Hòa Vang đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới

.

Hòa Vang đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới

Qua khảo sát, đến nay Hòa Vang đã đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM) theo quy định của Bộ tiêu chí xây dựng NTM cấp huyện, giai đoạn 2016-2020, gồm: Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi, Điện, Sản xuất và An ninh - trật tự xã hội. 3 tiêu chí chưa đạt là: Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường và Chỉ đạo xây dựng NTM.

Đối với Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM, toàn huyện có 5 xã đạt từ 14 - 16 tiêu chí (14 tiêu chí: Hòa Khương, Hòa Ninh; 15 tiêu chí: Hòa Châu, Hòa Phú; 16 tiêu chí: Hòa Tiến). 6 xã còn lại đều đã đạt từ 11 đến 13 tiêu chí.

Hòa Vang đang phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có 2 xã là Hòa Châu và Hòa Tiến đạt chuẩn xã NTM, 31 thôn đạt chuẩn “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 48 triệu đồng/năm.

Huyện Hòa Vang và quận Yeongyang (Hàn Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2018

Trên cơ sở tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, huyện Hòa Vang và quận Yeongyang (Hàn Quốc) vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2018.

Lãnh đạo hai địa phương ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác năm 2018. 			        Ảnh: THANH GIANG
Lãnh đạo hai địa phương ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác năm 2018. Ảnh: THANH GIANG

Theo đó, hai bên sẵn sàng thiết lập và duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác với mục tiêu tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa công dân của hai địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối người dân và các cơ quan của hai địa phương, đồng thời khuyến khích giao lưu trên các lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại và đầu tư, du lịch, giáo dục, văn hóa, thanh niên, nghệ thuật... đồng thời xúc tiến các chương trình, dự án và hoạt động chung trong các lĩnh vực nêu trên.

Được biết trong năm 2017 và đợt 1 năm 2018, huyện Hòa Vang đưa 134 lao động sang làm việc tại quận Yeongyang.

Phát huy hiệu quả 88 “Vườn kiểu mẫu”

Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang cho biết, kế thừa từ phong trào giúp hộ nghèo, hộ chính sách cải tạo vườn tạp, từ năm 2010 đến nay, Hội đã phát động xây dựng những khu vườn kiểu mẫu và đến nay đã có 88 vườn cho hiệu quả kinh tế cao.

Để có kết quả này, hằng năm các cấp Hội Nông dân trên địa bàn luôn khảo sát kỹ từng nhu cầu của hội viên cũng như xét điều kiện về diện tích đất vườn, khả năng chăm sóc của hộ hưởng lợi. Trên cơ sở đó, Hội vận động hội viên giúp đỡ ngày công, hỗ trợ cây giống, kỹ thuật chăm sóc giúp hộ hội viên nghèo cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Phong trào này không chỉ góp phần tạo cảnh quan nông thôn thêm xanh, đẹp mà còn giúp các gia đình nghèo, hộ chính sách có thêm điều kiện nâng cao thu nhập.

Năm nay, Hội Nông dân huyện tiếp tục chỉ đạo các Hội cơ sở đăng ký giúp đỡ, xây dựng 11 ‘Vườn kiểu mẫu” cho hội viên.

Hỗ trợ phụ nữ nông thôn khởi nghiệp

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN huyện Hòa Vang sẽ tranh thủ tìm kiếm nguồn lực từ các dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; khảo sát hội viên, phụ nữ để có kế hoạch giúp đỡ thiết thực. Mặt khác, Hội sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nữ mới thành lập, xây dựng và phát triển các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại, phối hợp các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn xem xét thẩm định cho vay vốn hoặc điều chỉnh giảm lãi suất, tăng hạng mức tín dụng; tập huấn nâng cao kiến thức quản trị doanh nghiệp cho phụ nữ, hỗ trợ khoa học kỹ thuật đối với các hợp tác xã, tổ liên kết của phụ nữ khi sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn...

Thời gian tới, bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang cho biết, Hội sẽ ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp cho gần 30 mô hình do phụ nữ làm chủ. Việc này không chỉ giúp phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao vị thế nữ giới trong cộng đồng, góp phần giải quyết việc làm mà còn góp phần gắn kết phụ nữ với tổ chức Hội.

THANH GIANG

;
.
.
.
.
.
.