Sở Kế hoạch và Đầu tư phải làm đầu mối tham mưu các dự án trọng điểm

.

● Thí điểm sắp xếp, tinh giản cán bộ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 3-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về công tác xây dựng Đảng và tình hình nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ thời gian đến. Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc.				        Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Trên cơ sở báo cáo của Sở KH-ĐT và ý kiến thảo luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kết luận đánh giá cao những cố gắng của Sở KH-ĐT trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua. Về công tác cán bộ, Bí thư Thành ủy phê bình Đảng ủy Sở KH-ĐT do chưa làm tốt công tác nhân sự, kéo dài thời gian chuẩn bị thi tuyển chức danh Phó giám đốc sở.

“Đây là bài học về công tác cán bộ không chỉ cho Sở KH-ĐT mà còn cho các sở khác”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh. Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là nhân sự lãnh đạo các sở trước hết phải thuộc trách nhiệm của Ban cán sự Đảng UBND thành phố.

Do vậy, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ mạnh dạn chọn Sở KH-ĐT làm thí điểm đột phá thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa XII).

Về nhiệm vụ chuyên môn của Sở KH-ĐT, Bí thư Thành ủy kết luận: Từ sau sự kiện Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 và Tọa đàm Mùa xuân 2018, Sở KH-ĐT chưa thực sự có động thái đề xuất với lãnh đạo thành phố.

“Tôi có cảm giác như Sở KH-ĐT không biết đề xuất cái gì nữa. Ta không phải tổ chức một diễn đàn thế là xong. Chúng ta phải thu thập, tổng hợp lại những ý kiến mà thành phố chúng ta phải tiếp thu. Mà đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rất quan trọng, phải đúc kết, rút ra bài học”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh và đề nghị Sở KH-ĐT phải rút kinh nghiệm về cách tiếp cận và tập trung nhiều hơn cho công việc.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, Sở KH-ĐT là cơ quan tham mưu quản lý về kinh tế tổng hợp, có nghĩa là trong tất cả các lĩnh vực, sở trực tiếp làm một số việc, còn lại sở phải nắm được hết mọi việc để tham mưu cho thành phố chỉ đạo. Ví dụ như quỹ đất của thành phố còn bao nhiêu; đấy là nguồn lực phát triển, Sở KH-ĐT phải nắm được.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nêu công việc năm 2018 rất nhiều và Sở KH-ĐT có vai trò quan trọng tham mưu tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX); rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2035 và tầm nhìn 2050; tổng kết giữa nhiệm kỳ XXI của Đảng bộ thành phố…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) phát biểu tại buổi làm việc. 							  Ảnh: S.TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: S.TRUNG

Với những nhiệm vụ đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở KH-ĐT phải nắm chắc và làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố xúc tiến triển khai các dự án trọng điểm, dự án động lực của thành phố, như:

Cảng Liên Chiểu và quy hoạch logistics, Làng Đại học Đà Nẵng, dự án xử lý chất thải rắn, rà soát nguồn lực đất đai dành cho phát triển. Sở KH-ĐT phải chú trọng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công; công tác thanh tra, giám sát các dự án đầu tư, tránh đầu tư dàn trải; minh bạch công tác đấu thầu và mở rộng hơn đấu thầu qua mạng Internet; rà soát, đánh giá lại hoạt động các ban quản lý dự án để sắp xếp theo hướng đúng chuyên môn và hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo Sở KH-ĐT phải tạo môi trường làm việc tốt để phát huy tốt trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức vốn được đào tạo theo đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng quan điểm đánh giá Sở KH-ĐT vẫn chưa phát huy hết vai trò là cơ quan tham mưu trọng yếu của UBND thành phố. Với chức năng là cơ quan tham mưu về kinh tế tổng hợp nhưng Sở KH-ĐT chưa nắm hết được tất cả các vấn đề kinh tế-xã hội của thành phố.

Mặc dù có đội ngũ cán bộ, công chức đông đảo được đào tạo ở nước ngoài nhưng Sở KH-ĐT chưa tham mưu được nhiều sáng kiến, cơ chế, chính sách đột phá thực sự để phát triển thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá do thời kỳ trước đây chủ yếu là chỉ định thầu nên chất lượng thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án của Sở KH-ĐT còn thấp.

Có dự án sao chép rất cẩu thả. Công tác thanh tra, giám sát quản lý đầu tư của Sở KH-ĐT mới chỉ thực hiện ở những dự án sử dụng ngân sách. Nếu trước đây làm tốt khâu này đã không xảy ra những sai sót ở những dự án mà các cơ quan chức năng của Trung ương đang thanh tra. Sở cũng chưa phát huy được vai trò đầu mối thúc đẩy các dự án đầu tư trong nước.

Đề cập kiến nghị của Sở KH-ĐT về xúc tiến quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và các dự án động lực của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng những kiến nghị này đều thuộc trách nhiệm của Sở KH-ĐT. Sở KH-ĐT phải phát huy được vai trò là cơ quan điều phối chung các sở, ngành để thực hiện các kiến nghị này, đặc biệt là các dự án động lực của thành phố.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, năm 2017, sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng thành phố tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017; tham mưu các định hướng chiến lược phát triển thành phố đến năm 2030; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường đầu tư; xúc tiến và thu hút đầu tư, hỗ trợ kịp thời các nhà đầu tư, doanh nghiệp; cải cách hành chính…

Trong năm 2017, Sở KH-ĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cho 4.653 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 23.434 tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 51,6% về vốn so với năm trước. Sở KH-ĐT tiếp nhận 26.930 hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, trong đó có 9.547 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 và 4; kết quả có 100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn.

Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về đấu thầu qua Internet

Năm 2017, Sở KH-ĐT triển khai đấu thầu qua mạng Internet 55/176 gói thầu chào hàng cạnh tranh, đạt tỷ lệ 31%; 62/288 gói thầu đấu thầu rộng rãi, đạt tỷ lệ 21%. Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng và là địa phương duy nhất vượt chỉ tiêu đấu thầu qua mạng. Đà Nẵng là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu cả nước về thực hiện tốt chế độ báo cáo giám sát đầu tư.

"Năm 2017, thu ngân thành phố tăng lên là do giá đất tăng lên chứ chưa phải do minh bạch trong đấu thầu. Liệu chúng ta đã yên tâm trong minh bạch đấu thầu chưa? Thành phố phải tạo được môi trường đấu thầu công khai, minh bạch, bất cứ ai muốn tham gia đều được tham gia. Người trúng thầu hoàn toàn chính đáng”

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.