.

Tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính

.

Trong những năm qua, phường Thuận Phước, quận Hải Châu là địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, kiểm soát thủ tục hành chính của quận Hải Châu; đồng thời, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả.

Bộ phận một cửa tại phường Thuận Phước.
Bộ phận một cửa tại phường Thuận Phước.

Để công tác cải cách hành chính từng bước đi vào nền nếp, ngay từ đầu, phường Thuận Phước đã chú trọng thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm: Cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy chính quyền và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết: Từ những năm 2012 trở về trước, phường đã duy trì và phát huy thường xuyên “Nụ cười công sở” trong công tác tiếp xúc với dân, nhằm đem lại sự thân thiện, cởi mở giữa chính quyền với người dân.

Đến năm 2013, phường tiếp tục đi tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính bằng việc làm cụ thể như gọi điện cho tổ chức, công dân đến nhận hồ sơ nếu thời gian trả kết quả sớm hơn trong giấy biên nhận. Năm 2014, phường chủ động bố trí đoàn viên thanh niên trực để giúp đỡ những người già, người khuyết tật trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính cũng như giúp đỡ trong việc đi lại.

Đây là nội dung “Thân thiện hơn” trong cuộc vận động “3 hơn” được phường Thuận Phước triển khai thực hiện đem lại hiệu quả và được người dân đánh giá rất cao. Đối với những thủ tục đăng ký “nhanh hơn”, phường Thuận Phước thực hiện thành công nhiều nội dung, như: xác minh tình trạng hôn nhân từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, tuy nhiên có những trường hợp ở xa, phường vẫn cử cán bộ linh động giúp cho người dân trong điều kiện “nhanh nhất”.

Đối với thủ tục đăng ký khai tử, theo bộ thủ tục hành chính thì giải quyết trong một ngày nhưng phường Thuận Phước giải quyết liền sau khi nhận hồ sơ 15 phút; xác nhận tình trạng nhà, đất theo quy định 1 ngày nhưng Thuận Phước làm trong một buổi. Nhờ đó, qua thăm dò, mức độ rất hài lòng của người dân tăng lên theo thời gian, năm 2013, tỷ lệ rất hài lòng đạt 53%, đến năm 2014 tỷ lệ này đạt 66%...

Bà Lê Thị Thuận, cho biết: Thực tế ở phườngThuận Phước cho thấy, từ khi chất lượng dịch vụ hành chính công ngày càng được nâng cao, bên cạnh việc đem lại sự hài lòng cho người dân còn hạn chế các tiêu cực từ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, tạo ra một môi trường làm việc điện tử và quy trình làm việc thông suốt, tổng thể, có liên kết chặt chẽ với nhau.

Đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận, nâng cao năng suất, giảm khối lượng công việc thủ công từ 20 đến 30%, hỗ trợ cán bộ trong quá trình thụ lý hồ sơ; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời; đồng thời giúp việc tra cứu, tìm kiếm, in ấn, thống kê báo cáo dễ dàng hơn. Các báo cáo được cung cấp bảo đảm trung thực vì được thực hiện hoàn toàn tự động và không thể bị thay đổi.

Đối với người dân, giờ đây, họ có thể giám sát, theo dõi và thực hiện được một số công việc mà không cần phải đến UBND phường. Họ có thể tra cứu thông tin trên website http://thuanphuoc.danang.gov.vn hoặc nhắn tin bằng SMS. Hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được tích hợp lên trang thông tin điện tử http://motcua.danang.gov.vn có chức năng hiển thị tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Qua đó, người dân có thể biết được tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, chính xác; công khai, minh bạch hóa các hoạt động của chính quyền phường.

Với những kết quả đã đạt được, liên tục trong các năm 2012, 2013, 2014 phường Thuận Phước được công nhận là phường dẫn đầu về CCHC. Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, bà Lê Thị Thuận cho hay: Đó là nhờ vào sự thường xuyên quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy phường và tập thể lãnh đạo UBND phường. Bên cạnh đó, trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, phường đã thường xuyên quan tâm cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước; từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm 2008, phường Thuận Phước, quận Hải Châu là một trong những đơn vị cấp phường đầu tiên của thành phố được đầu tư xây dựng mô hình “Một cửa liên thông”, sau đó nhân rộng ra toàn thành phố Đà Nẵng. Đến năm 2010, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3509/QĐ-UBND phê duyệt ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin thành phố Đà Nẵng và đã chọn đơn vị Thuận Phước thực hiện thí điểm mô hình “Phường điện tử”, tiến tới xây dựng “Chính quyền điện tử” hiện nay.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.