.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Nhiều mô hình "4 an" ở Mỹ An

.

Khu dân cư (KDC) Mỹ An, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) vốn có nhiều thành phần dân cư từ quá trình tái định cư các nơi khác về tập trung sinh sống tại đây, trong đó đáng kể là người dân từ xóm nhà “chồ” ven sông Hàn di dời lên. Vượt qua những khó khăn, bất cập ban đầu về trình độ, nhận thức của người dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như các quy định, hoạt động về phong trào tại cơ sở, đến nay, KDC này trở thành điểm sáng tiêu biểu trong phong trào xây dựng KDC văn hóa, văn minh đô thị của phường Phước Mỹ.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Bí thư Đảng ủy phường Phước Mỹ nói rằng, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, hiện nay phường mới tổ chức triển khai về cơ sở các KDC để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện. Từ đó, các mô hình theo điều kiện, hoàn cảnh của từng KDC hình thành và phát triển.

Ông Nam cho biết đang thực hiện thí điểm lắp đặt camera tại KDC Mỹ An. “Cơ bản người dân đồng thuận chủ trương lắp đặt camera tại các tuyến đường trong KDC theo phương châm xã hội hóa, vận động từ nhân dân là chính. KDC Mỹ An có 12 tổ dân phố với khoảng 300 hộ dân, theo tính toán sẽ vận động bình quân mỗi hộ đóng góp từ 50.000 - 300.000 đồng, tùy điều kiện từng hộ.

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức họp lấy ý kiến của cán bộ, nhân dân và nhận được sự ủng hộ tích cực. Theo tính toán sẽ hết khoảng 110 triệu đồng, khi bảo đảm kinh phí vận động sẽ thuê một công ty lắp đặt”, ông Nam cho hay.

Với đặc điểm KDC tổ chức theo hình bàn cờ, có chợ truyền thống hoạt động (chợ Phước Mỹ), thành phần dân cư đa dạng, nên việc lắp đặt camera an ninh tại các trục đầu các tuyến đường là hợp lý. Ông Trần Văn Hồng, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Mỹ An 1 (có 4 tổ dân phố, nằm trong KDC Mỹ An) cho biết, khoảng 16 camera sẽ được lắp đặt tại các tuyến đường. Dự kiến vận động người dân đóng góp theo 2 đợt, đến đầu tháng 4 sẽ hoàn thành và tiến hành lắp đặt. Ông Hồng khẳng định: Người dân đồng thuận với chủ trương gắn camera an ninh. Đây cũng là hình thức để bảo đảm an ninh trật tự trong KDC nhằm thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”.

Ở Mỹ An 1, ngoài thí điểm lắp đặt camera an ninh, KDC còn có tủ sách pháp luật vừa được khai trương cách đây gần 1 tháng, cũng là một sáng kiến về chương trình “Thành phố 4 an”. Hiện tủ sách này đã có trên 100 đầu sách, gồm các thể loại pháp luật, chính trị, sách tuyên truyền cho các hội, đoàn thể… được đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng. “Việc mở tủ sách này chủ yếu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về kiến thức pháp luật, hiểu biết thêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố; đồng thời cũng giúp họ “giải trí” những lúc chờ họp KDC, tổ dân phố tại đây”, ông Hồng chia sẻ.

Đến nhà ông Trần Văn Hồng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về một ống nhựa có ghi dòng chữ bên trong: “Nguồn tiết kiệm phân loại rác thải”. Hỏi ra mới biết, sau khi thực hiện thành công mô hình “Thùng rác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị” (theo Chỉ thị 43-CT/TU về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”), KDC này tiếp tục “nâng cấp” mô hình, mỗi nhà đều có hộp tiết kiệm từ việc phân loại rác thải. Ông Hồng lý giải, rác thải sinh hoạt tại nhà được phân loại cụ thể, những thứ tận dụng được mang bán để lấy tiền và bỏ vào hộp tiết kiệm này. Sau 6 tháng sẽ báo cáo với UBND phường, các nhóm (8 nhóm) có nhóm trưởng đại diện báo cáo cụ thể thành tích của từng hộ. Hộ nào làm tốt thì được biểu dương. Tất nhiên, số tiền tiết kiệm của các hộ sẽ được giữ lại cho chủ hộ tự sử dụng. “Một số tổ dân phố có sáng kiến sung quỹ hoặc góp vốn xoay vòng cho hộ khó khăn, nhưng xét nhiều yếu tố, chúng tôi quyết định giữ lại cho các hộ để bảo đảm công bằng và tính bền vững cho phong trào”, ông Hồng nói.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.