Tập trung quản lý đất đai, ngăn chặn xây nhà trái phép

.

ĐNO - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu vào sáng 14-3. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.  	  		                 Ảnh: T.HÙNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: T.HÙNG

Sau khi nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của quận Liên Chiểu từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đặc biệt trong năm 2017, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Liên Chiểu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, năm 2018, Đà Nẵng chọn chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, vì vậy thành phố sẽ rà soát lại các cơ chế, chính sách để có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp đến Đà Nẵng đầu tư. Thành phố cũng đề ra những chính sách ưu đãi để tạo nên cơ chế tốt nhất cho nhà đầu tư chọn Đà Nẵng là điểm đến.

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị quận Liên Chiểu rà soát lại tất cả các cơ sở sản xuất, quỹ đất công, đất quốc phòng sử dụng không đúng mục đích để tập trung nguồn đất này ưu tiên cho các dự án thiết chế văn hóa, dịch vụ giáo dục, y tế và các công trình công viên, khu vui chơi công cộng.

“Quận Liên Chiểu cần tranh thủ sự hỗ trợ của thành phố, Trung ương; tập trung rà soát lại một cách kỹ càng để xây dựng Liên Chiểu trở thành một đô thị phát triển bền vững, xứng đáng là một quận của thành phố Đà Nẵng với mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, thành phố đáng sống”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố phối hợp với quận Liên Chiểu rà soát lại tổng thể quy hoạch của quận trong quy hoạch chung của thành phố để đưa ra định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quận cho thật rõ ràng, cụ thể.

Liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhắc lại hướng giải quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về 2 nhà máy thép trong thời gian qua, đồng thời đề nghị quận Liên Chiểu cần thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy trong chỉ đạo về việc khẩn trương rà soát tất cả các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm, đề xuất, kiến nghị di dời ra khỏi khu dân cư theo lộ trình.

“Mọi người dân đều bình đẳng, cần có môi trường sống trong lành như nhau. Vì vậy, trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chọn lựa các ngành sản xuất, dù thành phố có đặt nhà máy ở bất kỳ quận, huyện nào cũng phải kiểm soát chặt chẽ về môi trường ngay từ đầu”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý.  

Đề cập công tác quản lý đô thị và quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị quận Liên Chiểu trước hết phải khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo sơ bộ về các dự án để có giải pháp, cách thức quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, qua phản ánh của người dân, công tác quản lý đất đai ở quận Liên Chiểu cho thấy hiện nay rất phức tạp. Tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng trên đất nông nghiệp còn diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là những khu vực có quy hoạch dự án.

“Trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, nếu chúng ta không làm nghiêm, không làm tốt thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, phức tạp, khó lường... Vì vậy, quận Liên Chiểu cần sớm rà soát lại quy hoạch, quản lý những khu đất trống, đặc biệt là đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư để có những giải pháp quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng xây dựng tùy tiện, trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án...”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, hiện nay có một thực trạng ở Liên Chiểu là khi báo chí tìm hiểu viết bài phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thì bị một số cán bộ đang thực thi nhiệm vụ can thiệp; thậm chí dùng cả “cò đất” gây ảnh hưởng với báo chí, cản trở báo chí tác nghiệp.

“Việc này là không thể chấp nhận được, báo chí có quyền đăng và cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm về nội dung đăng bài. Vậy ai cản trở việc này? Tôi đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy xem xét và làm rõ vấn đề này”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.  

Liên quan đến việc đầu tư một số dự án trọng điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị quận Liên Chiểu cần phải chuẩn bị tốt, đặc biệt là công tác quản lý đất đai tại khu vực dự kiến xây dựng cảng; đồng thời sớm phối hợp với Sở Xây dựng để thống nhất việc quy hoạch và công bố quy hoạch chung của dự án này cho người dân được biết.

Đối với dự án ga đường sắt mới, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho hay, trong năm 2018, Đà Nẵng sẽ đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), trong đó có nội dung di chuyển ga Đà Nẵng ra khỏi khu vực trung tâm. Tuy nhiên, 15 năm qua thành phố chưa thực hiện được do chưa có nguồn lực.

“Trong khi chờ việc di dời và xây dựng dự án ga đường sắt, đề nghị quận Liên Chiểu cùng các sở, ngành liên quan cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng trái phép. Kiên quyết không để người dân xây dựng tùy tiện ở những khu dân cư được xác định có thể xây dựng dự án ga đường sắt. Đối với dự án cảng Liên Chiểu, phải hết sức quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cũng như công tác quy hoạch để làm sao dự án này sớm được triển khai”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh cho biết, từ năm 2015 đến nay, kinh tế quận Liên Chiểu tiếp tục phát triển ổn định, bảo đảm theo cơ cấu: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; hoạt động phát triển du lịch được triển khai đúng hướng. Đặc biệt, đề án phát triển du lịch sông Cu Đê được tập trung thúc đẩy nhằm sớm bước vào triển khai thực hiện. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2015-2017 đạt hơn 941 tỷ đồng, tốc độ bình quân đạt hơn 19% và hằng năm đều vượt kế hoạch thành phố giao từ 13-20%.

Công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Về công tác quản lý đô thị, quận Liên Chiểu đã chỉ đạo triển khai các giải pháp chống xây nhà trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép.

Trong năm 2016 và 2017, quận đã xử lý 187 trường hợp xây dựng trái phép. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, đã kiểm tra và xử lý 38 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trên địa bàn. Công tác an sinh xã hội luôn được quận quan tâm. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong năm 2017 trên địa bàn quận giảm 1.178/1.000 hộ nghèo đạt 117% kế hoạch.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.