, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đề ra; phục vụ chu đáo và phối hợp tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Phát huy hiệu quả của “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện 5 đột phá chiến lược; tập trung quyết liệt công tác thu ngân sách, bảo đảm vượt thu khoảng 5 đến 10% theo chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố giao; khắc phục những hạn chế, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin; đẩy mạnh xây dựng 10 công trình trọng điểm, đặc biệt là công trình nút giao thông ngã ba Huế.

Tiếp tục tập trung công tác an sinh xã hội, nhất là hoàn thành xây dựng 1.000 căn nhà cho đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số; đẩy mạnh cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí, hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi đánh bắt xa bờ, bảo vệ biển, đảo Tổ quốc; triển khai có hiệu quả “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”.

Quyết tâm giữ vững các danh hiệu Đà Nẵng đã đạt được như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; nhất là chú trọng tạo môi trường văn minh du lịch, đầu tư du lịch để xứng đáng với danh hiệu được bầu chọn là điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2015.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đề nghị năm 2015, các sở, ngành và địa phương, đơn vị cần rút kinh nghiệm trong việc chi phát sinh ngoài dự toán và chi đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm.

Tại hội nghị, Cục Trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên cho biết, tổng thu nội địa trong cân đối ngân sách của thành phố được giao trong năm 2015 là 9.411 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014; trong đó thu từ đất 1.400 tỷ đồng. Theo Giám đốc Sở Tài chính thành phố Nguyễn Thanh Sang, nét mới đáng lưu ý trong phân bổ ngân sách năm 2015 là ưu tiên nguồn ngân sách phục vụ chương trình mục tiêu phát triển thành phố.

Để thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015”, thành phố ưu tiên đầu tư cho ngành Văn hóa với kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Định mức chi cho giáo dục cũng có sự thay đổi theo hướng tăng cho bậc mầm non và tiểu học.

Ngân sách dành cho các quận, huyện, xã, phường cũng tăng hơn so với năm 2014. Năm 2015, thành phố giao quyền tự chủ rất lớn cho các sở, ngành trong điều hành chi ngân sách trên cơ sở thành phố sẽ không bổ sung ngoài dự toán, trừ những trường hợp rất đặc biệt.

V.D

Chiều 23-12, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì cuộc họp giao ban cuối năm 2014 với các sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2014, các quận, huyện và các sở, ban, ngành đã đề xuất, kiến nghị xử lý khoảng 350 đầu việc, trong đó đã có hơn 330 đầu việc hoàn thành xong, còn 16 đầu việc của tháng 10 chưa hoàn thành và sẽ chuyển sang năm 2015 để tiếp tục giải quyết, cụ thể như: tiến hành thảm nhựa kiệt 155 đường Huỳnh Ngọc Huệ và các tuyến đường đã được duyệt; xử lý các cán bộ vi phạm sử dụng chung cư đợt 2; xây dựng tuyến đường Sư Vạn Hạnh và Huyền Trân Công Chúa;

Xử lý nguy cơ sạt lở dọc sông Túy Loan, sông Yên; làm rõ nội dung các báo đưa tin liên quan đến việc phá rừng ở rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa; đầu tư xây dựng trường mầm non ở khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc; xem xét chuyển quyền sử dụng đất đối với các hộ nghèo, khó khăn ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang; đôn đốc các nhà tài trợ kinh phí và thu hồi nợ phục vụ cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2015…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các quận, huyện, sở, ban, ngành đề xuất UBND thành phố sớm triển khai việc học 2 buổi/ngày đối với các trường đã hoàn thành ở quận Hải Châu; thảm nhựa kiệt 155 Huỳnh Ngọc Huệ trước Tết Nguyên đán; xử lý mùi hôi ở bãi rác Khánh Sơn; hỗ trợ kinh phí cho các quận xây dựng các thiết chế văn hóa; khắc phục sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng ở quận Cẩm Lệ để phục vụ người dân đón Tết; sớm phân bổ nguồn kinh phí cho quận Cẩm Lệ để xây dựng nhà chính sách hoàn thành trước Tết; quan tâm quy hoạch cụm công nghiệp vừa và nhỏ gần Khu công nghiệp Hòa Cầm; xử lý dứt điểm tình trạng thiếu khí tươi và bảo đảm an ninh cho Trung tâm Hành chính thành phố…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị lãnh đạo thành phố sớm giải quyết 16 đầu việc còn lại vào đầu năm 2015, chuẩn bị lo Tết và chương trình kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2015 và xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để kéo dài.

Đối với các vấn đề các các sở, ngành và địa phương đề xuất, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến thống nhất với ý kiến sớm triển khai việc học 2 buổi/ngày đối với các trường đã hoàn thành ở quận Hải Châu; tận dụng sử dụng các lô đất trống do di dời mồ mả ở quận Hải Châu và Thanh Khê làm vườn dạo; khẩn trương sửa chữa tất cả các tuyến đường đã có tên bị hư hỏng để phục vụ đi lại trong dịp Tết; giao Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra tình trạng thiếu khí tươi ở Trung tâm Hành chính và giao Sở Nội vụ nghiên cứu việc sử dụng thẻ ra vào Trung tâm Hành chính để bảo đảm an ninh…

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.