.

Thị trường Tết: Đa dạng hàng Việt

.

Thị trường những ngày cận Tết Giáp Ngọ, hàng Việt đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Đa số những sản phẩm tiêu dùng đều đã có thương hiệu quen thuộc.
Đa số những sản phẩm tiêu dùng đều đã có thương hiệu quen thuộc.

Giỏ quà Tết: 95% hàng nội địa

Chuẩn bị từ rất sớm, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh tại Đà Nẵng đã tung ra những mẫu giỏ quà đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của người dân theo truyền thống Tết đến Xuân về. Phong phú về chủng loại mặt hàng, màu sắc bắt mắt, đóng gói đẹp, giá cả hợp lý… những giỏ quà Tết được nhiều khách hàng từ bình dân đến thu nhập cao lựa chọn. Siêu thị Big C có 20 loại giỏ, hộp quà Tết khác nhau được thiết kế có nhiều mức giá với ý nghĩa mang đến sự may mắn, thành công, hạnh phúc... Trong đó, có nhiều giỏ quà giá rẻ dưới 100.000 đồng; mức cao có giá 5 triệu đồng.

Đáng chú ý, không ít sản phẩm đặc sản làng nghề của cả nước đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cũng được đưa vào các giỏ quà Tết năm nay như trà lài, mứt dừa sữa, nếp thơm, rượu chuối hột Phú Lễ, rượu Cả Cọp, lạp xưởng bò Châu Giang, chả hoa Năm Thụy… Các siêu thị cũng rất chú trọng gửi gắm thông điệp về hàng Việt. Trong mỗi giỏ quà sẽ có một ấn phẩm “Câu chuyện ngày Xuân” với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, đặc sản Việt. Giỏ quà gồm các sản phẩm của các doanh nghiệp: Bidrico (nước ngọt, nước yến), Ngọc Việt (gạo thơm), Tường An (dầu ăn), Liên Thành (nước mắm), Tiến Đạt (bánh dừa), Xuân Hồng (mứt các loại)…

Tại các cửa hàng, điểm kinh doanh tạp hóa, ngoài những gói sẵn, chủ hàng cũng rất linh hoạt trong việc gói giỏ quà theo yêu cầu về giá trị và ý thích của khách hàng.

Chưa nhiều sản phẩm mới

Chiếm phần lớn trên thị trường bánh kẹo trong nước, Công ty Kinh Đô đưa ra các dòng sản phẩm Tết như “Bộ quà Tết An Khang Thịnh Vượng” với dòng sản phẩm cao cấp Korento có mức tăng trưởng mạnh, được tiêu thụ khá tốt nhờ lợi thế về chất lượng, mẫu mã và có mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại.

Tết này hàng trăm mặt hàng của các doanh nghiệp được tung ra thị trường, nhưng trong số đó không nhiều những sản phẩm mới. Hầu hết chỉ là “bình cũ rượu mới” với màu sắc tươi hơn, lạ hơn, còn nội dung chất liệu vẫn không thay đổi nhiều. “Dù các mẫu mã giỏ quà phong phú và bắt mắt hơn mọi năm, nhưng trong giỏ quà không có nhiều sản phẩm mới, trừ một số ít đặc sản các địa phương”, nhân viên gói hàng của một siêu thị cho biết. Đại diện nhà bán lẻ cho hay, những doanh nghiệp lớn còn “chịu khó” đầu tư thay đổi mẫu mã sản phẩm thường xuyên, còn những doanh nghiệp nhỏ thì hầu như không có, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Một số đại diện bán lẻ cho rằng, dù không có nhiều sản phẩm mới nhưng bù lại cơ cấu sản phẩm, giá các giỏ quà, cách đóng gói... gần như thay đổi hoàn toàn để phù hợp hơn với túi tiền, sự lựa chọn của khách hàng. Hoặc doanh nghiệp có những chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với sản phẩm nội địa. Đứng về góc độ nhà sản xuất, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giày BQ Đà Nẵng cho biết: “Tết này BQ cho ra mắt sản phẩm mới nhằm giới thiệu dòng sản phẩm chiến lược, đón đầu phục vụ cho hội nhập 2015”.

Xuất khẩu hàng Việt

Phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014, Big C đã xuất khẩu 4 container hàng hóa thực phẩm đặc sản Tết sang các chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan… Các mặt hàng này bao gồm thực phẩm khô: bánh tráng, miến khô, phở khô, mì gói, các loại trà, nước tương, nước mắm, trái cây sấy, kẹo mè xửng, kẹo đậu phộng, bánh phồng tôm, rong biển, nấm mèo, nấm đông cô, các loại đậu…; thực phẩm đông lạnh: tôm sú đông lạnh, chả giò, há cảo, thịt cua, khoai tây cuộn tôm…

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.