.
Thế giới cá độ bóng đá qua mạng

Kỳ cuối: Ăn thua với các trận cầu

.

“Nếu trước đây, dân ghiền cá độ bóng đá thường tụ tập đông nghẹt ở quán cà-phê để giao dịch trước mỗi trận cầu, còn bây giờ chỉ cần lấy “con mạng” với số tiền tùy thích và chiếc máy tính xách tay thì ngồi đâu cũng có thể ăn thua với các trận cầu”, H. - đang sở hữu một trang mạng bóng có tài khoản khoảng 500 USD - cho biết.

Một trong những trang mạng cá độ bóng đá phổ biến tại Đà Nẵng.
Một trong những trang mạng cá độ bóng đá phổ biến tại Đà Nẵng.

Tháng 5, tháng kết thúc của các giải bóng đá được yêu thích nhất trên thế giới như Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, thường thì dân cá độ im lìm cho đến tháng 8 - thời điểm khi diễn ra các trận đấu vòng loại cúp châu Âu và một mùa giải mới bắt đầu. Nhưng hè năm nay, giải Euro hấp dẫn chỉ còn ít ngày nữa khởi động, dân mê bóng đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn “đạn dược” để tham gia vào những trận đấu nảy lửa sắp tới.

Biết cá độ từ năm 2008, nhưng đến năm 2011, B. mới “sắm” cho mình một trang mạng bóng về chơi. Theo B., không gì đơn giản hơn việc cá độ qua mạng, và đây là hình thức đánh bạc đơn giản nhất, công khai mà cũng an toàn nhất với người chơi. Nó chỉ thật sự không an toàn khi người chơi bị “sập mạng” (dùng hết số điểm trong tài khoản). Người nào thích cá độ bóng đá, chỉ cần trả tiền và lấy một trang cá độ có tài khoản tương ứng với số tiền bỏ ra lấy trang, còn nếu quen hoặc chỉ cần vài lần thanh toán sòng phẳng thì có thể lấy trang vô tư, không cần đặt tiền. Mở máy tính, truy cập theo tên miền trang cá độ với tài khoản đăng ký thì thoải mái cá độ bóng đá với cả thế giới mọi lúc, mọi nơi. Tiền độ sẽ được thanh toán vào mỗi buổi chiều hoặc một tuần thanh toán một lần vào chiều thứ 2 tùy theo thỏa thuận.

Thấy tôi có vẻ không hiểu, B. mở laptop và mạng 3G, gõ tên miền 1gom…, vào mục trang thành viên và gõ mật khẩu cá nhân. Cánh cửa bước vào thế giới cá độ bóng đá vừa mở toang trước mắt tôi. Cơ man nào các giải đấu của môn thể thao vua trên khắp các châu lục được tung lên trang mạng để người chơi tự do chọn lựa, cá độ, từ các giải “hot” như Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức cho đến bóng đá nữ Nam Mỹ, U20 châu Phi, thậm chí là các giải bóng đá châu Á. Với kèo chơi, cách chơi, kiểu chơi, các loại hình cá độ... đa dạng, phong phú, người chơi có thể cá độ cả trận, cá độ vài ba phút, rồi độ xiên (một kèo nhiều trận), tỷ số, ném biên, phạt góc, đội nào giao bóng trước, tài xỉu (tổng số bàn thắng trong một trận đấu)...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có 4 mạng cá độ bóng đá thông dụng nhất đang tồn tại, được quảng cáo chi tiết đến từng chân tơ kẽ tóc về tính thông dụng, tính bảo mật, độ an toàn... B. cho biết, các trang mạng này của các “ông trùm” cờ bạc từ Macao, Singapore, Hồng Kông... được bán lại đầu số hoặc liên kết ăn chia theo tỷ lệ cho các “ông trùm” cá độ Việt Nam. Từ đây, các “ông trùm” cá độ Việt Nam cho đàn em tạo ra một loạt các master (trang tổng). Các master bằng mật khẩu riêng, ký hiệu riêng lập ra các master nhỏ hơn giao cho các đại lý cá độ, để từ đó chia thành các trang nhỏ giao cho khách chơi. Phần mềm chơi đã được cài đặt, không cần biết về máy tính, chỉ cần biết chữ, mở máy, chọn trận, chọn kèo chơi, số tiền cược, bấm Enter rồi ngồi chờ kết quả. Số tiền thắng thua được cộng trừ vào tài khoản chỉ trong nháy mắt...

Nếu trước đây, hiện tượng cá độ bóng đá qua mạng ở Đà Nẵng còn âm thầm, thì mấy năm trở lại đây nó như một vòi “bạch tuộc”, thậm chí công khai. Người chơi đủ các thành phần, từ những ông chủ giàu có, đến mấy cậu choai choai còn ngồi trên ghế nhà trường, từ công chức Nhà nước đến chủ một sạp hàng quần áo ngoài chợ cũng có thể mở máy, vào trang và vô tư đánh bạc. Và không thể biết chính xác số tiền đổ vào cá độ bóng đá một ngày là bao nhiêu, nhưng theo vài dân độ chuyên nghiệp, mỗi ngày trên địa bàn thành phố đã có hàng trăm trang mạng bóng mới được bán ra và không mấy khó khăn để tiếp cận với các “nhà phân phối” mạng.

Sơn, một tay từng lấy mạng chơi banh cho biết, các “đầu nậu” sẵn sàng đưa mạng cho dân nghiền banh một cách vô tư từ 500 USD đến vài chục ngàn USD mà không cần trả tiền trước. Theo quy định, nếu thua, thời hạn chốt tiền muộn nhất là đến thứ hai đầu tuần sau. Còn khi lấy mạng đánh thua hoặc đánh “sập mạng” mà chưa trả tiền, người chơi sẽ có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Cũng theo Sơn, “dính” đến mạng bóng thì còn ham hơn bất kỳ một loại đánh bạc nào khác. Và cũng chỉ vì “mê mạng”, trong hơn một tháng, Sơn đã “đốt” hết vài trăm triệu đồng và mảnh đất bố mẹ mua cho.

Ăn theo cá độ bóng đá là những người đòi nợ thuê. Tiền cờ bạc là tiền phi pháp. Vì vậy, để chuyển hóa số tiền này, chủ nợ sẽ ép con nợ bằng đủ mọi cách viết giấy vay nợ với lãi suất cắt cổ, và nếu chậm thanh toán thì lãi mẹ đẻ lãi con. Đồ đạc từ ô-tô, xe máy, đất đai, nhà cửa... cứ lần lượt đội nón ra đi khi bị xiết nợ.

Việc mang theo những nỗi niềm của gia đình, mang theo cả tiền bạc, sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của mình để hy vọng vào số lợi nhuận ảo trên mạng cá độ bóng đá là hiện tượng xấu trong xã hội cần bị lên án và xóa bỏ. Câu chuyện về cá độ bóng đá chưa có hồi kết, nhưng những trường hợp đã nêu trên là tiếng chuông cảnh báo cho mọi người.

Bài và ảnh: P.ANH

;
.
.
.
.
.