.

Luật Thuế Thu nhập cá nhân: Sát với thực tế cuộc sống

.

Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) ra đời từ năm 2007 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Sau gần 4 năm đi vào cuộc sống, Luật đã bộc lộ một số bất cập và chưa theo kịp diễn biến phức tạp của thị trường, tạo tâm lý không thoải mái đối với một bộ phận người nộp thuế (NNT). Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN và chính thức áp dụng từ ngày 1-7-2013. Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến chung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Sắc, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ (Cục Thuế Đà Nẵng):

Nhiều điểm mới

Điểm mới sửa đổi của Luật Thuế TNCN lần này là nâng mức giảm trừ gia cảnh lên cao hơn trước. Cụ thể, giảm mức đóng góp thuế của cá nhân thông qua việc nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) cho NNT từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà NNT có trách nhiệm nuôi dưỡng, cấp dưỡng từ 1,6 triệu đồng/tháng/người, lên mức 3,6 triệu đồng/tháng/người. Đồng thời, thêm một số khoản tiền phụ cấp, trợ cấp được loại trừ, không phải tính thuế như: trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hằng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ Luật Lao động; trợ cấp không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, để tạo sự công bằng về thuế, Luật Thuế TNCN lần này bổ sung thêm thu thuế đối với chuyển nhượng bất động sản, theo đó thu nhập của cá nhân về chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức đều phải tính thuế...

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Kỹ Việt:

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Trước đây, một số quy định về kê khai, quyết toán thuế quy định tại Luật Thuế TNCN còn chưa phù hợp với thực tế, nhất là đối với hoạt động đầu tư chứng khoán, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế khoán... Nay, luật mới đã có bổ sung, sửa đổi theo hướng minh bạch, đơn giản, giảm thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho NNT và công tác quản lý thuế, bảo đảm công bằng trong điều tiết thu nhập, động viên một cách hợp lý thu nhập dân cư công bằng, góp phần ổn định, nâng cao đời sống của NNT, khuyến khích mọi cá nhân ra sức lao động, sản xuất kinh doanh, gia tăng thu nhập làm giàu chính đáng. Cụ thể, về kỳ tính thuế, để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư chứng khoán trong việc nộp thuế TNCN, luật mới sửa đổi: “Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán”. Về quyết toán thuế, để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư chứng khoán trong việc nộp thuế TNCN, giảm khối lượng quyết toán thuế không cần thiết, luật mới sửa đổi, bổ sung theo hướng bỏ quy định cá nhân phải quyết toán đối với mọi khoản thu nhập, cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách nhà nước và quyết toán thuế theo quy định của Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, người lao động nộp thuế:

Minh bạch, cụ thể hơn về việc khấu trừ, hoàn thuế

Thực tế có một số khoản thu nhỏ, nhưng NNT thường không khai quyết toán thuế do không muốn hoàn thuế (vì số tiền quá nhỏ chẳng hạn)... Vì vậy, trước đây Luật Thuế TNCN có quy định: cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước và quyết toán thuế đối với mọi khoản thu nhập theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trên thực tế, quy định này nhằm mục tiêu kiểm soát thu nhập, nhưng thực tế quản lý đã phát sinh thêm thủ tục đối với cá nhân kinh doanh đã nộp thuế khoán. Đối với cá nhân có nguồn thu nhập thường xuyên ổn định từ tiền lương, tiền công nhưng vì có thu nhập vãng lai, thu nhập từ cho thuê tài sản đã nộp thuế cuối năm vẫn phải cộng tất cả các nguồn thu nhập để quyết toán lại thuế, làm tăng thêm thủ tục cho người nộp thuế. Để thuận lợi cho người nộp thuế và giảm khối lượng phải quyết toán thuế không cần thiết, một số sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN đã quy định minh bạch, rõ ràng hơn việc kê khai này.

THÀNH LÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.