Coca-Cola đồng hành Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

.

Diễn đàn Đối thoại Công-Tư APEC năm 2017 về phụ nữ và kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra trong hai ngày 28 và 29-9-2017 tại thành phố Huế, với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đại diện doanh nhân nữ Việt Nam và các nước trong khu vực đã bàn về phụ nữ và kinh tế với thông điệp “She means Business” (Phụ nữ là doanh nhân).

Bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển nhân sự toàn cầu của Công ty Coca-Cola chia sẻ về chương trình 5by20 đang được triển khai thành công trên thế giới và ở Việt Nam.
Bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển nhân sự toàn cầu của Công ty Coca-Cola chia sẻ về chương trình 5by20 đang được triển khai thành công trên thế giới và ở Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nhân nữ truyền tải thông điệp tích cực và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền kinh tế và hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ trong nền kinh tế khu vực. Đây cũng là trọng tâm trong chương trình nghị sự của APEC và chính phủ Việt Nam. Với những thách thức và rào cản đối với hội nhập kinh tế cho phụ nữ vẫn còn tồn tại, diễn đàn là nơi thảo luận các giải pháp để tạo ra nhiều cơ hội cho sự hòa nhập kinh tế cho phụ nữ và giúp họ có thể tiếp cận với thị trường toàn cầu.

Trong phiên thảo luận đầu tiên với chủ đề “Hòa nhập kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ - một động lực cho tăng trưởng bền vững và toàn diện, cùng với đại diện Ngân hàng thế giới, Liên đoàn Phụ nữ toàn quốc Trung Hoa và các nữ doanh nhân thành công của Việt Nam, bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển nhân sự toàn cầu của Công ty Coca-Cola đã có những chia sẻ về chương trình 5by20 đang được triển khai thành công trên thế giới và ở Việt Nam. Bà Stacey đã nhấn mạnh việc đầu tư vào phụ nữ có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Việc mở ra tiềm năng kinh doanh của phụ nữ là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp đỡ gia đình và cộng đồng trở nên thịnh vượng.

Coca-Cola luôn nhận thấy sự đóng góp đáng kể của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa trao quyền cho phụ nữ và tăng trưởng GDP, tăng trưởng kinh doanh, tạo dựng bền vững môi trường, cải thiện sức khỏe con người và các tác động tích cực khác.

Coca-Cola đã thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua sáng kiến toàn cầu 5by20 và đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020. Coca-Cola tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác trong mối quan hệ hợp tác công tư giữa các doanh nghiệp, chính phủ và xã hội để đạt được mục tiêu 5by20, đẩy mạnh sự đổi mới đồng thời tạo cơ sở xây dựng và nhân rộng các chương trình hiệu quả nhất.

Tập trung vào việc hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chương trình tạo cơ hội cho phụ nữ xây dựng doanh nghiệp, hỗ trợ gia đình và cộng đồng của mình. Coca-Cola mong muốn hỗ trợ những phụ nữ với đóng góp vào hệ thống kinh doanh của công ty, nhằm vượt qua những rào cản và chạm đến thành công trong kinh doanh.

Tại Việt Nam, Coca-Cola triển khai sáng kiến 5by20 tại các trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER, nơi diễn ra các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) được tổ chức bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam. Khóa đào tạo trực tuyến giúp trao quyền cho phụ nữ thông qua đào tạo quản lý kinh doanh thực tế và nêu bật mô hình doanh nghiệp xã hội để xây dựng các giá trị chia sẻ của doanh nghiệp và xã hội.

 “Chương trình đào tạo trực tuyến của chúng tôi cũng sẽ tiến xa hơn việc cung cấp kiến thức đơn thuần, và cũng sẽ tạo cơ hội cho phụ nữ địa phương trở thành một phần của chuỗi cung ứng”, bà Panayioutou nhấn mạnh. “Các nữ doanh nhân sẽ có cơ hội trở thành nhà cung cấp trong mạng lưới hoặc chuỗi bán lẻ của Coca-Cola. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận được với chiến lược dài hạn, nâng cao vị thế kinh tế cho phụ nữ và cộng đồng nói chung”.  

Được điều hành bởi các doanh nhân nữ tại địa phương, EKOCENTER của Công ty Coca-Cola tại Việt Nam đã trở thành trung tâm của các hoạt động kinh tế, được duy trì tốt để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cơ bản cho cộng đồng địa phương.

Chương trình đào tạo trực tuyến 5by20 đặt ra mục tiêu tiếp cận tới 2.000 phụ nữ tại Việt Nam vào cuối năm 2017. Cùng với VWEC, Coca-Cola dự kiến tiếp tục triển khai chương trình tới ba vùng miền trong cả nước, tập trung vào những phụ nữ tại các trung tâm EKOCENTER. Đến nay, chương trình đã thiết lập được 7 trung tâm tại 6 tỉnh trên cả nước và thực hiện đào tạo cho hơn 220 học viên, qua đó đã có hơn 1.227 phụ nữ được chia sẻ kiến thức, hỗ trợ tư vấn kinh doanh.

Với tất cả những nỗ lực và các hoạt động trao quyền kinh tế cho phụ nữ tại khắp các tỉnh, thành của Việt Nam trong những năm qua, Coca Cola đã và đang góp phần thực hiện mục tiêu tăng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ lên 35% vào năm 2020 và cao hơn vào những năm tiếp theo.  

Như Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chia sẻ tại PPDWE 2, “Tôi đồng tình với quan điểm: hãy quên Trung Quốc, quên Ấn Độ, quên Internet… hãy tin vào phụ nữ. Cứu tinh của nền kinh tế thế giới trong tương lai sẽ là phụ nữ. MSMEs và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ là chủ nhân của nền kinh tế thế giới trong tương lai”. Chúng ta hãy tin tưởng vào những người phụ nữ Việt Nam, và tin rằng những chương trình đào tạo, trao quyền kinh tế cho phụ nữ như Coca Cola đang thực hiện sẽ ngày càng giúp thu hẹp khoảng cách giới, đồng thời tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển bền vững và tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội và cộng đồng trong tương lai.

;
.
.
.
.
.