.

Gần 400 tàu thuyền đã neo đậu an toàn tránh bão số 12

.

(ĐNĐT) - Chiều 2-11, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) cho biết đã có gần 400 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và ngư dân của một số tỉnh lân cận như: Quảng Nam, Quảng Ngãi… vào neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang để tránh trú cơn bão số 12.

Gần 400 tàu, thuyền đã neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang tránh trú bão số 12.
Gần 400 tàu, thuyền đã neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang tránh trú bão số 12.

Theo Trung tâm phòng chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên cùng ngày, cho biết, các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, đến 6 giờ sáng hôm nay đã thông báo, hướng dẫn tổng số 42.245 tàu/168.978 lao động (LĐ) biết vị trí, hướng di chuyển bão số 12 để chủ động trú tránh.

Cụ thể: khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa): 44 tàu/427LĐ (trong đó: Đà Nẵng 11 tàu/118LĐ; Quảng Ngãi: 22 tàu/220 LĐ; Bình Định: 11 tàu/89 LĐ). Hoạt động khu vực khác: 5.646 tàu/45.780 LĐ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 16 giờ ngày 2-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 115,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 16 giờ ngày 3-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15. 

Đường đi và vị trí của bão số 12
Đường đi và vị trí của bão số 12

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16 giờ ngày 4-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Trong khoảng 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Từ sáng mai (3-11), vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội 

Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền tránh bão

Trong sáng nay (2-11), Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương họp khẩn đánh giá diễn biến bão số 12 và bàn biện pháp ứng phó.

Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát chỉ đạo các địa phương tiếp tục kêu gọi tàu thuyền trên biển ứng phó bão số 12
Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát chỉ đạo các địa phương tiếp tục kêu gọi tàu thuyền trên biển ứng phó bão số 12

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, khi tiếp cận gần bờ, bão số 12 có 3 khả năng xảy ra: trở thành áp thấp nhiệt đới, vùng thấp và suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền.

Đáng lưu ý là sau khi đổ bộ hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn ở các tỉnh ven biển Vịnh Bắc bộ từ ngày 4 đến ngày 7-11. Vùng nguy hiểm trong ngày hôm nay được xác định từ Bắc vĩ tuyến 13 đến vĩ tuyến 19. Bão sẽ hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên. Các địa phương cần thường xuyên theo dõi diễn biến của bão thông báo đến các tàu thuyền hoạt động gần bờ, đặc biệt là các phương tiện đang di chuyển vào đất liền tránh đi vào tâm bão khi bão đổ bộ.

Tính đến 6 giờ sáng nay, Bộ đội Biên phòng tuyến biển phối hợp với các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho khoảng 74.400 phương tiện với hơn 360.000 người biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Khu vực Bắc Biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa còn 33 phương tiện với 338 người, giảm 37 phương tiện so với ngày hôm qua.

Trong đó, 22 phương tiện của tỉnh Quảng Ngãi đang di chuyển xuống phía Nam, 11 phương tiện của thành phố Đà Nẵng đang di chuyển vào bờ. Công tác triển khai ứng phó bão số 12 đang được các địa phương và các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết: "Đến nay, Bộ Quốc phòng đã có 3 Công điện chỉ đạo các lực lượng triển khai công tác ứng phó bão, liên lạc, kêu gọi tàu thuyền, sẵn sàng các phương tiện hỗ trợ và ứng phó cứu hộ cứu nạn tàu ngư dân đang hoạt động trên biển. Các lực lượng và địa phương đã thực hiện quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo trong công điện của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, đặc biệt là việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn".

Tại cuộc họp, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu: Bão có thể suy yếu nhưng các địa phương không được chủ quan trong ứng phó bão. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn. Thường xuyên theo dõi diễn biến bão thông báo kịp thời đến các phương tiện đang di chuyển vào đất liền tránh đi vào tâm bão khi bão đổ bộ.

Đặc biệt lưu ý không để tàu thuyền hoạt động gần bờ khi bão đổ bộ vào đất liền. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo cập nhật thường xuyên vùng nguy hiểm của bão để các chủ tàu thuyền và địa phương chủ động triển khai công tác ứng phó bão.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cũng đã có Công điện số 82 yêu cầu các địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai công tác ứng phó bão./.

ĐẮC MẠNH

TT DBKTTV TW/VOV

;
.
.
.
.
.