.
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG

Bảo đảm nguồn điện phát triển khu vực

.

Ngày 7-10-1975, Bộ trưởng Bộ Điện và Than ký Quyết định số 1867 QĐ/TCCB-3 thành lập Công ty Điện lực miền Trung, đến tháng 5-1981 được đổi tên thành Công ty Điện lực 3, tiền thân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ngày nay.

Thời đó, Điện lực miền Trung chỉ là một “chấm nhỏ” trên bản đồ điện lực của đất nước, với mạng lưới điện manh mún. Lúc đó, cấp điện áp cao nhất là 15kV và những tổ máy diesel cũ kỹ có tổng công suất khả dụng chỉ khoảng vài chục MW và điện năng cung cấp trong toàn khu vực chỉ khoảng 80 triệu kWh. Nguyên nhân là từ năm 1976 đến 1985, vốn đầu tư cho ngành điện tại miền Trung chỉ chiếm 3,4% vốn đầu tư của toàn ngành, không đủ để tăng cường cơ sở vật chất nguồn, lưới điện nhằm cân đối nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực.

Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung.
Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung.

Nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương và những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Điện lực miền Trung, hệ thống điện miền Trung-Tây Nguyên dần có những bước phát triển khả quan. Đặc biệt, từ năm 1988 đến 1990, hệ thống nguồn, lưới điện miền Trung-Tây Nguyên đã có bước phát triển vượt bậc đáp ứng nhu cầu thiết yếu về điện để phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực. Nguồn điện liên tục được bổ sung nhờ việc phát triển mạnh của hệ thống đường dây. Tháng 8-1990, đưa điện Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào cung cấp cho 4 tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam - Đà Nẵng. Tháng 1-1992, điện lưới phía Bắc tiếp tục vào Quảng Ngãi. Tháng 4-1992 đóng điện đường dây 110kV Đa Nhim-Nha Trang. Tháng 8-1993, cấp điện cho tỉnh Bình Định. Tháng 1-1994 đóng điện đường dây 110kV Nha Trang - Tuy Hòa, đưa điện từ Đa Nhim ra cung cấp cho tỉnh Phú Yên.

Đặc biệt là việc đưa vào khai thác trạm biến áp (TBA) 500kV Đà Nẵng vào tháng 5-1994, và đến ngày 19-9-1994, toàn bộ khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã nhận điện từ hệ thống điện quốc gia, qua trạm 500kV Đà Nẵng. Tiếp theo đó, ngày 12-11-1994, qua trạm 500kV Pleiku, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ nhận điện qua trạm 500kV Pleiku. Đồng thời, với việc đưa các Nhà máy Thủy điện Drây H’Linh (9-1990), An Điềm (9-1991), Vĩnh Sơn (11-1994) vào hoạt động đã bổ sung nguồn điện quan trọng cho khu vực.  Đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất, để lại dấu ấn quan trọng đối với ngành điện miền Trung - Tây Nguyên. Một thế hệ lao động mới của ngành điện với danh hiệu “Thế hệ 500 kV” ra đời. Đó là đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ, tài năng và cống hiến hết mình vì sự phát triển của ngành Điện và ghi danh vào lịch sử Điện lực miền Trung với nhiều thành tích rất đáng trân trọng. Sau một thời gian dài nỗ lực phấn đấu và kế thừa xuất sắc những thành quả của các thế hệ đi trước, lực lượng này đưa ngành điện miền Trung-Tây Nguyên lên ngang tầm với các khu vực khác trong cả nước. Đến cuối năm 2013, công suất cực đại toàn khu vực đạt 1.785MW, cung cấp điện cho trên 3 triệu hộ với sản lượng điện thương phẩm đạt 10,952 tỷ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 12%.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc triển khai các dự án cấp điện cho thôn, buôn các tỉnh Tây Nguyên, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện, cấp điện cho 852 thôn, buôn, 62.646 hộ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên được sử dụng điện. Mặc dù dự án có quy mô trải rộng trên địa bàn của 43 huyện, thị xã, nhưng tập thể cán bộ, công nhân của Tổng công ty đã nỗ lực hoàn thành với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành đúng tiến độ. Nhờ vậy, dự án được đánh giá có tiến độ nhanh, bảo đảm yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc hoàn thành dự án trước thời hạn đã tạo bước chuyển biến lớn đối với tình hình phát triển kinh tế, xã hội vùng đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cấp các điều kiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đáng kể đời sống đồng bào các thôn, buôn Tây Nguyên. Hiện tại, để thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển kinh tế, quốc phòng vùng biển đảo, EVNCPC đang khẩn trương triển khai thực hiện dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi với 26km đường dây 22kV đi ngầm dưới đáy biển, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Dự án có ý nghĩa cực kỳ quan trọng này sẽ cung cấp nguồn điện ổn định từ lưới điện quốc gia phục vụ cư dân huyện đảo, tạo động lực phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của Lý Sơn, đồng thời góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung luôn đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.
Những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung luôn đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Đồng thời, để chủ động có nguồn điện tại chỗ và tăng cường công suất cho hệ thống điện quốc gia, EVNCPC đã đẩy nhanh tiến độ và đưa vào sử dụng 9 nhà máy thủy điện với tổng công suất 340MW, với sản lượng điện hằng năm hơn 1,4 tỷ kWh. Ngoài ra, Tổng công ty đã triển khai thi công 3 nhà máy thủy điện nữa với công suất lắp đặt 27MW. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cũng được chú trọng, hiện có một đội ngũ quản lý giỏi, lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề, có trách nhiệm và tận tụy với công việc, với tổng số gần 12.000 cán bộ, công nhân viên.

Có thể thấy, từ một “chấm nhỏ” trên bản đồ điện lực của đất nước, Điện lực miền Trung đã phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, kết nối với ngành điện hai đầu đất nước trong tư thế chủ động, tự tin. Và trong gian lao vất vả, tính cần cù, chịu thương chịu khó, tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, khả năng sáng tạo, linh hoạt đã trở thành nét văn hóa - văn minh của những người làm điện miền Trung.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã đặt ra yêu cầu “phát triển kinh tế nhanh, bền vững... tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo EVNCPC xác định: “Phấn đấu đến năm 2020, EVNCPC sẽ là một trong nhóm các doanh nghiệp điện lực hàng đầu trong nước và được biết đến là doanh nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường của khu vực Đông Nam Á”.

38 năm hình thành và phát triển đã tạo dựng nên một tập thể Điện lực miền Trung đoàn kết, sáng tạo và đầy đam mê. Năm 2004, Tổng công ty vinh dự được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” và gần đây là Huân chương Độc lập hạng nhất được Nhà nước tặng thưởng, chính là sự ghi nhận những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, là sự động viên to lớn để EVNCPC tiếp tục vươn lên, đáp ứng kỳ vọng của xã hội, xứng đáng hơn nữa với phần thưởng được trao tặng.

Bài và ảnh: CÔNG BÌNH

;
.
.
.
.
.