.

Nêm yêu thương vào món ăn

.

20 chị, mỗi người một nghề, trong đó có 5 chị là đầu bếp chuyên nghiệp, còn lại là công chức, người về hưu, bà nội trợ..., tất cả đều yêu công việc của người đứng bếp nên đã họp nhau lại thành Câu lạc bộ Bếp nữ Đà Nẵng.

Chị Huỳnh Thị Thành (đứng giữa, hàng trước) cùng các học trò của mình.
Chị Huỳnh Thị Thành (đứng giữa, hàng trước) cùng các học trò của mình.

Bắt đầu từ những đầu bếp nữ chuyên nghiệp ở các nhà hàng, khách sạn trong thành phố và đang sinh hoạt tại câu lạc bộ (CLB) Bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng, các chị mong muốn có một “mái nhà chung” để mỗi người có cơ hội mang đến một câu chuyện hay, một cách làm mới và chia sẻ những món ngon, sáng tạo, phù hợp túi tiền. Và “mái nhà chung” dễ thương này được đặt tại nhà chị Huỳnh Thị Thành, Chủ nhiệm CLB nằm trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê). Chị Thành có 40 năm kinh nghiệm làm đầu bếp tại các nhà hàng lớn, người đã đào tạo hàng trăm học trò là đầu bếp giỏi ở nhiều nhà hàng, khách sạn tại Đà Nẵng cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trong những buổi nâng cao kiến thức về ẩm thực cho chị em, các nữ đầu bếp chuyên nghiệp chia sẻ cách nấu bữa cơm gia đình với nguyên liệu đơn giản nhưng được chế biến, nêm nếm thành những món ngon, lạ miệng và đẹp mắt. Trong đó, chị Huỳnh Thị Thành được xem là “chuyên gia” về cắt tỉa hoa, lá từ rau, củ và trang trí món ăn khi lên dĩa; chị Thu Hồng rất giỏi cắm hoa; chị Quỳnh Thư chuyên về món Hàn Quốc; nhiều chị khác là chuyên gia pha chế, món Âu...

CLB Bếp nữ ngoài các thành viên chính thức luôn có những chị tham gia để học hỏi. “Mỗi người đều có cái hay của riêng mình. Nghề bếp là nghề cần học hỏi lẫn nhau nên việc chia sẻ cái hay rất quan trọng. Không chỉ nấu cho khách hàng, việc nấu cho người thân ăn luôn mang lại niềm vui đối với người đầu bếp. Đó là hạnh phúc, là niềm vui nho nhỏ tự mình tạo ra cho mình”, chị Thành cười vui.

Đều đặn mỗi tháng một lần, các buổi chia sẻ, huấn luyện do CLB Bếp nữ tổ chức đi sâu vào hướng dẫn cách chế biến các món yến tiệc, giúp chị em có kỹ năng nấu nướng chuyên nghiệp như đầu bếp nhà hàng.

Cứ thế, chị Thành truyền nghề, truyền cảm hứng cho các chị em khác. Thời gian gần đây, khi mỗi người có tay nghề đồng đều, các chị nghĩ ra món xôi chiên phồng, cùng nhau làm và giới thiệu trên mạng xã hội để bán gây quỹ thiện nguyện.

Ngoài ra, các nhà hàng tiệc cưới cần trang trí món ăn, một số khách sạn có tiệc buffet đặt hàng rau củ trang trí, các chị cũng nhận làm. Tiền thu được gom lại thành quỹ, giúp những chị trong CLB có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, ngoài những lần nấu cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng, mái ấm dành cho người già neo đơn và hỗ trợ người dân vùng lũ, nếu biết thông tin ở đâu có người nghèo, người bệnh cần giúp đỡ, các chị liền tìm đến hỗ trợ.  

Sắp đến, CLB Bếp nữ Đà Nẵng sẽ mở miễn phí các lớp nấu ăn, làm bánh, cắt tỉa cho những chị em có nhu cầu, ưu tiên người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Mục đích của lớp học là giúp chị em tìm kiếm được việc làm ở quán ăn, nhà hàng, hoặc chí ít cũng giúp các chị biết giữ căn bếp ấm áp cùng những bữa ăn ngon cho gia đình.

Bài và ảnh: HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.