.

Nhọc nhằn trồng hoa Tết

.

Để có được những bông hoa đẹp bán cho người tiêu dùng trưng bày trong ngày Tết, người trồng hoa phải tất bật chăm sóc, cắt tỉa, nhọc nhằn lo lắng cho từng chậu cây.

Về làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vào dịp này thấy vườn nào cũng có người lúi húi bên những chậu hoa.

Năm đầu tiên trồng hoa, ông Phạm Cư phấp phỏng chờ đợi mùa hoa Tết.
Năm đầu tiên trồng hoa, ông Phạm Cư phấp phỏng chờ đợi mùa hoa Tết.

Ăn, ngủ cùng hoa  

Đang phun thuốc trừ sâu cho hơn 1.000 chậu cúc, ông Phạm Cư (thôn Vân Dương 1) cho biết, đây là năm đầu tiên ông trồng hoa cùng con rể Nguyễn Hữu Nam. Ông Cư cùng con rể và nhiều hộ trong thôn đã mượn tạm khoảnh đất dự án chưa triển khai để có mặt bằng. Do nơi trồng hoa cách xa nhà, ông dựng lán ngay trong vườn để chăm sóc hoa. Ông Cư lo lắng năm nay mưa ít, nắng nhiều, thời tiết không thuận lợi nên trồng hoa vất vả. Nhiều hôm mất điện, nắng nóng, ông phải thức đêm tưới nước cho hoa. Còn anh Nam cho rằng, nghề này không nặng nhọc nhưng ngày nào cũng phải có mặt ở vườn để theo dõi sâu bệnh, chỉ cần lơ là một vài hôm thì công sức có thể đổ xuống sông xuống biển hết.

Ông Nguyễn Trung, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh và dịch vụ hoa, cây cảnh Vân Dương đang cặm cụi dặm lại những cây cúc bị hư. Ông cho biết giá trị của chậu cúc ngoài hoa nở to, đẹp thì tán lá phải xanh, phủ kín từ gốc cây lên tới ngọn nên người chăm phải hết sức cẩn thận.

Cũng theo ông Trung, năm ngoái ở xã Hòa Liên chỉ có 51 hộ trồng hoa, tỷ lệ hao hụt ít, năm nay toàn xã có tới 87 hộ trồng khoảng 60.000 chậu hoa cúc nhưng do thời tiết thất thường nên bị hao hụt nhiều hơn. Gia đình ông trồng 700 chậu thì hao hụt khoảng 50 chậu do sâu bệnh, cây còi cọc không phát triển đều… Loại hoa cúc chỉ hợp với thời tiết khoảng 250C trở lại thì phát triển tốt, nhưng năm nay nắng nóng, nhiều cây chậm phát triển, phải canh, trực tưới nước và tính ngày sưởi điện để hoa nở đúng Tết. Là Chủ nhiệm HTX, ông không giấu được lo lắng do năm nay chi phí cây giống, phân, điện, nước đều tăng, cộng với khủng hoảng kinh tế, chi tiêu sẽ bị cắt giảm, đầu ra của hoa Tết sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ngoài việc chăm sóc cho vườn nhà, ông Trung cùng mọi người trong HTX tất bật tìm các đầu mối để tiêu thụ bớt cho các hội viên và người dân.

Trông trời... ngóng Tết

Đến thời điểm này, hầu hết các vườn đều đã thu hết dây điện để cúc bắt đầu tạo búp. Ông Nguyễn Thành Chiến, Chi hội phó Chi hội 6, Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) cho biết, mưa ít, nắng nhiều thế này phải tính ngày thắp điện cho hoa kịp nở. Tùy vào sự phát triển của hoa mỗi vườn, số ngày thắp điện sẽ nhiều hay ít. Ngoài một số bệnh như nấm rỉ sắt, tán thư, xoăn lá, cúc còn mắc các bệnh thối lá chân, rỗng thân…, nếu không xử lý kịp thời có thể làm vườn hoa chết hàng loạt chỉ trong vài ngày. Theo quan sát của chúng tôi, một số chậu cúc không được hãm điện đã đậu búp. Ông Chiến cho biết, những chậu này sẽ nở sớm, chỉ mong thời tiết thuận lợi để hoa nở đúng Tết.

Không riêng gì hoa cúc, tại một số vườn trồng mai ở Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), dù chưa tỉa lá nhưng một số cây lá đã vàng và bắt đầu nở hoa khiến các chủ vườn mất ăn mất ngủ.

Theo ông Trần Văn Lý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc, các hộ trồng hoa trong phường vẫn thường chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để chăm hoa tốt nhất. “Tuy nhiên, kinh nghiệm chỉ là một phần, người trồng hoa còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Công chăm bón suốt mấy tháng trời chỉ chờ đến ngày đậu trái. Người trồng hoa có được một cái Tết trọn vẹn hay không trông chờ rất nhiều vào những ngày cuối năm này”, ông Lý nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.