Kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng

.

● Thúc đẩy quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Na Uy

Sáng 14-3, tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), do ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản - Mekong, thuộc JCCI dẫn đầu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tính đến tháng 12-2017, Nhật Bản xếp thứ 2 về tổng vốn đầu tư trong số 43 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư FDI tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 629 triệu USD.

Nhật Bản cũng là quốc gia đứng đầu về số dự án với 146/552 dự án FDI tại Đà Nẵng, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như chế biến, chế tạo, xây dựng, công nghệ cao và công nghệ thông tin.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản - Mekong thuộc Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản.        Ảnh: Q.KHẢI
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) tiếp ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản - Mekong thuộc Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Q.KHẢI

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, trong năm 2018, thành phố phát huy những thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh thành phố, tăng cường các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư; kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vận hành khu công nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng cho thuê tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thành phố đang cân nhắc thành lập các trường đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực mà hai bên có cùng mối quan tâm như: công nghệ thông tin, phát triển phần mềm, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành của thành phố trả lời, cung cấp thông tin cho các thành viên trong đoàn công tác về cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư của thành phố; thông tin khái quát môi trường đầu tư tại Đà Nẵng trong các lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, logistics…

Ông Yoichi Kobayashi bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Đà Nẵng trong những năm gần đây, đồng thời giới thiệu thông tin khái quát về Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản - Mekong, thuộc JCCI. Theo đó, Ủy ban được thành lập năm 2013, có nhiệm vụ tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, hoạt động giao thương, thúc đẩy du lịch, giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và các nước khu vực sông Mekong.

Ủy ban đã nhiều lần phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức hội thảo thường niên nhằm trao đổi ý kiến về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Ông Yoichi Kobayashi cho biết, qua trao đổi, điều đáng mừng là các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại Đà Nẵng hài lòng về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của thành phố; đồng thời khẳng định sẽ làm tốt vai trò cầu nối để các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, đầu tư vào Đà Nẵng.

Sáng cùng ngày, tiếp đoàn doanh nghiệp vùng Kyushu (Nhật Bản) do ông Nagao Narumi, Giám đốc điều hành cấp cao Liên đoàn kinh tế vùng Kyushu làm trưởng đoàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thành phố khuyến khích và có chính sách ưu đãi hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin.

“Đà Nẵng cũng có đủ các điều kiện thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản đến làm ăn và sinh sống tại Đà Nẵng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Thay mặt các doanh nghiệp vùng Kyushu, ông Nagao Narumi đánh giá cao tiềm năng các lĩnh vực thành phố đang thu hút đầu tư; cho biết vùng Kyushu có nhiều doanh nghiệp về kỹ thuật cao, công nghệ thông tin.

Đoàn sẽ nghiên cứu kỹ các thông tin của thành phố Đà Nẵng về lĩnh vực thu hút đầu tư cùng chính sách ưu đãi và hy vọng các doanh nghiệp vùng Kyushu sẽ xúc tiến đầu tư vào thành phố bằng những dự án cụ thể. Ông Nagao Narumi cho rằng, giữa Đà Nẵng và Nhật Bản chỉ cách nhau 5 giờ bay nên rất thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào thành phố. (QUỐC KHẢI - S.TRUNG)

● Chiều 14-3, tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Siren Gjerme Eriksen, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu những thành tựu kinh tế-xã hội và nhấn mạnh định hướng phát triển của Đà Nẵng trong những năm tới là chú trọng phát triển kinh tế đối ngoại, dịch vụ du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp Na Uy vẫn còn khiêm tốn nên mong muốn bà Đại sứ làm cầu nối để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có cùng mối quan tâm, không chỉ trong phát triển kinh tế, mà còn tăng cường các hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa giữa hai bên.

Đại sứ Siren Gjerme Eriksen nhận định, Đà Nẵng và Na Uy có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin; khẳng định trên cương vị và thời gian công tác của mình tại Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị và đầu tư giữa các địa phương của Na Uy với Đà Nẵng trong thời gian đến. (NAM BÌNH)

;
.
.
.
.
.
.