.

Đà Nẵng kiến nghị hỗ trợ các dự án mới

.

Chiều 10-8, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016; những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất Trung ương về kế hoạch đầu tư trung hạn năm 2016-2020; công tác thu hút, quản lý Nhà nước về ODA.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ báo cáo với đoàn về tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2016, kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016-2020, các dự án ODA trên địa bàn.    

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ cân đối đủ vốn để trả nợ và xây dựng mới các dự án cho thành phố trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 4.211,375 tỷ đồng; trong đó, số kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 3.811,375 tỷ đồng; hỗ trợ vốn cho 3 công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xem xét bổ sung dự án Bệnh viện Phụ sản - Nhi giai đoạn 2 từ nguồn trái phiếu hoặc ngân sách tập trung để giảm tải cho bệnh viện hiện nay đã trên 1.000 giường.

Hỗ trợ, bố trí vốn Trung ương cho các chương trình mục tiêu của thành phố Đà Nẵng năm 2017 với tổng số vốn 1.804 tỷ đồng. Đồng thời, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ vận động viện trợ dự án ODA. Đối với các dự án ODA đang xúc tiến cho Đà Nẵng được hưởng cơ chế tài chính ưu đãi với tỷ lệ cho vay lại thấp hơn mức đề xuất 50% là 30% nhằm hỗ trợ thành phố huy động nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm đến.

Về các dự án đang xúc tiến như dự án xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên cho các công trình phụ, đề nghị Bộ nhanh chóng có công hàm gửi Đại sứ quán Nhật Bản để triển khai nguồn vốn không hoàn lại này. Dự án Cải thiện môi trường nước thành phố Đà Nẵng do JICA tài trợ cho Đà Nẵng được hưởng theo cơ chế thành phố vay 30%, Trung ương cấp 70%. Các dự án khác như dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, dự án hạn mức tín dụng của Cơ quan Phát triển Pháp dành cho Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng, hỗ trợ thành phố thực hiện nghiên cứu khả thi dự án, tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhanh chóng thống nhất các danh mục tài trợ dự án cũng như có các cơ chế để Đà Nẵng huy động các nguồn vốn thực hiện.

Đặc biệt, Đà Nẵng kiến nghị Bộ bố trí đủ vốn để thanh toán cho dự án Nút giao thông ngã ba Huế trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ Giao thông vận tải với nguồn vốn khoản 2.000 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành nhưng chưa hoàn vốn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tăng thêm 120 bàn chơi bài có người chia tại Khu du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores; mở rộng, bổ sung một số dự án về sân golf trên địa bàn cũng như đầu tư, phát triển thêm một số khu công nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng biểu dương những nỗ lực của Đà Nẵng trong thời gian qua. Chia sẻ những khó khăn, thách thức, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cảng biển, các tiềm năng còn nhiều hạn chế, khó thu hút đầu tư, Bộ trưởng nhấn mạnh: Đà Nẵng cần tìm hướng giải quyết đồng bộ vấn đề đầu tư xây dựng, xác định phát triển nhiều ngành, nhiều nghề có tiềm năng thế mạnh, không riêng du lịch, mở rộng không gian của thành phố, không đầu tư dàn trải, nên tính toán lại bài toán quy hoạch.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Đà Nẵng cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Cần chủ động quy hoạch và rà soát lại đất đai, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn lực đầu tư, nhất là tính toán cụ thể về cơ chế, chính sách chứ không nên dựa hẳn vào ngân sách Trung ương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất nói trên và sẽ cân đối các nguồn vốn hỗ trợ dự án hạ tầng, tiếp tục quan tâm vận động nguồn vốn ODA cho thành phố.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.