.

Cấp phép đầu tư qua mạng: Tiết kiệm thời gian và chi phí

.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực cải cách TTHC, trong đó phát huy hiệu quả chính quyền điện tử, khuyến khích doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính qua mạng điện tử, giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí...

Doanh nghiệp làm thủ tục ở bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Doanh nghiệp làm thủ tục ở bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Một trong những yếu tố chính thu hút DN tìm đến Đà Nẵng là môi trường đầu tư ở thành phố ngày càng thông thoáng. Những năm qua, ngoài việc linh hoạt vận dụng và xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút, mời gọi đầu tư, Đà Nẵng đặc biệt quan tâm công tác cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số lượng TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa tăng lên đáng kể. Đến ngày 20-9 vừa qua, thành phố đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 3.345 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 11.635 tỷ đồng; làm thủ tục thay đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 3.140 doanh nghiệp. Đặc biệt, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện đăng ký DN. Đến ngày 20-9, 1.283 hồ sơ đã đăng ký qua mạng, chiếm 33% tổng số hồ sơ đăng ký thành lập mới.

Hiện tại, việc đăng ký thành lập DN trên địa bàn thành phố qua hệ thống mạng chỉ từ 1-2 ngày làm việc, giảm 1-2 ngày so với quy định; quy trình giao dịch liên thông trên mạng cũng đã cắt giảm trên 40% TTHC về đầu tư, có những thủ tục giảm 10 lần so với trước đây.

Từ những đổi mới tích cực nói trên, 9 tháng đầu năm nay, tổng số vốn đầu tư trên địa bàn tăng 33% về số vốn và tăng 37% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, Sở đã bố trí quầy ưu tiên, cán bộ, máy móc thiết bị để tiếp nhận và trả kết quả, giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng từ 3 ngày theo quy định của Trung ương xuống còn 1-2 ngày làm việc đối với hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trong công tác hỗ trợ DN và các dự án đầu tư trong nước, Sở đã đẩy mạnh cung cấp, hỗ trợ dịch vụ hành chính công qua mạng điện tử cấp độ 3 và cấp độ 4.

Theo đó, DN có thể đăng ký kinh doanh qua mạng và nhận kết quả qua bưu điện nếu DN yêu cầu. Mặt khác, đơn vị còn thực hiện liên thông với ngành Thuế, Hải quan, Công an nên đã giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí so với trước đây. Hiện tại, Đà Nẵng là một trong 5 địa phương dẫn đầu về số lượng hồ sơ đăng ký qua mạng.

Bên cạnh đó, việc đăng ký kinh doanh qua mạng còn mang tính bảo mật cao do cá nhân, tổ chức đăng ký thành lập DN trực tiếp nhận thông tin tại Cổng thông tin đăng  ký doanh nghiệp quốc gia. DN không cần chờ đợi tại bộ phận một cửa để nộp hồ sơ giấy như trước. Việc đăng ký thành lập DN có thể được thực hiện bất cứ ngày nào trong tuần, không giới hạn ngày nghỉ hay thời gian thực hiện. Ông Phan Quang Hòa (trú quận Cẩm Lệ) cho biết: “Việc sử dụng đăng ký kinh doanh qua mạng rất thuận tiện. Tôi chỉ cần làm theo quy trình đăng ký được hướng dẫn thì hơn 1 ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chỉ cần 1 lần đến Sở để nhận giấy”.

Theo ông Trần Văn Hoàng, Chánh Văn phòng Sở, khi thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng, DN phải nhập đầy đủ và chính xác theo các yêu cầu trong văn bản điện tử, có đầy đủ giấy tờ theo quy định như hồ sơ phải nộp bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử.

Đối với trường hợp không sử dụng chữ ký số công cộng, hồ sơ đăng ký điện tử phải được xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật. Người thành lập DN phải kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ http://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Sau khi hoàn thành quy trình gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập DN sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ. Khi hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký DN, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin qua cơ quan thuế để tạo mã số DN. Sau khi nhận được mã số DN từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký DN. Lúc này, DN có thể nhận trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc liên hệ để nhận qua đường bưu điện.

Được biết, bên cạnh việc đẩy mạnh cấp phép đầu tư qua mạng, công tác quản lý sau cấp phép đăng ký DN được duy trì, đến nay có 65 DN đăng ký khôi phục hoạt động trở lại trước thời hạn. Lũy kế, trên địa bàn thành phố hiện có 18.078 DN với tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 89.369 tỷ đồng.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.